Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 10/2019 ước tính giảm 4,1% so với tháng 9, đạt 22,40 tỉ USD. Trong đó, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) giảm mạnh nhất với mức 4,7%. So với cùng kì năm trước, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 10 cũng giảm nhẹ 0,8%.
Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng điện thoại và linh kiện trong tháng 10 chỉ đạt 4,7 tỉ USD. Con số này giảm 500 triệu USD, tức giảm 9,6% so với tháng trước. Tổng cục Thống kê giải thích kim ngạch xuất khẩu tháng 10 nói chung giảm so với tháng trước chủ yếu do Samsung kết thúc đợt đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm Galaxy Note 10, làm cho xuất khẩu điện thoại và linh kiện giảm sâu.
Dù giảm nhưng xuất khẩu tháng 10 của nhóm điện thoại và linh kiện vẫn cao so với nhiều tháng trước đó. (Đồ họa: Tất Đạt).
Trước đó, dòng phablet cao cấp của Samsung đại phá mọi bảng xếp hạng doanh số, đem về cho xuất khẩu Việt Nam những kỉ lục ngất ngưỡng trong 2 tháng. Nhóm điện thoại và linh kiện cán mốc 5,5 tỉ USD trong tháng 8 và 5,2 tỉ USD trong tháng 9.
Tuy nhiên, bước sang tháng 10, Apple chính thức bày bán bộ 3 iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro MAX, phần nào làm giảm độ hot của Galaxy Note 10. Thời gian qua, 3 mẫu smartphone mới nhất nhà "táo khuyết" tràn về Việt Nam với số lượng không nhỏ ở thời điểm chưa được bán chính thức. Đặc biệt, mẫu iPhone 11 đang dần hạ nhiệt còn khoảng 18 triệu đồng, thu hút sự chú ý của người dùng nhiều hơn.
Cũng theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung 10 tháng năm 2019, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt 217,05 tỉ USD, tăng 7,4% so với cùng kì năm 2018. Trong đó, có 29 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỉ USD, chiếm 91,2% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Đặc biệt, có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỉ USD, chiếm 59,4%.
Nhóm điện thoại và linh kiện vẫn có giá trị xuất khẩu lớn nhất, đạt 43,5 tỉ USD, chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tiếp sau, nhóm điện tử, máy tính và linh kiện đạt 28,8 tỉ USD. Hàng dệt may vẫn là sản phẩm thế mạnh của Việt Nam, kim ngạch đạt 27,4 tỉ USD. Giày dép từ Việt Nam vẫn bán chạy, đạt 14,6 tỉ USD. Máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng cũng đạt thành tích 14,6 tỉ USD.
Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu của nhiều mặt hàng nông sản tiếp tục giảm so với cùng kì năm trước.
Cụ thể, thủy sản giảm 3,4%; rau quả giảm 5,8%; gạo giảm 7,8% và cà phê giảm hẳn 21,5%. Riêng cao su và chè lại tăng cả về lượng và giá so với tháng trước.
Dù được kì vọng, nhưng xuất khẩu mặt hàng trái cây năm 2019 có kim ngạch tụt giảm. (Ảnh: Tiền Phong).
Bộ NN&PTNT giải thích cmặt hàng rau quả giảm, chủ yếu do xuất khẩu sang Trung Quốc hạn chế. Thực tế, nhiều mặt hàng nông sản trước đây chủ yếu xuất khẩu tiểu ngạch, nhưng nay việc chuyển sang xuất khẩu chính ngạch còn gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, Trung Quốc đang siết chặt quy định về dư lượng hóa chất, an toàn thực phẩm, yêu cầu về vật liệu đệm, lót, bao bì…
Trong 10 tháng năm 2019, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch đạt 49,9 tỉ USD, tăng 26,6% so với cùng kì năm trước. Tháng trước, Mỹ công bố Việt Nam là bạn hàng lớn thứ 7. Chuyển biến này diễn ra trong bối cảnh lượng hàng xuất khẩu sang Mỹ từ Trung Quốc đã giảm 12,5% trong năm 2019, tính đến tháng 8 vừa rồi. Nhập khẩu từ Trung Quốc cũng giảm 43,25 tỉ USD so với cùng kì năm 2018.
Việt Nam xếp thứ 2 sau Mexico trong nhóm các quốc gia và vùng lãnh thổ tăng trưởng xuất khẩu sang Mỹ. (Đồ họa: Tất Đạt).
Bù vào khoảng trống đó, Mỹ đã tìm được các bạn hàng thân thiết mới, trong đó có Việt Nam. Bộ Công Thương từng nhận định: "Yếu tố thuận lợi cho xuất khẩu hàng hóa còn là xuất khẩu sang thị trường Mỹ dự báo tiếp tục tăng trưởng tích cực, khi các nhà nhập khẩu Mỹ đẩy mạnh tìm kiếm hàng hóa thay thế hàng Trung Quốc, và các cơ sở sản xuất mới sau khi dịch chuyển đầu tư".
Tiếp sau Mỹ là thị trường EU, với kim ngạch xuất khẩu đạt 34,2 tỉ USD; Trung Quốc đạt 32,5 tỉ USD.
Thị trường hơn 600 triệu dân của ASEAN mang về 21,3 tỉ USD cho xuất khẩu. Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn tiếp tục là bạn hàng thân thiết với Việt Nam.