Xem xét dùng ảnh CMND thay ảnh chụp chủ SIM

Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông gợi ý ảnh CMND chính chủ còn hạn dùng có thể làm ảnh chụp chân dung chủ SIM trả trước.

Chiều 10/4, Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Trương Minh Tuấn đã có buổi làm việc với các nhà mạng và một số cơ quan hữu quan về tình hình triển khai Nghị định 49 về quản lý thông tin thuê bao di động trả trước.

Các nhà mạng có mặt khẳng định đang nghiêm túc triển khai thực hiện Nghị định 49 như đã cam kết với Bộ, đặc biệt là việc yêu cầu chủ SIM phải cung cấp đầy đủ thông tin về giấy tờ tùy thân, đặc biệt là ảnh chụp chân dung chính chủ.

xem xet dung anh cmnd thay anh chup chu sim
Bộ trưởng Trương MInh Tuấn làm việc với các nhà mạng chiều 10/4. Ảnh: MIC

Liên quan đến việc chụp ảnh chân dung, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhận định, các nước khác có cơ sở dữ liệu công dân thì chỉ cần đưa chứng minh thư đến đối chiếu là có đủ hết. Trong khi đó, Việt Nam chưa có cơ sở dữ liệu công dân tập trung nên cần thêm nhiều biện pháp khác, bao gồm chụp chân dung chủ SIM. Tuy nhiên, Bộ trưởng gợi ý nên cho phép sử dụng ảnh CMND chính chủ để thay cho việc chụp ảnh chân dung.

"Với việc chụp ảnh, khi có chứng minh thư nhân dân chính chủ, có thể lấy ảnh chứng minh nhân dân còn trong hạn sử dụng làm ảnh chụp. Với các thuê bao đã xác định chính chủ thì chỉ cần cập nhật thêm các cơ sở dữ liệu còn thiếu, cần tìm cách linh hoạt nhưng vẫn phải đảm bảo tuân thủ pháp luật", ông Tuấn gợi ý.

Bộ trưởng cũng đề nghị các đơn vị có liên quan cần xem xét để sớm trình Nghị định sửa đổi Nghị định 174. Trong đó, xem xét việc đã có chứng minh thư nhân dân mới trong 5 năm thì có cần chụp nữa không, hay lấy luôn ảnh đó nhằm đảm bảo thuận lợi cho khách hàng.

Bà Lê Thị Ngọc Mơ - Phó Cục trưởng Viễn thông đánh giá, Nghị định 49 có mục tiêu là xây dựng cơ sở dữ liệu chính xác của người dùng cũng như ràng buộc trách nhiệm của doanh nghiệp. Giải pháp trước mắt là chụp ảnh chân dung chủ SIM là cần thiết vì ảnh trong CMND lâu ngày không còn giống với thực tế.

“Chứng minh thư đang lưu hành hiện có 3 bản. Với bản giấy, thời hạn lưu hành là 15 năm. Trong 15 năm đó, khuôn mặt người dùng có thay đổi nên thuê bao mới phải chụp ảnh để xác định nhân dạng ”, bà Mơ lý giải.

Theo báo cáo của Cục Viễn thông, tính đến 15/3/2018, chỉ mới có 4 triệu thuê bao trong tổng số 38 triệu thuê bao di động là đã cập nhật thông tin đầy đủ, chính xác.

Theo Bộ Thông tin & Truyền thông, nếu chủ thuê bao không thể cập nhật được hình chân dung và thông tin CMND trước ngày 24/4, Bộ sẽ thực hiện kiểm tra quá trình hoàn thiện thông tin thuê bao từ các nhà mạng. Thuê bao không cập nhập đủ thông tin, sẽ xử lý theo Nghị định 49.

Khảo sát trong ngày 10/4 lcho thấy, tuy các nhà mạng đã cho nộp ảnh online, nhiều khách hàng vẫn phàn nàn về sự quá tải hoặc lỗi hệ thống.

"Tôi đã gửi hồ sơ online trên ứng dụng mà đến giờ đã vào khoảng một tuần nhưng vẫn đang trong trạng thái chờ duyệt", một khách hàng cho hay.

Lý giải về điều này, theo đại diện một nhà mạng, khi khách hàng cập nhật lên hệ thống theo đúng quy định của Nghị định 49, nhân viên phê duyệt hồ sơ của họ cần thời gian để kiểm tra, đối chiếu các thông tin đó. Trong khi đó, hiện nay kênh cập nhật thông tin qua ứng dụng được khách hàng lựa chọn nhiều dẫn tới lượng lớn hồ sơ cùng lúc được cập nhật. Do quá tải nên việc phê duyệt theo các nhà mạng, chưa thể nhanh chóng.

Trao đổi với VnExpress, đại diện một nhà mạng cho biết đang cân nhắc kiến nghị với Bộ Thông tin & Truyền thông để gia hạn thời gian cập nhật thông tin, hình ảnh khách hàng nếu không kịp hoàn tất vào ngày 24/4.

chọn
Hàng nghìn bị hại đổ về phiên tòa vụ Tân Hoàng Minh
8h20, hơn 1.000 bị hại đã được bố trí ngồi tại ba khu vực song hàng trăm người vẫn tiếp tục đến điểm danh tại 8 bàn đón tiếp trong phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh phát hành trái phiếu khống.