Xót xa phận đời những đứa trẻ bố mất do ngạt khí biogas, mẹ vẫn chưa về chịu tang

Sau vụ ngạt khí biogas khiến 3 anh em ruột tử vong, số phận những đứa trẻ vốn đã thiếu tình cảm của người mẹ, nay đột ngột mất cha lại càng trở nên éo le…
xot xa phan doi nhung dua tre bo mat do ngat khi biogas me van chua ve chiu tang Hải Dương: Ba anh em trai tử vong sau khi chui xuống hầm biogas
xot xa phan doi nhung dua tre bo mat do ngat khi biogas me van chua ve chiu tang Vì tính mạng cả trăm học sinh, cấm đưa các em qua sông bằng đò cũ nát
xot xa phan doi nhung dua tre bo mat do ngat khi biogas me van chua ve chiu tang Thông tin bất ngờ vụ học sinh phải vượt sông bằng đò cũ nát
xot xa phan doi nhung dua tre bo mat do ngat khi biogas me van chua ve chiu tang Hàng trăm học sinh vượt sông đi học trên những con đò cũ nát

Vợ chồng son chưa kịp nói với nhau câu nào

Thông tin về vụ việc cả ba anh em ruột Tăng Văn Đượm (SN 1983), Tăng Văn Đươm (SN 1985) và Tăng Văn Đới (SN 1989) cùng trú tại thôn Đồng Bào, xã Gia Xuyên (Gia Lộc, Hải Dương) bị tử vong do ngạt khí biogas tối 10/5 vẫn đang khiến dư luận địa phương hết sức bàng hoàng.

xot xa phan doi nhung dua tre bo mat do ngat khi biogas me van chua ve chiu tang
Ngôi nhà của anh Tăng Văn Đươm ở thôn Đồng Bào. Ảnh: Đình Tuệ.

Có mặt tại nơi xảy ra sự việc sáng 12/5, không khí đau thương tang tóc hiện ra ngay từ khu vực đường dẫn vào làng. Một số người dân địa phương đã chủ động lập một hòm ủng hộ, bên cạnh là chiếc bàn nhỏ có đặt di ảnh của ba nạn nhân để các nhà hảo tâm ủng hộ cho gia đình bà Tăng Thị Mơ (SN 1960, mẹ đẻ của ba nạn nhân xấu số).

xot xa phan doi nhung dua tre bo mat do ngat khi biogas me van chua ve chiu tang
Vị trí hầm biogas - nơi cả ba anh em anh Đượm cùng gặp nạn rồi tử vong. Ảnh: Đình Tuệ.

Trước mắt chúng tôi là một ngôi nhà trần vừa mới xây xong, tuy nhiên vẫn chưa hoàn thiện các phần như cửa ra vào, sơn tường, cửa sổ. Bên trong là bàn thờ đặt ba di ảnh của anh Đượm, anh Đươm và anh Đới ở chính giữa với khói hương nghi ngút. Tiếng kinh kệ vang lên liên hồi, tạo cảm giác não nề, đau thương…

xot xa phan doi nhung dua tre bo mat do ngat khi biogas me van chua ve chiu tang
Chị Lê Thị Kim Ngân (SN 1985 – vợ anh Đươm) vẫn còn chưa hết bàng hoàng về sự việc. Ảnh: Đình Tuệ.

Trao đổi với PV, chị Lê Thị Kim Ngân (SN 1985 – vợ anh Đươm), con dâu thứ hai của bà Mơ vẫn chưa hết bàng hoàng về cái chết của người chồng.

Vừa lên nghĩa vợ chồng với anh Đươm được hơn hai tháng, còn chưa kịp có con, dù đau đớn như xé tâm can nhưng chị Ngân vẫn cố gắng gượng cùng họ hàng, làng xóm lo việc hậu sự cho người chồng xấu số.

“Đây thực sự là một cú sốc quá lớn với gia đình chúng tôi. Trước khi xảy ra chuyện, chồng tôi còn gọi điện giục tôi về ăn cơm tối khi tôi vẫn còn đang bán hàng nước ở trên thành phố Hải Dương.

Khi biết tin, tôi sốc nặng, cảm giác như trời sụp đổ, không tin đây là sự thật. Vợ chồng chưa nói với nhau được câu nào thì anh ấy cùng với anh trai, em trai đã mất rồi”.

Số phận ba đứa trẻ sẽ đi về đâu?

xot xa phan doi nhung dua tre bo mat do ngat khi biogas me van chua ve chiu tang
Bà Tăng Thị Mơ - mẹ của ba nạn nhân vẫn nằm bất động trên giường vì tinh thần suy sụp. Ảnh: Đình Tuệ.

Khi chúng tôi vào thăm, bà Tăng Thị Mơ vẫn chưa thể hồi phục tinh thần. Từ lúc mất cả ba người con trai, bà suy sụp chỉ nằm bất động một chỗ, ánh mắt vô hồn, bỏ cả ăn uống, bác sĩ phải truyền nước liên tục.

Nhưng điều khiến bà con hàng xóm xót xa nhất là ba đứa trẻ, trong đó hai cháu con anh Đới, một cháu con anh Đượm.

Đứng vô thức bên cạnh bàn thờ tạm của cha mình, bọn trẻ còn quá nhỏ để hiểu sự mất mát quá lớn và tương lai mờ mịt đang chờ chúng phía trước.

xot xa phan doi nhung dua tre bo mat do ngat khi biogas me van chua ve chiu tang
Ba cháu bé vẫn còn quá nhỏ để nhận biết chuyện gì đã xảy ra với những người thân ruột thịt của mình. Ảnh: Đình Tuệ.

Tay run run rót chén chè nóng với đôi mắt ngấn lệ, ông Tăng Văn Dung (SN 1972, em trai bà Mơ) tâm sự: “Giờ đây, chúng tôi chỉ thương ba đứa nhỏ. Hoàn cảnh chúng lúc này mà ứa nước mắt. Vợ thằng Đượm sau sinh được một cháu gái mới được vài tháng thì bỏ đi.

Đến vợ chồng thằng Đới, dù có với nhau hai mặt con nhưng vợ nó cũng bỏ lại hai đứa con thơ cho bà nội và bố nuôi rồi bỏ đi nơi khác đã mấy năm nay”.

Cũng theo ông Dung, khi gia đình gọi điện báo tin cho cả vợ anh Đượm và anh Đới, cả hai chị này chỉ ậm ừ. Sau đó, một người thì chỉ có mặt một lúc rồi đi ngay, một người vẫn không về chịu tang chồng…

Cuộc sống của ba đứa trẻ vốn đã thiếu tình cảm của mẹ từ tấm bé, nay lại mất cha lại càng trở nên côi cút. Chỗ dựa duy nhất của bọn trẻ bây giờ là người bà, nhưng sau mất mát, đau thương quá lớn xuất hiện ở bên kia con dốc đời người, bà Mơ sợ rằng mình cũng chẳng còn đủ sức gắng gượng để lo cho cả tương lai dài ba đứa cháu thơ dại.

xot xa phan doi nhung dua tre bo mat do ngat khi biogas me van chua ve chiu tang Công bố lãi suất vay ưu đãi nhà ở xã hội năm 2017

Cần áp dụng quy tắc "ngọn nến cháy"

Chia sẻ với chúng tôi, Tiến sĩ (TS) Vật lý Nguyễn Văn Khải bày tỏ sự cảm thông, chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong do ngạt khí biogas ở Hải Dương.

TS Khải cũng khuyến cáo, khi có ý định sửa chữa hầm biogas thì người dân phải xả hết khí dưới đó ra thì mới được phép chui xuống dưới đó để sửa.

Trong các môi trường như dưới giếng hay hầm mỏ, nơi có nhiều chất hữu cơ bị phân hủy và sinh ra khí Metan. Nếu ở lò có nhiều khí Metan thì có nguy cơ cháy nổ gây nguy hiểm.

Khí biogas ra chính là khí Metan có tác dụng làm chất đốt, người bình thường khi bất ngờ bị sộc khí này vào mũi có thể bị ngạt và dẫn tới tử vong. Vì thế, người dân phải tuyệt đối cẩn thận và phải xả hết khí biogas ra ngoài trước khi xuống hầm biogas để sửa.

Để xác định trong hầm biogas đã xả hết được khí Metan ra hay chưa, TS Khải cho hay: "Có một cách thử khá đơn giản, người dân hãy đốt một que củi hoặc ngọn nến, sau đó từ từ đưa nó xuống dưới hầm biogas.

Nếu ngọn lửa tắt, tức là trong hầm vẫn còn khí Metan và tuyệt đối không được chui xuống đó. Còn nếu đưa xuống đó lửa vẫn cháy tức là khí Metan đã đi hết, lúc này có thể vào sửa chữa”.

xot xa phan doi nhung dua tre bo mat do ngat khi biogas me van chua ve chiu tang Người hắt dầu luyn vào thịt lợn có thể bị xử phạt đến 3 năm tù

Theo Luật sư Giang Hồng Thanh, người phụ nữ hắt dầu luyn vào phản thịt của chị Đỗ thị Xuyến có thể bị xử phạt ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.