Walmart là một tập đoàn bán lẻ 58 tuổi ở Mỹ, nổi tiếng với những siêu thị lớn bán hàng tiêu dùng hàng ngày, quần áo, thực phẩm và tivi.
TikTok là một ứng dụng video ngắn có nguồn gốc Trung Quốc đã thu hút hàng trăm triệu thiếu niên với những video khiêu vũ, hát nhép và tấu hài.
CNN nhận định rằng, thoạt nhìn, có vẻ như Walmart và TikTok là hai thực thể cực kì khác biệt. Vì thế, nhiều người cảm thấy ngạc nhiên khi Walmart thông báo họ đang liên minh với Microsoft để mua hoạt động của TikTok ở Mỹ.
Song những nhà phân tích đã theo dõi sự bùng nổ trong trào lưu mua sắm trên mạng xã hội ở Trung Quốc nói rằng mối quan tâm của Walmart đối với TikTok rất hợp lí.
Douyin, phiên bản nội địa của TikTok, là một trong vài ứng dụng ở đại lục đã khai thác hiệu quả sở thích mua hàng trên các nền tảng mạng xã hội của một lực lượng người tiêu dùng tăng dần tại Trung Quốc.
Chẳng hạn, những người sử dụng Kuaishou (ứng dụng của tập đoàn Tencent) và Douyin có thể mua hàng sau khi xem những video ngắn về sản phẩm. Họ theo dõi hoạt động phát video trực tiếp của những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội rồi mua mọi thứ - từ mĩ phẩm tới đồ nội thất.
Người sử dụng có thể hỏi người có ảnh hưởng về sản phẩm và nhận hồi đáp trong thời gian thực, hoặc họ có thể nhấp vào những sản phẩm có mức giảm giá cao vốn chỉ xuất hiện trong các app.
Mô hình ấy chẳng khác phiên bản hiện đại của việc mua sắm qua truyền hình, nhưng mang tính xã hội cao hơn và thông qua các màn hình nhỏ hơn.
"Đây là giải trí kết hợp mua sắm. Đó là một thị trường khổng lồ", Kitty Fok, giám đốc hãng nghiên cứu thị trường IDC, phát biểu.
Tính năng ấy cũng là lực đẩy lớn cho doanh thu của Douyin và các ứng dụng khác. Những nền tảng kiếm tiền từ quảng cáo và hoa hồng trên các sản phẩm mà người ta bán trong ứng dụng.
Thương mại trên mạng xã hội tại Trung Quốc có quy mô 186 tỉ USD năm ngoái, cao gấp 10 lần tại Mỹ, theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường eMarketer. Giới phân tích dự báo thị trường Trung Quốc có thể tăng trưởng 30% năm nay, lên 242 tỉ USD.
Muốn mua TikTok cũng đồng nghĩa Walmart thừa nhận giá trị của thương mại điện tử. Hôm 27/8, tập đoàn bán lẻ lớn nhất Mỹ xác nhận họ quan tâm đến TikTok do ứng dụng "tích hợp được thương mại điện tử và năng lực quảng cáo tại các thị trường khác". Walmart nhận định TikTok có thể giúp họ tăng mức độ tiếp cận người tiêu dùng.
Ông Eric Schiffer, giám đốc công ty đầu tư cổ phần tư nhân Patriarch Organization, lập luận rằng thành công của Trung Quốc đến từ việc áp dụng sớm và rộng rãi các hệ thống thanh toán thân thiện với nền tảng di động - lĩnh vực mà Mỹ đang đi sau ít nhất 3 năm.
Để thành công với TikTok, có lẽ Walmart cần phải tạo ra công nghệ thanh toán tương tự và khuyến khích người dùng trẻ của TikTok sử dụng.
"Nỗ lực giành khách hàng trẻ nằm ở việc tìm ra nền tảng họ đang dành nhiều thời gian vào đó. Có khả năng tích hợp thanh toán là điểm mấu chốt để tối đa hóa lợi nhuận trên khoản đầu tư vào TikTok", Eric phát biểu.
Greg Paull, Giám đốc hãng nghiên cứu marketing R3 cho rằng Walmart muốn có hàng triệu người bán hàng và doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử và trả tiền hoa hồng.
Ban lãnh đạo TikTok tiết lộ họ có khoảng 100 triệu người dùng tại Mỹ. Trên toàn cầu, họ có gần 690 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng. Gần 70% số người dùng thường xuyên thuộc độ tuổi 16-24.
"Trên TikTok, Walmart chỉ có 1,8 triệu người theo dõi, thấp hơn rất nhiều so với các nhân vật có ảnh hưởng trong độ tuổi thiếu niên như Loren Gray (46 triệu người theo dõi). Vì thế, họ vẫn còn dư địa phát triển", Paull bình luận.
Sở hữu TikTok cũng có thể giúp Walmart cạnh tranh tốt hơn với tập đoàn thương mại điện tử Amazon. "TikTok sẽ giúp các nền tảng thương mại điện tử của Walmart trở nên hấp dẫn hơn với người tiêu dùng và cả những người bán hàng bên thứ ba", Michael Baker, nhà phân tích cấp cao của DA Davidson, nhấn mạnh.
Microsoft là đối tác hoàn hảo của Walmart trong thương vụ. Tập đoàn phần mềm lớn nhất thế giới cũng đang cạnh tranh khốc liệt với Amazon trong mảng điện toán đám mây.