Xử lý trách nhiệm loạt sai phạm ở ACV như thế nào?

Trong kết luận thanh tra, Bộ GTVT cho biết ACV chịu trách nhiệm toàn diện trong công tác quản lý đầu tư xây dựng dự án.
xu ly trach nhiem loat sai pham o acv nhu the nao
(Ảnh: Nhadautu.vn)

ACV chịu trách nhiệm toàn diện

Mới đây, Bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra trách nhiệm trong huy động, quản lý, sử dụng các nguồn vốn đầu tư do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) quản lý; trong đó chỉ ra hàng loạt tồn tại, sai phạm.

Cũng theo kết luận thanh tra, ACV chịu trách nhiệm toàn diện trong công tác quản lý đầu tư xây dựng dự án.

Bao gồm công tác lập, trình thấm định, phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế, dự toán; công tác đấu thầu; chất lượng công trình; nghiệm thu thanh toán; sử dụng nguồn vốn đầu tư dự án không đúng theo Quyết định đầu tư dự án;...

Về biện pháp xử lý, Bộ GTVT giao Cục QLXD & CLCTGT chủ trì cùng Vụ Kế hoạch đầu tư, Cục Hàng không Việt Nam, ACV tham mưu cho Bộ về cơ chế quản lý đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng hàng không khi đưa vào khai thác ảnh hưởng đến nhiều người khi sử dụng dịch vụ.

Đặc biệt các dự án nhóm A, B do ACV đầu tư bằng nguồn vốn của doanh nghiệp sao cho khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Điều này nhằm tránh trường hợp một đơn vị ACV vừa là cấp quyết định đầu tư, chủ đầu tư thực hiện dự án, vừa là đơn vị tiếp nhận dự án trong giai đoạn khai thác (khép kín).

Giao Cục QLXD & CLCTGT chủ trì, tham mưu cho Bộ GTVT trình cấp có thẩm quyền quy định cụ thể phương án xử lý đối với trường hợp đấu thầu rộng rãi nhưng chỉ có 1 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu.

ACV nghiên cứu mô hình, hình thức tổ chức quản lý các dự án cho phù hợp với quy định của pháp luật và phù họp với đặc thù của ACV.

ACV phải khẩn trương khắc phục tồn tại trong kết luận thanh tra

Về xử lý kinh tế, theo kết luận thanh tra, ACV thực hiện xử lý hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý. Được biết, tổng số tiền xử lý về kinh tế là 117.116.510.839 đồng.

Bộ GTVT cũng yêu cầu ACV rà soát và khẩn trương khắc phục những tồn tại nêu trong Kết luận thanh tra.

Trong đó đặc biệt nghiên cứu để phân chia gói thầu phù hợp để lựa chọn nhà thầu đảm bảo tính cạnh tranh trong đấu thầu. Tăng cường công tác phê duyệt quyết toán công trình theo đúng quy định.

Kiểm tra, rà soát lại hồ sơ thiết kế, khối lượng, dự toán, định mức, đơn giá các gói thầu; chi phí quản lý dự án; chi phí tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát để thanh, quyết toán theo đúng quy định hiện hành.

Làm việc với Nhà thầu, ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh đơn giá đối với các hạng mục thay đổi thiết kế, thay đổi chủng loại vật liệu, không thực hiện đầy đủ nội dung công việc theo yêu cầu của dự án. Xây dựng, ban hành quy trình đào tạo đối với các thiết bị mang tính đặc thù.

Chủ trì giải quyết, đưa ra các phương án xử lý hiệu quả đối với các chủng loại vật tư, thiết bị thu hồi, nhập kho.

Đối với các Nhà thầu, yêu cầu rà soát và khẩn trương khắc phục những tồn tại nêu trong Kết luận thanh tra; rà soát toàn bộ hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, hồ sơ chất lượng công trình, khối lượng thi công, đơn giá gói thầu để thanh, quyết toán theo quy định hiện hành.

Khẩn trương lập hồ sơ quyết toán công trình, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định.

ACV thành lập theo Quyết định số 238/QĐ-BGTVT ngày 08/02/2012 của Bộ GTVT trên cở sở sát nhập 03 Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc, miền Trung và miền Nam.

ACV đang có bao nhiêu dự án?

Ngày 31/12/2014, Bộ GTVT có Quyết định số 5114/QĐ- BGTVT phê duyệt giá trị doanh nghiệp tại thời điểm 30/6/2014 để cổ phần hóa Công ty mẹ - ACV với giá trị là 37.919 tỉ đồng, phần vốn Nhà nước là 20.769,4 tỉ đồng.

Ngày 06/10/2015, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1710/QĐ- TTg phê duyệt Phương án cổ phần hóa Công tỵ mẹ - ACV với vốn điều lệ 22.430,9 tỉ đồng; Nhà nước nắm giữ 75% vốn điều lệ, cơ quan đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại ACV là Bộ GTVT.

Trên cơ sở kết quả bán cổ phần lần đầu của ACV, ngày 14/3/2016, Bộ GTVT có Quyết định số 59/QĐ-BGTVT điều chỉnh vốn điều lệ và cơ cấu vốn điều lệ của ACV là 21.771,7 tỉ đồng, trong đó, Nhà nước sở hữu 95,4%, các cố đông khác sở hữu 4,6% vốn điều lệ theo hình thức phát hành thêm.

ACV chính thức hoạt động theo hình thức công ty cổ phần từ 01/4/2016 với vốn điều lệ là 21.771,7 tỉ đồng.

Theo ACV báo cáo, giai đoạn từ tháng 3/2012 đến tháng 12/2016, ACV đầu tư xây dựng 85 dự án (có TMĐT trên 15 tỉ đồng) với TMĐT các dự án là 42.140,438 tỉ đồng

Bao gồm giá trị đầu tư bằng nguồn vốn NSNN là 1.420,889 tỉ đồng; vốn TPCP là 4.221,705 tỉ đồng; vốn ODA là 12.433,13 tỉ đồng; vốn của ACV là 24.074,712 tỉ đồng.

xu ly trach nhiem loat sai pham o acv nhu the nao Tổng giám đốc ACV 'ký bổ nhiệm gần trăm cán bộ' không phải quyết định cá nhân

Theo ACV việc Tổng Giám đốc đơn vị này "ký bổ nhiệm gần trăm cán bộ trước khi về hưu" là trách nhiệm công vụ, ...

chọn
Toàn cảnh vị trí quy hoạch cầu vượt sông Đáy nối Chương Mỹ - Ứng Hòa, Hà Nội
Một cầu vượt sông Đáy dự kiến được xây dựng kết nối các huyện Chương Mỹ và Ứng Hòa, Hà Nội.