Xử lý nghiêm hành vi buôn bán hạt nhựa nở

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam đề nghị các địa phương, cơ quan chức năng xử lý nghiêm hành vi buôn bán hạt nhựa nở, loại đồ chơi nguy hiểm.

Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam đã lên tiếng cảnh báo về mối nguy hại của hạt nhựa nở - một loại đồ chơi đang bày bán tràn lan ở nhiều nơi, đặc biệt là cổng các trường học.

xu ly nghiem hanh vi buon ban hat nhua no Hạt nhựa gây nổ bủa vây các trường học: Nguy hại khôn lường

Loại hạt với nhiều màu sắc sau khi ngâm nước sẽ nở ra nhìn rất đẹp mắt khiến cho học sinh thích thú nhưng lại ...

Theo đó, phía Tổng cục đưa ra thông báo đề nghị Chi cục ở các địa phương phải quyết liệt kiểm tra, xác minh, sẽ tổ chức xử lý nghiêm những trường hợp buôn bán loại đồ chơi nguy hiểm này.

xu ly nghiem hanh vi buon ban hat nhua no
Loại đồ chơi này rất nguy hiểm với trẻ em.

Trước đó, theo ghi nhận của Phóng viên, không chỉ riêng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh mà ở nhiều địa phương tại khu vực xung quanh các cổng trường học đang bày bán tràn lan các loại hạt nhựa nở.

Loại hạt này, chỉ với từ 4.000 – 6.000 đồng, người mua đã có thể mua được gói hạt nhựa nở đủ màu sắc rực rỡ. Sau khi ngâm trong nước, hạt nhựa nở sẽ nở phồng lên, trông rất long lanh như hạt trân châu trong trà sữa nhưng không nhiều người biết đến những mối hoạ khôn lường của loại đồ chơi này.

Quá trình tìm hiểu cho thấy, tại Việt Nam, loại hạt tương tự được bán rộng rãi và bán rất chạy. Hầu hết những túi hạt nở bày bán này đều không có nhãn mác mà chỉ có một vài dòng chữ Trung Quốc nhòe nhoẹt.

xu ly nghiem hanh vi buon ban hat nhua no
Những cơ sở, cá nhân buôn bán loại đồ chơi này sẽ bị xử lý nghiêm.

Số liệu tổng kết của các bệnh viện cho thấy, nhiều trường hợp trẻ em đã bị cấp cứu và rơi tình trạng nguy kịch do nuốt phải loại hạt này. Trên thế giới nhiều nước cũng đưa ra khuyến cáo cũng như các biện pháp để ngăn chặn việc buôn bán loại hạt này.

Sau khi có những nghiên cứu và xét nghiệm tổng thể, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam đề nghị Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tổ chức kiểm tra đối với mặt hàng đồ chơi trẻ em trên địa bàn, chú trọng kiểm tra đối với loại sản phẩm “Đồ chơi hạt nhựa nở trong nước”. Nếu phát hiện vi phạm thì xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài việc đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc ngăn chặn loại đồ chơi này thì phía Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam cũng khuyến cáo người dân không nên buôn bán hoặc mua cho con em mình chơi loại hạt nhựa nở nguy hiểm này.

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.