Theo Canalys, Xiaomi hiện đang có nhiều sự chuyển đổi trong mô hình kinh doanh, với các sáng kiến như hợp nhất các kênh đối tác cũng như công tác quản lý tại các thị trường mở. Canalys cho biết mục tiêu tiếp theo của Xiaomi là vượt qua Samsung để trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.
Thương hiệu đứng đầu Samsung dù đạt 19% thị phần nhưng cũng chỉ tăng trưởng 15%. Trong khi đó, Apple đứng thứ 3 với 14% thị phần và tăng trưởng 1%. Apple và Samsung tăng trưởng kém OPPO với 28% và vivo với 27%.
Trong quý 4 năm 2020, lượng xuất xưởng toàn cầu của Xiaomi đạt 43,4 triệu chiếc với mức tăng trưởng 31,5%, lần đầu tiên vượt qua Apple và trở lại vị trí thứ ba. Trong quý 1 năm 2021, Apple đã vươn lên vị trí thứ 2 với 15% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu, theo sau là Xiaomi với 14% thị phần. Lượng điện thoại thông minh toàn cầu của Xiaomi vào thời điểm đó là 49,4 triệu chiếc với mức tăng trưởng 69,1% YoY.
Kể từ khi Xiaomi ra mắt dòng điện thoại Mi 10 cao cấp đầu tiên của mình, hãng đã liên tục đổi mới trong các lĩnh vực quan trọng, như hình ảnh, màn hình, sạc, hệ thống sản xuất thông minh và nhiều hơn thế nữa. Xiaomi đầu tư với mục tiêu đạt được sự đột phá trong thị trường cao cấp, mang công nghệ tiên tiến hàng đầu cho người tiêu dùng và giúp định hình hướng đi của ngành.
Xiaomi cũng là hãng đầu tiên đưa nhiều công nghệ mới hàng đầu vào thị trường như hệ thống chụp ảnh 108 megapixel, cảm biến máy ảnh GN2, công nghệ sạc có dây 200W và sạc không dây 120W. Ngoài ra, Xiaomi cũng là hãng đầu tiên giới thiệu pin lithium-ion dựa trên siêu vật liệu graphene và pin oxy silicon thế hệ thứ hai. Xiaomi cũng là công ty tiên phong trong lĩnh vực gốm sứ điện thoại di động, dẫn đầu những khám phá và tạo ra xu hướng ngành.
Theo dữ toàn cầu mới nhất của Canalys, Xiaomi đang mở rộng nhanh chóng ở các thị trường nước ngoài, đạt mức tăng trưởng hơn 300% YoY ở thị trường Mỹ Latinh, tăng trưởng hơn 150% YoY ở châu Phi và tăng trưởng hơn 50% YoY ở Tây Âu.
Kết quả Q1 2021 của Xiaomi, điện thoại thông minh Xiaomi đã thâm nhập hơn 100 thị trường trên toàn thế giới, đứng số 1 về thị phần điện thoại thông minh trên 12 thị trường và xếp thứ 2 ở châu Âu. Xiaomi cũng luôn ở vị trí số 1 ở Ấn Độ trong nhiều năm.