Yến sào, vi cá ‘giá nào cũng có’ trước Tết Âm lịch: Cẩn trọng ‘tiền mất, tật mang’

Sát Tết Âm lịch, các mặt hàng thực phẩm cao cấp như yến sào, vi cá được bày bán với vô vàn giá khác nhau, trong khi chất lượng sản phẩm lại… thật, giả lẫn lộn.

 
 

Thị trường tổ yến, vi cá cận Tết nguyên đán: Thật, giả lẫn lộn

Tham khảo tai một kiot bán đồ khô tại chợ Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), chị Bùi Tư - chủ cửa hàng cho biết: “Khoảng hai tháng nay, nhu cầu mua yến sào, vi cá của người dân tăng cao hơn. Tuy nhiên, lượng bán cũng hạn chế vì đây là sản phẩm đắt tiền, sang trọng chứ không phổ thông như bánh, mứt”.

Cửa hàng chị Tư hiện đang kinh doanh hai loại yến sào. “Có hai loại yến, yến làm sạch và yến thô còn dính lông. Khách muốn mua loại nào, số lượng bao nhiêu cũng đáp ứng được. Đặc biệt, cửa hàng có yến huyết thô đặc biệt với giá 50 triệu một kg”, chị Tư nói.

Cầm trên tay một hộp tổ yến có trọng lượng 1gram, gồm 10 miếng yến đã được làm sạch, chị Tư giới thiệu: “Đây là yến sào Khánh Hòa nguyên bản, đã được làm sạch lông, đặt trong hộp đẹp, rất tiện để làm quà biếu Tết. Giá một hộp yến ‘xịn’ này là 3,5 triệu đồng”.

yen sao vi ca gia nao cung co truoc tet am lich can trong tien mat tat mang
Một hộp yến gắn mác "Yến Khánh Hòa" có giá 3,5 triệu đồng tại chợ Đồng Xuân. (Ảnh: MT).

Có bao bì sang trọng, thu hút song hộp yến “xịn” không có thông tin về cơ sở sản xuất, chế biến; không có nguồn gốc; không có hạn sử dụng.

Chị Tư “trấn an” khách hàng bằng việc lấy uy tín ra để cam đoan đây là hàng thật. “Tôi buôn bán ở chợ đã nhiều năm, khách quen nhiều vô kể. Yến nhập từ người nuôi, về tự sơ chế chứ không qua khâu trung gian nào cả. Khách phát hiện hàng giả tôi sẽ đền lại yến khác”, chị Tư nói.

Khi PV ngỏ ý muốn mua tổ yến với giá “mềm” hơn, chị Tư giới thiệu yến “loại hai”. Theo bà chủ buôn yến, tổ yến loại hai rẻ hơn do trong quá trình vận chuyển bị vỡ, vụn, hình dáng không đẹp như tổ yến “xịn”. Theo đó, khách hàng mua yến loại hai sẽ được “ưu tiên” tặng kèm nồi đun và đường phèn.

Khi được hỏi về nguồn gốc của loại yến “hai”, chị Tư thừa nhận, đây là loại yến trôi nổi, nhập “tất tay” từ một bạn hàng khác và bán với giá rẻ hơn để phục vụ khách hàng không có điều kiện mua yến loại một.

“Yến này có trộn bột mì, giá dao dộng từ 1,2 - 2,5 triệu đồng. Nếu mua biếu những người ‘sành’ ăn thì nên mua loại một. Đắt hơn nhưng đảm bảo”, chị Tư tư vấn.

Ngoài tổ yến, vi cá cũng là một mặt hàng quà biếu sang trọng được bày bán tràn lan tại chợ Đồng Xuân. Kiot của anh Trần Hoàng (chợ Đồng Xuân) được nhiều người buôn giới thiệu là địa chỉ “uy tín” nếu khách hàng có nhu cầu mua vi cá.

yen sao vi ca gia nao cung co truoc tet am lich can trong tien mat tat mang
Vi cá được bày bán chung với kẹo, mứt,... tại chợ Đồng Xuân. (Ảnh: MT).

Vi cá tại cửa hàng anh Hoàng được chia thành hai loại: vi cá thô và vi cá đã làm sẵn. Vi cá được đóng thành túi, trọng lượng 1kg, bọc ngoài bằng nilon trắng, không ghi nguồn gốc, hạn sử dụng.

“Vi cá thô tôi bán 11 triệu đồng/kg còn vi cá làm sẵn là 12 triệu đồng/kg. Loại làm sẵn được khách hàng chuộng hơn, loại thô nhiều người mua về lại không biết cách sơ chế. Tôi nhận xé lẻ bán theo lạng cho khách. Mua hai lạng vi cá biếu người thân, cấp trên giá ‘mềm’ hơn một chai rượu ngoại mà lại sang trọng”, anh Hoàng nói.

Về chất lượng sản phẩm, anh Hoàng khẳng định đây là hàng “chuẩn”, nhập từ nước ngoài “chứ Việt Nam làm gì có vi cá”. Chỉ vào túi vi cá đã làm sẵn, anh Hoàng tận tình tư vấn: “Khách muốn biết hàng xịn phải nhìn xem vi cá sau khi sơ chế có ánh lên màu trắng giống sợi cước thì mới là hàng thật”.

yen sao vi ca gia nao cung co truoc tet am lich can trong tien mat tat mang
Vi cá được bọc ngoài bằng túi nilon. (Ảnh: MT).

Dù cam kết bán hàng “chuẩn”, anh Hoàng vẫn có thêm hàng hàng loại hai cho khách lựa chọn: “Khách hàng tin mình thì đến mua, không ai ép buộc. Muốn mua loại rẻ cũng có nhưng sẽ pha thêm bột, keo. Việc này phụ thuộc vào lựa chọn của khách”, anh Hoàng nói.

Loạn giá yến sào, vi cá

Tham khảo tại một cửa hàng kinh doanh yến sào (thuộc Công ty TNHH Yến sào Sài Gòn) tại quận Đống Đa, Hà Nội, giá tổ yến dao dộng từ 4 - 23 triệu đồng/gram.

yen sao vi ca gia nao cung co truoc tet am lich can trong tien mat tat mang
Một hộp yến thô sạch của Công ty TNHH Yến Sài Gòn được niêm yết với giá 4 triệu đồng/gram. (Ảnh: MT).

Nhân viên tại cửa hàng cho biết, yến tổ tinh chế dạng cơ bản nhất có giá 4 triệu đồng/gram; yến tổ thô sạch có giá 5,4 triệu đồng/gram; yến thô sạch đặc biệt có giá 6,3 triệu đồng/gram. Riêng yến huyết thô đặc biệt đang được niêm yết tại cửa hàng với giá 23,4 triệu đồng/gram.

yen sao vi ca gia nao cung co truoc tet am lich can trong tien mat tat mang
Yến huyết thô đang có giá 23,4 triệu đồng/gram, gần bằng 1kg yến huyết của các tiểu thương chợ Đồng Xuân. (Ảnh: MT)

Theo đó, giá yến thô tại cửa hàng chênh lệch khoảng 1,9 triệu đồng/gram so với các sản phẩm yến được rao bán tại chợ. Đặc biệt, giá sản phẩm yến huyết thô tại các chợ đầu mối thấp hơn 4,5 lần so với yến sào được bày bán trong các cửa hàng.

Mặt hàng vi cá cũng không nằm ngoài “cuộc” loạn giá. Cụ thể, 500 gram vi cá sơ chế dạng vi bông tại cửa hàng có giá 11,8 triệu đồng; vi đuôi nhất phẩm (vi cá thô) công khai giá bán 7,8 triệu đồng/500gram. So với mức giá của các tiểu thương ở chợ Đồng Xuân, vi cá tại cửa hàng cao gấp 2,3 lần.

yen sao vi ca gia nao cung co truoc tet am lich can trong tien mat tat mang
Vi đuôi nhất phẩm. (Ảnh: MT).
yen sao vi ca gia nao cung co truoc tet am lich can trong tien mat tat mang
500gram vi cá mập được sơ chế dạng vi bông tại cửa hàng có giá 11,8 triệu đồng. (Ảnh:MT).

Tổ yến, vi cá được làm giả tinh vi

Anh Nguyễn Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) - người từng có 5 năm kinh nghiệm khai thác và chế biến yến sào tại tỉnh Khánh Hòa cho biết, tổ yến giả được làm tinh vi từ tinh bột, lòng trắng trứng gà và sụn cước cá, rất khó nhận biết.

“Nếu nhìn qua, khách hàng sẽ không phân biệt được đâu là tổ yến thật, đâu là giả. Tổ yến giả được làm rất tinh vi, khách hàng không có kiến thức về yến rất dễ bị lừa”, anh Hòa nói.

Trao đổi về cách phân biệt tổ yến thật, anh Hòa cho biết, bằng mắt thường, khách hàng cũng có thể phân biệt được yến thật hay giả.

“Tổ yến thật trông khá thô, xơ. Tổ yến giả nhìn sẽ mềm mại hơn. Khách hàng mua yến giơ tổ yến thật trước ánh sáng mặt trời. Tôi thường khuyên người thân, soi yến ra ánh nắng mặt trời để kiểm tra. Nếu sợi yến có màu trắng đục là yến thật, tổ yến giả sẽ có màu trắng trong suốt”.

Anh Hòa cũng “mách” khách hàng mẹo thử yến bằng cách xác định trọng lượng. “Cầm miếng yến trên, tổ yến thật nhẹ và thô hơn rất nhiều so với tổ yến giả, tổ yến thật chỉ có trọng lượng khoảng từ 3,5 - 15gram; còn tổ yến giả nặng tới hơn 20gram do pha thêm bột, phụ phẩm khác”, anh Hòa nêu.

Khách hàng cũng có thể phân biệt yến bằng cách ngâm tổ yến trong nước sạch trong 30 phút.

“Nếu nước ngâm tổ yến, sợi yến không bị đổi màu hay có mùi tanh của lòng trắng trứng gà là tổ yến thật. Tổ yến giả sẽ bị chuyển màu khi ngâm nước do các chất phụ gia được người bán tẩm vào trong miếng yến. Do vậy, yến giả có mùi hắc, khét của từ các chất hóa học khác”.

“Chuyên gia” về tổ yến cũng chỉ thêm “mẹo” thử yến bằng cách cắt một phần nhỏ từ các sản phẩm yến và dùng lửa đốt.

“Tổ yến thật khi cháy sẽ không có tia lửa và bụi than, tro yến vụn, mịn. Tổ yến giả cháy thường có bụi than, mùi khét khó chịu do các phụ gia được tẩm ướp, độn vào. Khách hàng mua yến về nhà cũng nên thử theo cách này để đảm bảo mình đã bỏ ra đúng số tiền để mua được yến thật”, anh Hòa phân tích.

Trước thực tế vi cá thật, giả lẫn lộn trên thị trường, chị Nguyễn Hường - chủ đại lí kinh doanh vi cá tại quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) đã “vạch” ra một số cách phân biệt đơn giản dành cho khách hàng mua sản phẩm vi cá.

yen sao vi ca gia nao cung co truoc tet am lich can trong tien mat tat mang
Yến sào, vi cá được làm giả tinh vi, khách hàng rất khó để phân biệt thật, giả. (Ảnh: MT).

Cụ thể, vi cá mập giả không có độ đàn hồi, thơm ngon; khi gặp nhiệt nóng vi cá giả nhanh mềm, dễ đứt, không dai và giòn như vi cá thật.

“Vi cá mập giả được làm từ tinh bột từ những chất gelatin, sodium alginate…là những chất rất độc hại cho cơ thể nhất là gan. Vi cá giả làm từ tinh bột nên khi ta đập nhẹ hoặc dùng tay chà hơi mạnh lên bề mặt vi cá sẽ thấy có những vật to như hạt cơm rơi xuống. Loại được làm giả rất dễ đứt,chỉ cần kéo nhẹ hai đầu là dứt lìa. Vi cá thật giòn và dai nên phải kéo mạnh mới đứt”, chị Hường nói.

Bà chủ chuyên kinh doanh vi cá cũng phân tích: “Vi cá mập có mùi tanh đặc trưng của cá, người dân thường phơi khô thủ công. Vi giả hoặc kém chất lượng thường được sấy và tẩy bằng hóa chất nên rất trắng, không có mùi tanh của cá. Khách mua vi cá nên ngâm trong nước sạch để thử. Vi cá thật rất trong và thanh,còn vi cá giả có chất màu vàng chảy ra, vị hơi bột bột, không cứng cáp và giòn như vi thật”.

Chị Hường cũng khuyên khách hàng nên chọn mua các sản phẩm sang trọng, có giá trị ở những địa chỉ uy tín hoặc nhờ người có kinh nghiệm chọn mua cùng để tránh “tiền mất tật mang” vì vi cá, yến sào giả.

yen sao vi ca gia nao cung co truoc tet am lich can trong tien mat tat mang Lùng mua nhựa cây bí ẩn, đồn bổ như yến sào: 10 triệu/kg

Được ví ăn ngon và bổ gần như yến sào, một loại nhựa cây bí ẩn được gọi là tuyết yến có giá lên tới ...

yen sao vi ca gia nao cung co truoc tet am lich can trong tien mat tat mang Nuôi yến tự phát, coi chừng trắng tay: Để yến sào VN vươn ra thế giới

Yến sào Việt Nam có lợi thế lớn về uy tín chất lượng nhưng cần hành động mạnh mẽ để phát huy nguồn lợi này

yen sao vi ca gia nao cung co truoc tet am lich can trong tien mat tat mang Đặc sản sản cao cấp giá chục triệu/kg đại gia mua làm quà biếu Tết

Dịp Tết Mậu Tuất 2018, nếu bạn muốn tìm mua một món đặc sản cao cấp để biếu tặng những nơi quan trọng, có thể ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.