Nữ sinh nghèo mồ côi cha: 'Học tập để thay đổi cuộc đời bằng tài năng của mình'

Dù sống trong cảnh "mẹ góa con côi", nữ sinh Trịnh Thị Hồng đã nỗ lực phi thường để ghi tên mình vào danh sách tân sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội và nhận học bổng Vallet năm 2017.
nu sinh ngheo que thanh hoa tu bo uoc mo an ninh de chon bach khoa GS Trần Thanh Vân: Cử nhân Sư phạm tài năng và năng động thì sẽ không thiếu việc làm
nu sinh ngheo que thanh hoa tu bo uoc mo an ninh de chon bach khoa ĐH Sư phạm Thái Nguyên đón tân sinh viên bằng ngày hội dân vũ 'cực ấn tượng'
nu sinh ngheo que thanh hoa tu bo uoc mo an ninh de chon bach khoa Hội trại 'cực chất' chào đón tân sinh viên K55 Học viện Tài chính
nu sinh ngheo que thanh hoa tu bo uoc mo an ninh de chon bach khoa Thủ khoa xinh đẹp ĐH Sư phạm: 'Đừng nghĩ đường cùng mới vào Sư phạm'

Trong khuôn khổ chương trình trao học bổng Vallet năm 2017 tại Hà Nội, rất nhiều em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tuyên dương.

Vượt lên mọi hoàn cảnh

Khi vừa được xướng tên trong danh sách lên nhận học bổng, nữ sinh Trịnh Thị Hồng (học sinh lớp 12A1, Trường THPT Yên Định 1, tỉnh Thanh Hóa) rưng rưng ngấn lệ. Không chỉ bởi phần thưởng trị giá 9,5 triệu đồng tiền học bổng, mà đó còn là niềm tự hào của cả gia đình, của người mẹ bệnh tật ở quê nhà vẫn luôn dõi theo em trên từng bước đường em đi.

nu sinh ngheo que thanh hoa tu bo uoc mo an ninh de chon bach khoa
Nữ sinh Trịnh Thị Hồng cho biết, mình rất vui mừng khi nhận được học bổng và thể hiện quyết tâm học tập cao. Ảnh: Đình Tuệ.

Đứng trên bục sân khấu để tận tay nhận học bổng, cô học trò xứ Thanh như vỡ òa trong hạnh phúc. Em chia sẻ: "Giờ phút này chúng em cảm thấy vô cùng xúc động và vui mừng khi nhận được phần thưởng này từ hai vị Giáo sư nổi tiếng. Đây là lần đầu tiên em được nhận học bổng này nên cảm giác rất khó tả. Gia đình em khi biết tin này cũng phấn khởi lắm".

Tâm sự với chúng tôi, ánh mắt của nữ sinh 9X này vẫn như canh cánh bên lòng về người mẹ nghèo ở quê nhà.

"Nhà em có hai chị em, em trai em năm nay lên lớp 11. Năm em học lớp 4 thì bố không may mất sớm, một mình mẹ em phải cáng đáng nuôi hai chị em ăn học. Khi em học lớp 7, mẹ đi khám bác sĩ nói bị thoát vị đĩa đệm và cần phải mổ để điều trị dứt điểm. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn mà từ đó đến nay, mẹ vẫn chưa thể tiến hành phẫu thuật được.

Trong khi mọi việc trong nhà vẫn đều do một tay mẹ em làm nụng vất vả bất kể nắng mưa. Gần đây do sức khỏe có yếu hơn, không thể làm được các công việc nặng như trước được nữa. Nhà em quanh năm vẫn trông chờ vào hơn ba sào ruộng mà hợp tác xã giao để canh tác, lấy đó làm nguồn sống chính để nuôi chúng em ăn học", nữ sinh Trịnh Thị Hồng tâm sự.

nu sinh ngheo que thanh hoa tu bo uoc mo an ninh de chon bach khoa
Nữ sinh Trịnh Thị Hồng chụp ảnh lưu niệm cùng với thầy giáo chủ nhiệm của mình. Ảnh: NVCC.

Chia sẻ với chúng tôi, thầy giáo Trịnh Văn Hùng - Giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, Trường THPT Yên Định 1 cho biết, hoàn cảnh gia đình của em Hồng cũng vô cùng éo le và em phải vất vả từ nhỏ. Em còn bà nội năm nay gần 80 tuổi.

"Tuy là con nhà nông dân thuần túy, quanh năm chỉ 'bán mặt cho đất, bán lưng cho trời' nhưng em Hồng đã thể hiện sự cố gắng, nỗ lực của mình trong học tập rất cao, nhất là ở ba năm học THPT. Nhà trường luôn tạo điều kiện để em được miễn giảm các khoản đóng góp trang trải cuộc sống, học tập.

Là chị cả trong nhà nên em Hồng cũng vẫn thường xuyên làm việc đồng áng, cấy gặt chia sẻ phần nào nỗi vất vả cho người mẹ vốn đang bệnh tật của mình.

Sở trường của em Hồng đã sớm được bộc lộ khi ngay từ năm lớp 11, em đi thi học sinh giỏi môn Tin học và đạt giải Nhì cấp tỉnh. Năm lớp 12, em đạt tới ba giải cấp tỉnh gồm: Giải Ba thi CASIO môn Toán và CASIO môn Vật lý, giải Nhất học sinh giỏi môn Toán cấp tỉnh. Khả năng học tập và tiếp thu bài rất nhanh, lại hòa đồng với các bạn trong lớp nên Hồng cũng được nhiều thầy cô, bạn bè quý mến", thầy Hùng thông tin thêm.

Từ bỏ ước mơ An ninh để vào Bách khoa

Tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Trịnh Thị Hồng đã xuất sắc giành được 29,3 điểm tổ hợp môn thi khối A (Toán, Lý, Hóa) và đỗ vào khoa Công nghệ thông tin của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

nu sinh ngheo que thanh hoa tu bo uoc mo an ninh de chon bach khoa
Nữ sinh Trịnh Thị Hồng cũng rất lo lắng cho quãng đường học tập phía trước. Ảnh: Đình Tuệ.

Khi được hỏi về những dự định và lo lắng cho quãng thời gian học ĐH trong 4 năm sắp tới, Hồng tâm sự: "Dự định ban đầu của em là vào trường An ninh hoặc bên quân đội để được miễn giảm học phí. Nhưng năm nay các trường Công an ngoài miền Bắc lại không xét tuyển khối A dành cho nữ nên em đã chuyển hướng sang Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Đây cũng là ngôi trường nổi tiếng và cũng là địa chỉ uy tín được các doanh nghiệp, tổ chức lớn đặt quan hệ đối tác trong tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp ra trường.

Ban đầu khi biết tin em đỗ vào ĐH Bách khoa Hà Nội bà nội, mẹ em phấn khởi lắm. Nhưng nhìn sâu vào ánh mắt của mẹ, em thấy mẹ còn nhiều điều lo lắng. Rồi đây sẽ lấy tiền đâu để trang trải học phí, tiền sinh hoạt cho em khi lên Hà Nội nhập học khi giá cả cái gì cũng đắt đỏ, cái gì cũng cần đến tiền? Hơn nữa, ở trường Bách khoa học phí cũng không phải thấp.

Dù biết trước mắt có rất nhiều áp lực nhưng em sẽ cố gắng hết sức để vượt qua. Cụ thể, nhà trường cũng có chương trình học bổng dành cho sinh viên có thành tích xuất sắc, em sẽ nỗ lực để giành được nó".

Nói về bí quyết học tốt và giành điểm cao như vừa qua, cô học trò xứ Thanh thật thà cho biết, yếu tố quan trọng nhất chính là sự tập trung mỗi khi học tập hay làm việc. Trên lớp chú ý nghe giảng từ thầy cô, về nhà ôn lại các kiến thức đó kết hợp với bài tập làm đề. Em không thể có điều kiện để đi học thêm nhiều như các bạn khác, phần lớn em tự học ở nhà. Buổi tối, Hồng dành ra khoảng 4 - 5 tiếng để học bài.

Nhận được học bổng Vallet lần này, gia đình em cũng vui mừng lắm. Trước mắt, em sẽ dùng học bổng này để trang trải học phí và các chi phí ban đầu khi nhập học. Em sẽ quyết tâm cố gắng để đạt thành tích cao hơn nữa trong những năm học tiếp theo.

"Chúng em không còn con đường nào khác ngoài học tập để có thể thay đổi cuộc đời bằng tài năng của mình", tân sinh viên K62 của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội bộc bạch.

nu sinh ngheo que thanh hoa tu bo uoc mo an ninh de chon bach khoa 'Cha đẻ' của học bổng Vallet: Các em đừng cảm ơn tôi mà hãy biết ơn thầy cô, cha mẹ

Đó là chia sẻ của Giáo sư Odon Vallet - "cha đẻ" của học bổng mang tên ông tại Lễ trao học bổng Vallet cho ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.