Yêu cầu các ngân hàng xử lí nghiêm trường hợp 'ép' khách hàng mua bảo hiểm khi cấp tín dụng

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng xử lí nghiêm trường hợp 'ép' khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác khi cấp tín dụng.
Xử lí nghiêm việc 'ép' khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Báo Giao thông).

Nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lí bảo hiểm của các tổ chức tín dụng (TCTD) phát triển lành mạnh và bền vững, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có công văn yêu cầu các TCTD chấp hành nghiêm qui định về kinh doanh bảo hiểm.

Theo đó, NHNN yêu cầu các TCTD tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ dối với hoạt động đại lí bảo hiểm và xử lí nghiêm trường hợp "ép" mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác khi cấp tín dụng cho khách hàng, gắn việc mua bảo hiểm với việc cấp tín dụng.

Các TCTD phải chào bán, giải thích điều khoản, điều kiện của sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng mua bảo hiểm cho khách hàng có nhu cầu và giúp khách hàng hiểu đúng, đủ quyền và lợi ích, các điều kiện, điều khoản thanh toán của hợp đồng bảo hiểm.

Đồng thời, TCTD cần phải quán triệt, phổ biến pháp luật kinh doanh bảo hiểm cho nhân viên, trong đó cần đặc biệt lưu ý đối với những hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

Động thái chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lí bảo hiểm qua ngân hàng thương mại được NHNN đưa ra trong bối cảnh nhiều ngân hàng đang đẩy mạnh hoạt động bán bảo hiểm, làm đại lí phân phối độc quyền cho các công ty bảo hiểm lớn.

Đáng chú ý, bán bảo hiểm hiện là nguồn thu chính đóng góp vào doanh thu ngoài tín dụng của nhiều ngân hàng. Trong đó, các nhân viên tín dụng của ngân hàng thường bị giao chỉ tiêu bán bảo hiểm đi cùng các chỉ tiêu huy động và cho vay.

chọn
TP HCM chốt phương án điều chỉnh quy hoạch chung
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được thông qua, thành phố dự kiến hình thành và phát triển thành 5 phân vùng.