Xôn xao cổng làng gần 80 triệu đồng vắt ngang mương nước

Dù chưa làm đường, nhưng một cổng làng gần 80 triệu đã được xây dựng lên, chắn ngang mương thủy lợi khiến nhiều người xôn xao.

Sự việc hi hữu trên xảy ra tại thôn Bắc Bình, xã Tượng Sơn (Thạch Hà, Hà Tĩnh). Theo ghi nhận của chúng tôi, cổng làng này có chiều rộng 8m, cao khoảng 5m, phía trên được xây mái cố định với 4 cột trụ. Có một điều rất lạ là dù con đường chưa được làm, nhưng cổng làng kiên cố này đã được dựng lên.

Theo người dân nơi đây cho biết, cổng làng này được xây dựng vào tháng 1/2018, chủ trương xây dựng của xã với kinh phí 76 triệu đồng, được huy động từ nguồn vốn người dân trong thôn.

“Đường là do xã hỗ trợ xây dựng, còn cổng là nguồn vốn đóng góp từ người dân trong thôn. Hiện nay đường vẫn chưa hoàn thành là do ngân sách của xã chưa có. Nhìn chung hiện trạng con đường, và cổng này thì nhìn rất xấu, mất mỹ quan”, ông Dương Văn Hương (61 tuổi) trú thôn Bắc Bình, xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho biết.

xon xao cong lang gan 80 trieu vat ngang muong nuoc
Cổng làng Bắc Bình nhìn từ xa (Ảnh Hoài Nam)

Còn theo ông Bùi Đức Dần (68 tuổi, trú thôn Bắc Bình) cho biết, dù chưa có đường đi, nhưng mọi người trong thôn đều đồng thuận việc xây dựng cổng làng trước.

“Trong các cuộc họp, chúng tôi cũng đã nêu lên việc làm đường, tuy nhiên nguồn ngân sách đầu năm của xã chưa có nên đường chưa thể hoàn thành được. Theo tôi thì làm như thế này không hợp lý lắm, giá như làm đường xong mới làm cổng thì sẽ hay hơn”, ông Dần nói.

Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Trọng Túc, Trưởng thôn Bắc Bình cho biết, về việc xây dựng cổng đã họp lấy ý kiến dân và được sự đồng thuận cao.

xon xao cong lang gan 80 trieu vat ngang muong nuoc
Cổng làng được xây dựng trước khi làm đường (Ảnh: Hoài Nam)

Theo ông Túc thì tiền đóng góp được xây dựng cổng được huy động từ 140 hộ dân trong thôn, mỗi khẩu 210.000 đồng.

“Tiền làm cổng được huy động từ người dân trong thôn. Cổng này làm tổng số tiền là 76 triệu đồng. Về con đường này là đã có quy hoạch xây dựng đường rồi, sắp tới xã sẽ có kế hoạch làm đoạn đường này”, ông Túc nói

Ông Dương Kim Huy, Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn cho biết, đáng nhẽ làm đường và cổng cùng một lúc, nhưng do kinh phí của xã chưa có nên làm cổng trước.

“Nhìn như vậy cũng hơi phản cảm, đáng nhẽ là làm đường và cổng cùng một lúc nhưng do kinh phí địa phương chưa có nên làm cổng trước. Sáng nay, chúng tôi cũng đã nhắc nhở, phê bình ban xây dựng của xã, nếu như hình thành một con đường trước khi đặt cổng thì không ảnh hưởng gì”, ông Huy nói.

xon xao cong lang gan 80 trieu vat ngang muong nuoc
Do có mương nước phía giữa nên phần đường đi lại bị thu hẹp (Ảnh: Hoài Nam)

Theo ông Huy, để đạt chuẩn NTM, xã đã huy động 7/7 thôn trên địa bàn phải có cổng làng, hiện nay đa phần các thôn đã hoàn thành.

“Kinh phí xây dựng cổng làng thì do người dân đóng góp và quyết toán ở thôn. Xã đầu tư làm đường và ở thôn sẽ làm cổng. Hiện tại nguồn kinh phí ở xã rất khó khăn nên sắp tới, chúng tôi sẽ đổ đất, tu sửa phần đường để dân thuận tiện đi lại”, ông Huy cho biết.

xon xao cong lang gan 80 trieu vat ngang muong nuoc Xác định được nguyên nhân vụ tai nạn xe khách khiến 14 người thương vong ở Hà Tĩnh
xon xao cong lang gan 80 trieu vat ngang muong nuoc Bên trong căn biệt thự 'khủng' của cụ bà bán rau gần 80 tuổi ở Hà Tĩnh

Một khu biệt thự đồ sộ được xây dựng lên thôn Đông Thắng, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) khiến nhiều người ngỡ ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.