Xe tải, xe ben 'cầy' nát đê, dân bịt mũi... tránh bụi

Đường đê thuộc bờ hữu sông Sài Gòn đoạn từ An Phú Đông sang Thạnh Lộc (quận 12, TP.HCM) hiện nay đang trong tình trạng nát bươm, trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì lầy lội.
 
xe tai xe ben cay nat de dan bit mui tranh bui Xe tải bị lật trên quốc lộ 1 A, người dân tháo chạy
xe tai xe ben cay nat de dan bit mui tranh bui Lào Cai: Đường bất ngờ sụt lún, xe tải bị lọt nằm gọn dưới hố sâu
xe tai xe ben cay nat de dan bit mui tranh bui Xe bắt chó 'giả' xuất hiện: Công an Bình Tân chính thức lên tiếng

Từ khi tuyến đường đê thuộc bờ hữu sông Sài Gòn hoàn thành và đưa vào sử dụng đã khắc phục được tình trạng ngập nước, việc đi lại của người dân địa phương chở nên thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, vừa đưa vào sử dụng thì nhiều công ty, doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng mọc lên như nắm nằm sát bờ sông, nhiều xe tải lớn lưu thông, chở cát, đá ra vào bến bãi đã cày nát tuyến đường này.

xe tai xe ben cay nat de dan bit mui tranh bui

Đường hẹp nay lại gồng mình thêm xe có tải trọng lớn làm nhiều người tham gia giao thông cảm thấy bất an mỗi khi ra đường. Ảnh: Phước Thuận

Không chỉ làm cho tuyến đường xuống cấp, hàng ngày người dân ở đây phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ vì nhiều xe có tải trọng lớn thường xuyên lưu thông gây nên cảnh ùn tắc.

Đứng dưới chân cầu Bình Phước trong vòng 10 phút chúng tôi đã chứng kiến có đến 8-9 chuyến xe tải lớn chạy ra từ các bãi vật liệu xây dựng xung quanh đó để ra quốc lộ 1A.

xe tai xe ben cay nat de dan bit mui tranh bui
Chỉ trong vòng 10 phút đã có 8-9 lượt xe tải thường xuyên lưu thông qua khu vực đường đê sông Sài Gòn đoạn từ phường An Đông đến phường Thạnh Lộc (quận 12, TP.HCM). Ảnh: Phước Thuận

Theo quan sát, tại nhiều nơi trên tuyến đường đê đã bị bong trốc, lồi lõm. Mặt đường đầy bùn đất, vết bánh xe tạo ra những vệt sâu, chi chít ổ voi, ổ gà.

Chị Bùi Thị Cẩm Giang (người dân ở đây) cho biết: “Mấy hôm nay ở đây thường xuyên mưa nên tuyến đường này chở nên lầy lội hơn. Nhiều học sinh đi học đã bị té ngã lấm lem bùn đất.

Đặc biệt là vào ban đêm ở đây do không có hệ thống đèn chiếu sáng nên nhiều xe đèn yếu khi qua khu vực này đã vấp phải ổ gà đã bị ngã, bùn đất lấm từ đầu đến chân”.

xe tai xe ben cay nat de dan bit mui tranh bui
Mỗi lần qua đây người dân phải dùng tay bịt mũi vì bụi bay mù mịt. Ảnh: Phước Thuận

“Bình thường đường này đã hẹp việc đi lại đã khó khăn, giờ gồng thêm xe chở vật liệu quá lớn, chiếm gần hết mặt đường việc đi lại chở nên khó khăn và tiềm ẩn rủi ro tai nạn. Khi lưu thông qua đây nhiều xe máy bịt mũi vì bụi bay mù mịt.

Cách đây 2 hôm đã xảy ra va chạm giữa xe máy và xe tải rất may là chỉ xảy ra thương tích nhẹ”, ông Nguyễn Văn Bá (55 tuổi, người dân địa phương) bức xúc nói.

Cách chân cầu Bình Phước khoảng 10 mét đầu đường đê cơ quan chức năng đã đăt có đặt biển báo cấm xe trên 5 tấn lưu thông. Tuy nhiên, nhiều lái xe vẫn bất chấp, không chịu chấp hành.

xe tai xe ben cay nat de dan bit mui tranh bui
Có bảng cấm nhưng nhiều tài xế vẫn phớt lờ vô tư đi vào đường cấm. Ảnh: Phước Thuận

Chỉ tay về hướng biển cấm một người dân tại đây bức xúc nói: “Các lái xe chỉ tuân thủ khi thấy có lực lượng thanh tra giao thông cắm chốt, còn khi vắng bóng là vô tư vi phạm.

Các chủ vật liệu xây ở đây rất tinh vi, họ bố trí người cảnh giới, cắm chốt trên đường, tại giao lộ, khi thấy có thanh tra giao thông xuất hiện liền lấy điện thoại alo cho lái xe ngay. Nếu có thanh tra thì cả ngày ở đây rất bình yên”.

xe tai xe ben cay nat de dan bit mui tranh bui
Các xe chở vật liệu xây dựng chạy tấp nập, như không có biển cấm. Ảnh: Phước Thuận

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này ông Nguyễn Bật Hận, Phó Chánh Thanh tra giao thông (Sở Giao thông Vận tải TP.HCM) cho biết: “Đường đê bờ hữu sông Sài Gòn ngày càng xuống cấp là do tình trạng xe quả tải của các doanh nghiệp khai thác cát quanh khu vực bờ sông Sài Gòn gây nên.

Mặc dù thanh tra giao thông đã có ra quân dùng mọi biện pháp nghiệp vụ kiên quyết xử lý, tuy nhiên do lực lượng mỏng và thiếu nên không thể chấm dứt được tình trạng trên”.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.