Xót xa người dân nhổ củ cải vứt bỏ nhưng tại chợ giá cao gấp 10 lần

Tới xã Tráng Việt (Mê Linh - Hà Nội) nơi đây người dân trồng rất nhiều củ cải trên cánh đồng thế nhưng hình  ảnh những ruộng củ cải trắng ngần bị vứt bỏ thành đống tại ruộng khiến ai cũng xót xa, giá bán tại ruộng chỉ từ 500 đến 1 nghìn đồng/kg.
 

Người nông dân buồn bã trước mùa thu hoạch củ cải nhưng khó bán, nếu có bán được thì giá cũng rẻ như cho, giá bán tại ruộng là 1 nghìn đồng/kg, không bõ công thu hoạch.

xot xa nguoi dan nho cu cai vut bo nhung tai cho gia cao gap 10 lan
Người nông dân buồn bã trước mùa thu hoạch củ cải nhưng khó bán, nếu có bán được thì giá cũng rẻ như cho, giá bán tại ruộng là 1 nghìn đồng/kg, không bõ công thu hoạch. Ảnh: Dân trí

Một người nông dân tại cánh đồng xã Tráng Việt buồn bã: "Ruộng nhà tôi có rất nhiều củ cải to, trắng nặng trên 2 kg, nhìn rất ngon và ngọt thế nhưng không có ai mua nên đành phải mang đi vứt bỏ. Khách chê khi thấy củ cải quá to nên lại cho rằng chúng tôi nhập hàng Tàu, chỉ có hàng Tàu mới to và nặng như thế...".

Chia sẻ với phóng viên chị Thái cho biết: “Vụ này nhà tôi lỗ nặng, tiền phân bón, nước chưa kể tính đến công chăm sóc, ai cũng nghĩ vụ này sẽ co lợi một chút bởi trước Tết giá tăng cao, thời tiết cũng thuận lợi thế nhưng giờ đây gần như mất trắng, không thể bán được”.

xot xa nguoi dan nho cu cai vut bo nhung tai cho gia cao gap 10 lan
Nhiều củ cải to, trắng nặng trên 2 kg, nhìn rất ngon và ngọt thế nhưng không có ai mua nên đành phải mang đi vứt bỏ. Ảnh: Hương Nguyễn

Tại các ruộng củ cải của người dân đang trong tình trạng bán giá rẻ như cho thế nhưng theo khảo sát của phóng viên, giá bán của nhưng cân củ cải tại các chợ dân sinh và siêu thị vẫn rất cao.

Tại chợ Ngã Tư Sở một cân củ cải trắng có giá 10 nghìn đồng/kg, khi được hỏi thì người bán hàng này nói lí do giá củ cải tại chợ đắt hơn so với tại ruộng người dân trồng được là do chất lượng củ cải xấu nên người dân mới vứt đi, còn củ cải của hàng là củ cải loại đẹp.

xot xa nguoi dan nho cu cai vut bo nhung tai cho gia cao gap 10 lan
Tại chợ Ngã Tư Sở một cân củ cải trắng có giá 10 nghìn đồng/kg. Ảnh: Hương Nguyễn

Chợ Phùng khoang có giá cao hơn 2 nghìn đồng so với chợ Ngã Tư Sở, tại đây có giá 12 nghìn đồng/kg, tuy nhiên chất lượng củ cải tại ruộng và tại các cửa hàng ở chợ không có gì khác nhau, những chủ hàng bán củ cải trắng thu lời gấp hơn chục lần.

Theo ghi nhận tại siêu thị Big C thì giá của cải trắng rẻ hơn so với ngoài chợ dân sinh thế nhưng vẫn cao hơn so với giá người dân trồng bán tại ruộng. Tại đây có giá 4.300 đồng/kg, được nhập tại thôn Quan Âm – xã Bắc Hồng – huyện Đông Anh – Hà Nội.

xot xa nguoi dan nho cu cai vut bo nhung tai cho gia cao gap 10 lan
Tại siêu thị Big C thì giá của cải trắng rẻ hơn so với ngoài chợ dân sinh thế nhưng vẫn cao hơn so với giá người dân trồng bán tại ruộng. Tại đây có giá 4 nghìn 300 đồng/kg, được nhập tại thôn Quan Âm – xã Bắc Hồng – huyện Đông Anh – Hà Nội. Ảnh: Hương Nguyễn

Khi đang chọn củ cải tại chợ Kim Giang một bác trung niên khuyên chỉ nên chọn củ nhỏ vì củ lớn có thể bị xốp và có thể là củ cải Trung Quốc. “Củ cái ta nhỏ, vỏ không quá trắng. Còn trắng và to như thế này chỉ có củ cái Trung Quốc thôi, không nên mua”.

xot xa nguoi dan nho cu cai vut bo nhung tai cho gia cao gap 10 lan
Hàng Trung Quốc đang được nhập tràn lan tại thị trường Việt Nam nên khi những nông sản của người dân Việt Nam đạt chất lượng thì người dân không tin, làm mất lòng tin của người dân đối với nông sản Việt. Ảnh: Hương Nguyễn

Không chỉ có củ cải trắng mà còn có các loại rau cũng đang trong tình trạng bán rẻ như cho, người dân bỏ trắng không thu hoạch.

xot xa nguoi dan nho cu cai vut bo nhung tai cho gia cao gap 10 lan
Không chỉ có của cải trắng mà còn có các loại rau cũng đang trong tình trạng bán rẻ như cho, người dân bỏ trắng không thu hoạch. Ảnh: Hương Nguyễn

Cũng chỉ vì hàng Trung Quốc đang được nhập tràn lan tại thị trường Việt Nam nên khi những nông sản của người dân Việt Nam đạt chất lượng thì người dân không tin, làm mất lòng tin của người dân đối với nông sản Việt, khiến cho những người nông dân Việt lâm vào tình trạng thu lỗ.

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.