Xót xa bé trai hai tuổi đã nằm viện hơn 10 tháng suýt mất mạng vì viêm phổi

Bé Tạ Đức Trường ở thôn Đại Phùng, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội mới gần 2 tuổi nhưng đã nằm viện hơn 10 tháng. Cháu cũng vừa mới qua cơn nguy kịch vì viêm phổi.

Mới đây, cộng đồng mạng chia sẻ thông tin bé trai 2 tuổi ở xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội, phải nhập viện Xanh Pôn cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Hoàn cảnh gia đình quá nghèo khó, không đủ tiền chữa chạy một nhóm bạn trẻ đã kêu gọi mọi người giúp đỡ.

be trai 2 tuoi nam vien hon 10 thang suyt mat mang vi viem phoi
Hình ảnh cha mẹ cháu Tạ Đức Trường (2 tuổi) được đăng tải trên mạng xã hội.

Anh Nguyễn Hữu Sinh, Bí thư Đoàn xã Đan Phượng, cho phóng viên biết gia cảnh của cháu đặc biệt khó khăn. Ông Chuông là hộ nghèo, kiếm sống bằng nghề bơm vá xe đạp ở Văn Miếu. Mẹ cháu có tiền sử bệnh tâm thần, chỉ ở nhà trông cháu.

Cũng theo anh Sinh cho biết, sáng 6/2, một người em trai của mẹ cháu Trường đã nhập viện vì ung thư.

Phóng viên đã đến Bệnh viện Xanh Pôn tìm hiểu và được biết, bé trai tên Tạ Đức Trường (2 tuổi, thôn Đại Phùng, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội). Mẹ cháu là Tạ Thị Bách (sinh năm 1971), tên thường gọi là Đồng. Bố cháu tên là Chuông đã ngoài 70 tuổi, làm nghề bơm vá xe đạp ở khu vực Văn Miếu.

Nói về tình trạng của con mình, ông Chuông kể: “Lúc đầu cháu bị ho dai dẳng, gia đình tôi đưa cháu đến bệnh viện Đan Phượng khám chữa, một thời gian sau thấy cháu tái phát và bệnh nặng hơn, nên bệnh viện Đan Phượng đã giới thiệu cho gia đình tôi đưa cháu đến bệnh viện Nhi, nhưng bệnh của cháu cũng không có tiến triển. Sau đó gia đình chúng tôi đã phải đưa cháu nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Xanh Pôn".

Mẹ cháu Trường chia sẻ thêm “Tôi từng phải bế con đi ăn xin vì quá nghèo khó. Cũng may từ khi cháu được chuyển đến đây, được y bác sĩ cứu chữa nhiệt tình nên giờ tình trạng của con tôi đã đỡ hơn rồi. Sau những trận sốt dai dẳng kéo dài cả mấy ngày đêm, cháu cũng đã ngồi dậy ăn và nhận được ra bố mẹ rồi”.

be trai 2 tuoi nam vien hon 10 thang suyt mat mang vi viem phoi
Ông Chuông (bố cháu Trường) cảm ơn những nhà hảo tâm đã giúp đỡ gia đình. (Ảnh: Hà Thảo).

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Thường - Trưởng khoa Nhi tổng hợp, Phó Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn - người trực tiếp điều trị cho cháu Tạ Đức Trường, khi nhập viện, cháu bị viêm phổi nặng cộng thêm bị mắc cúm A nên rất yếu.

Bác sỹ Thường cho biết: "Cháu Trường có bố mẹ già nên có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh. Mặc dù cháu Trường đẻ ra rất bình thường nhưng từ nhỏ bị ốm liên tục. Theo bệnh án, cháu Trường đã đi điều trị tại các bệnh viện được hơn 10 tháng, tức là một nửa thời gian ra đời.

Trước khi vào viện chúng tôi (28/12/2016), cháu đã điều trị ở bệnh viện Đan Phượng 1 tuần 6 ngày với triệu chứng sốt cao kèm theo tiêu chảy nên phải truyền dịch. Đây là cách điều trị đúng.

Sau khi khỏi và ra viện được 3 tuần, cháu Trường lại tiếp tục ốm lại và gia đình cho cháu đến bệnh viện Nhi khám và kê đơn, điều trị 1 tuần không khỏi, thì gia đình chuyển cháu đến đây.

Cháu nhập viện với tình trạng sốt, sau khi xét nghiệm, cháu bị thêm mắc cúm A, do đó, từ hệ miễn dịch yếu ban đầu lại tiếp tục bị suy giảm miễn dịch. Chúng tôi đã rất tích cực điều trị cho cháu. Cho đến thời điểm hiện tại tình trạng sức khỏe của cháu đã dần ổn định, nhưng tôi cũng không dám chắc cháu sẽ không bị tái phát lại".

Cũng theo bác sĩ Thường, bệnh nhân vào viện với tình trạng sốt, viêm phổi thì cách điều trị bằng việc truyền dịch chắc chắn không làm nặng bệnh hơn.

be trai 2 tuoi nam vien hon 10 thang suyt mat mang vi viem phoi
Nhiều nhà hảo tâm muốn vào thăm sức khỏe cháu Trường nhưng phải đứng chờ ở ngoài. (Ảnh: Hà Thảo).

Tại bệnh viện nơi cháu Trường đang nằm cấp cứu, nhiều nhà hảo tâm đã đến thăm hỏi động viên, chia sẻ khó khăn với gia đình. Nhận được sự quan tâm, ủng hộ của mọi người ông Chuông xúc động nói: “Vợ tôi yếu lắm phải chăm con suốt, tôi đã phải nghỉ làm gần 1 tháng nay rồi, Tết gia đình cũng ăn Tết tại đây luôn. Cảm ơn các nhà hảo tâm, cảm ơn mọi người đã giúp đỡ gia đình chúng tôi trong lúc khó khăn này…”.

Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi về cô Tạ Thị Bách (cô Đồng), số điện thoại 092.660.39.22.

chọn
Đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển qua huyện Nam Trực sau 16 tháng thi công
Tuyến đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển đang xây dựng qua huyện Nam Trực thuộc địa bàn các xã Nam Cường, Hồng Quang, Nam Hùng, Nam Hoa, Nam Hồng và Nam Thanh.