Xử nghiêm chủ đầu tư, nhà thầu vi phạm bảo hành dự án giao thông

Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra và xử lí nghiêm các đơn vị vi phạm trách nhiệm bảo hành công trình.
avatar_1576410036260

Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu triển khai nhiều giải pháp để quản lý chất lượng bảo hành dự án giao thông. (Ảnh minh họa).

Nhiều công trình đưa vào khai thác bị hư hỏng, xuống cấp

Tổng cục Đường bộ VN vừa yêu cầu các đơn liên quan thực hiện trách nhiệm bảo hành dự án giao thông trên hệ thống quốc lộ, đường cao tốc do Trung ương quản lí trong dịp cuối năm.

Đơn vị này cho biết, pháp luật đã qui định rõ về trách nhiệm, thủ tục xử lí đối với hư hỏng công trình trong thời gian bảo hành. Nhiều chủ đầu tư kịp thời đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu khắc phục hư hỏng, khiếm khuyết về chất lượng công trình trong thời gian bảo hành.

Tuy nhiên, có không ít công trình đưa vào khai thác bị hư hỏng, xuống cấp trong thời gian bảo hành nhưng chủ đầu tư, doanh nghiệp PPP chưa quyết liệt đôn đốc nhà thầu sửa chữa kịp thời. Nhiều trường hợp chậm sửa chữa khắc phục, dây dưa kéo dài.

"Hậu quả của việc thiếu trách nhiệm bảo hành làm cho hư hỏng không được khắc phục triệt để, ảnh hưởng đến chất lượng, tuổi thọ công trình, gia tăng nguy cơ mất ATGT, gây bức xúc trong dư luận", Tổng cục Đường bộ nêu.

Thực hiện thẩm quyền và trách nhiệm được Bộ GTVT giao, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu các cục quản lí đường bộ, sở GTVT bộ tăng cường kiểm tra; sớm phát hiện các hư hỏng, xuống cấp của công trình và yêu cầu các cơ quan, tổ chức liên quan có trách nhiệm sửa chữa, thực hiện trách nhiệm bảo hành theo đúng Điều 36 Nghị định số 46/2015 của Chính phủ.

"Các đơn vị cần kiểm tra, theo dõi việc sửa chữa khắc phục của chủ đầu tư, ban QLDA, doanh nghiệp dự án. Theo dõi, đánh giá việc thực hiện sửa chữa các hư hỏng, khiếm khuyết của nhà thầu thi công trong thời gian bảo hành. xử lí nghiêm các đơn vị vi phạm", Tổng cục Đường bộ yêu cầu.

Kiến nghị nhiều hình thức xử lí

Về kiến nghị xử lí đối với việc thực hiện không đúng trách nhiệm bảo hành, Tổng cục Đường bộ yêu cầu, đối với dự án BOT có thu phí tùy theo mức độ vi phạm, các sở GTVT, cục quản lí đường bộ có thể kiến nghị xử lí hành chính; giảm chi phí bảo trì; kiến nghị dừng thu phí; xử lí vi phạm hợp đồng.

Với các dự án đầu tư công, dự án BT, dự án khác, kiến nghị chủ đầu tư, ban QLDA xử lí nhà thầu, thu bảo lãnh, giảm hoặc thu tiền bảo hành theo hợp đồng; cấm nhà thầu tham gia đấu thầu trong một thời hạn; đưa vào đánh giá hạn chế về năng lực khi tổ chức lựa chọn nhà thầu; kiến nghị Bộ GTVT xử lí chủ đầu tư; giảm, giãn khi xét giao làm chủ đầu tư.

Đối với các dự án sử dụng vốn Nhà nước, các đơn vị phải báo cáo trung thực về chất lượng công trình khi hết thời gian bảo hành, chịu trách nhiệm về nội dung chất lượng mà mình đã báo cáo, kiến nghị đồng ý hết bảo hành hoặc không chấp nhận xác nhận hết bảo hành. Kiên quyết không kiến nghị và không xác nhận hết bảo hành công trình đối với trường hợp hết thời hạn bảo hành mà công trình có hư hỏng, khiếm khuyết.

Đối với các ban QLDA thuộc Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN, các sở GTVT được giao làm chủ đầu tư, Tổng cục Đường bộ đề nghị đôn đốc quyết liệt nhà thầu sửa chữa khắc phục kịp thời hư hỏng, khiếm khuyết trong thời gian bảo hành theo đúng qui định của Nghị định số 46/2015 và các qui định của pháp luật. Kiểm tra giám sát chặt việc thực hiện khắc phục hư hỏng, khiếm khuyết của nhà thầu.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.