Tính đến hết tháng 11, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt hơn 594 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ tươi và đông lạnh tiếp tục giảm, trong khi xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ chế biến và đóng hộp tiếp tục tăng.
Trong đó, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Mỹ đạt gần 261 triệu USD, chiếm gần 44% tổng xuất khẩu cá ngừ và giảm 12,4% so với cùng kỳ năm 2019.
Xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ tươi và đông lạnh của Việt Nam sang thị trường này tiếp tục giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này tại Mỹ giảm.
Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ chế biến và đóng hộp vẫn tiếp tục tăng nhưng tốc độ tăng trưởng ở mức trung bình nên không đủ bù đắp cho lượng sụt giảm của cá ngừ tươi và đông lạnh.
Nguyên nhân là do sự gia tăng nhập khẩu cá thu ngừ đóng hộp giá rẻ từ Trung Quốc vào Mỹ đang khiến cho cạnh tranh tại thị trường này gia tăng khiến cho các DN Việt Nam khó đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này trong những tháng cuối năm.
Tại thị trường EU, Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh Châu Âu và Việt Nam (EVFTA) tiếp tục tác động tốt tới xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này.
Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU tiếp tục tăng trưởng nhẹ trong tháng 11, điều này đã khiến tổng giá trị xuất khẩu trong 11 tháng đầu năm tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2019, tăng 0,5%.
Các ưu đãi về thuế quan đối với các sản phẩm thịt cá ngừ đông lạnh và cá ngừ đóng hộp đã giúp cho xuất khẩu 2 nhóm mặt hàng này của Việt Nam sang EU tăng trưởng trong 11 tháng đầu năm.
Tại ASEAN, tuy không bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 như Mỹ hay một số nước Châu Âu nhưng nhu cầu nhập khẩu cá ngừ khu vực này trong năm nay thấp.
Trong đó nhiều nước, nhập khẩu cá ngừ thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Tính tới hết tháng 11, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang ASEAN đạt 35,5 triệu USD, giảm gần 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu sang Thái Lan giảm 27,5.
Sau sự phục hồi trong tháng 9 và tháng 10, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản lại đảo chiều tăng. Giá trị xuất khẩu sang thị trường này trong tháng 11 đã giảm 26% so với cùng kỳ năm 2019.
Tuy nhiên, nhờ sự tăng trưởng trong những tháng trước đó, nên xuất khẩu sang thị trường này vẫn cao hơn 1% so với cùng kỳ, đạt hơn 26 triệu USD.