Xử phạt và yêu cầu tạm đình chỉ Dự án D'Edge Thảo Điền của Captitaland Thanh Niên

Trước việc thi công khiến nhiều nhà dân bị nứt toác, sụp lún nhưng chủ đầu tư Công ty TNHH Capitaland Thanh Niên vẫn tiếp tục thi công. Sở Xây dựng TP HCM đã ra quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu tạm đình chỉ dự án D'Edge Thảo Điền để xử lý.

Ngày 21/5, Sở Xây dựng TP HCM cho biết, Thanh tra của Sở vừa ra quyết định xử phạt và yêu cầu tạm ngừng thi công đối với dự án D'Edge Thảo Điền do Công ty TNHH Capitaland Thanh Niên (chủ đầu tư dự án) và Công ty TNHH Xây dựng Tuấn Lê (đơn vị thi công).

xu phat va yeu cau tam dinh chi du an dedge thao dien cua captitaland thanh nien
Sở Xây dựng TP HCM đã ra quyết đinh xử phạt và khuyến cáo chủ đầu tư cùng đơn vị thi công tạm ngừng thi công dự án D'Edge Thảo Điền để khắc phục sự cố (Ảnh: Văn Dũng)

Trước đó, nhiều hộ dân sống tại phường Thảo Điền, quận 2 (TP HCM) đã gửi đơn và cầu cứu đến các cơ quan chức năng về việc công trình dự án D'Edge Thảo Điền, do Công ty TNHH Capitaland Thanh Niên làm chủ đầu tư tại đường Nguyễn Văn Hưởng, quận 2 (TP HCM) thi công gây lún nứt nghiêm trọng, nguy cơ sụp đổ nhà của các hộ dân bất cứ lúc nào.

Sau khi tiếp nhận đơn phản ánh của các hộ dân, cũng như qua kiểm tra thực tế. ngày 7/5 vừa qua. UBND phường Thảo Điền (quận 2) đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Capitaland Thanh Niên và Công ty TNHH Xây dựng Tuấn Lê (đơn vị thi công dự án) tạm ngừng thi công xây dựng đối với phần tiếp giáp với những công trình bị ảnh hưởng.

Trong văn bản do Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Viết Sỹ ký, UBND phường Thảo Điền đề nghị Công ty TNHH Capitaland Thanh Niên và công ty Tuấn Lê tạm ngừng thi công xây dựng đối với phần công trình tiếp giáp với các công trình bị ảnh hưởng, tiến hành ngay các biện pháp đảm bảo an toàn cho các công trình bị lún nứt có nguy cơ sụp đổ…

Bên cạnh đó, phường Thảo Điền còn đưa ra phương án hỗ trợ, bố trí nơi ở mới cho các hộ dân có nhà ở bị ảnh hưởng mà kết cấu chịu lực công trình không còn đảm bảo an toàn có nguy cơ sụp đổ.

Tuy nhiên, trước những cảnh báo của chính quyền địa phương và phản ánh của các hộ dân bị ảnh hưởng. Chủ đầu tư và nhà thầu thi xây dựng vẫn tiếp tục triển khai thi công dự án.

Thanh tra Sở Xây dựng cũng đã vào cuộc và xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư là Công ty TNHH Capitaland Thanh Niên và Công ty TNHH Xây dựng Tuấn Lê (đơn vị thi công).

xu phat va yeu cau tam dinh chi du an dedge thao dien cua captitaland thanh nien
Công trình dự án D'Edge Thảo Điền thi công gây sụt lún, nứt toác nhà dân (Ảnh: Văn Dũng).

Tuy nhiên, sau khi có quyết định xử phạt và yêu cầu tạm ngừng thi công, chủ đầu tư dự án D'Edge Thảo Điền vẫn tiếp tục cho thi công khiến các hộ dân sống gần dự án phải sống trong lo sợ.

Chia sẻ về vấn đề này, đại diện Sở Xây dựng khẳng định rằng, nếu cơ quan nhà nước đã lập biên bản đình chỉ thi công nhưng chủ đầu tư Capitaland Thanh Niên vẫn đối phó, qua mặt để tiếp tục thi công và gây ảnh hưởng đến tính mạng người dân thì đơn vị liên quan sẽ bị khởi tố hình sự.

"Hiện chúng tôi đã ra quyết định xử phạt đối với chủ đầu tư và đơn vị thi công, chúng tôi cũng đã khuyến cáo chủ đầu tư nên tạm ngừng lại để khắc phục. Nhằm đảm bảo cho sự an toàn của các hộ dân xung quanh dự án”, đại diện Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM cho biết.

Cũng theo Thanh tra Sở Xây dựng, lý do khiến cơ quan chức năng chưa thể ra quyết định đình chỉ dự án D'Edge Thảo Điền là do Luật Xây dựng đã bỏ đi nhiều điều. Cụ thể, nếu trước đây, khi đơn vị thi công và chủ đầu tư không chấp hành ngừng thi công theo quyết định của cấp quản lý thì sẽ có biện pháp cưỡng chế bằng cách cúp điện, cúp nước.

Tuy nhiên, bây giờ nghị định thi hành Luật Xây dựng đã bỏ điều luật đấy nên bây giờ chỉ có biện pháp lập chốt chặn, phường sử dụng lực lượng dân phòng để không cho họ đưa vật tư vào.

Đại diện Sở Xây dựng cũng cho biết thêm, đối với dự án D'Edge Thảo Điền khi cơ quan nhà nước đã có cảnh báo, yêu cầu tạm ngừng thi công mà chủ đầu tư và đơn vị thi công vẫn cố tình đối phó, “bất tuân” để tiếp tục thi công làm sụt lún, gây hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến tính mạng thì sẽ bị khởi tố hình sự theo quy định của pháp luật.

xu phat va yeu cau tam dinh chi du an dedge thao dien cua captitaland thanh nien Người dân lo sợ vì dự án D'Edge Thảo Điền của Capitaland Thanh Niên thi công làm nứt, sụp lún nhà
chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.