Ngành hàng cá tra bắt đầu xu hướng giảm từ tháng 3/2019 đến nay sau hai năm liên tục tăng trưởng cao.
Với đặc thù các dòng sản phẩm cá tra là food-service nên khi thế giới áp dụng lệnh cách ly xã hội do dịch Covid, đóng cửa hàng loạt cửa hàng, trường học và đặc biệt khi Trung Quốc thông báo tìm thấy virus Corona trên bao bì sản phẩm đông lạnh, kim ngạch xuất khẩu cá tra càng giảm mạnh.
Hơn nữa, tình hình xâm nhập mặn kéo dài từ đầu năm đến hết tháng 5/2020 đã làm giảm hiệu quả sản xuất do tỉ lệ hao hụt từ công đoạn giống lên thương phẩm cao.
Bộ NN&PTNT đã tổ chức sự kiện “Kết nối sản xuất-tiêu thụ cá tra” trong khuôn khổ “Tuần hàng cá tra và sản phẩm thủy sản tại Hà Nội năm 2020".
Có 8 liên kết chuỗi giữa doanh nghiệp chế biến cá tra với doanh nghiệp phân phối cá tra đã được ký kết tại Hội nghị này. Bước đầu đã kết nối thành công trong việc đưa cá tra ra miền Bắc (Công ty Nam Việt với công ty An Việt và công ty Bắc Á).
Đã kết nối giữa Công ty Nam Việt với với 1 số tập đoàn lớn để đưa sản phẩm cá tra sang thị trường Nga (công ty Mirator).
Ngày 30/10, Bộ đã phối hợp với UBND tỉnh An Giang, Công ty Cổ phần Nam Việt tổ chức công bố lễ xuất khẩu sản phẩm cá tra được sản xuất theo công nghệ cao phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Những hoạt động này đã góp phần thúc đẩy tiêu thụ, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất.