Báo cáo mới đây của Casting Asia cho thấy YouTube đang là nền tảng mà nhân vật truyền thông (influencer) dùng nhiều nhất tại Việt Nam.
Vài năm gần đây, việc các doanh nghiệp sử dụng các infuencer cho chiến dịch truyền thông của mình là không mới. Một ví dụ rõ nhất là hình ảnh Tiki thường xuyên xuất hiện ở các MV ca nhạc của các ca sĩ mà nhiều người theo dõi, hay mới đây FPT Shop mới kết hợp với rapper Tiến Đạt để quảng bá về sản phẩm đồng hồ.
Theo định nghĩa của Casting Asia, những người có trên một triệu lượt theo dõi là những "ngôi sao" (top star), từ 100.000 đến 1 triệu lượt theo dõi là những người có ảnh hưởng lớn (macro influencer). Những người có từ 100 đến 1.000 lượt theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội là người dùng cuối.
Báo cáo chỉ ra rằng trong các nền tảng tại Việt Nam, YouTube hiện đang là mảnh đất màu mỡ cho các influencer, với 53,65% những người có ảnh hưởng hoạt động trên nền tảng. Con số này của Facebook chỉ là 28,67%, theo sau bởi Instagram và Twitter.
Nếu xét về các lĩnh vực hoạt động, lượng người có ảnh hưởng nhiều nhất nằm ở nhóm nghệ thuật và giải trí. Các nhóm lần lượt phía sau là thời trang, làm đẹp, ẩm thực và gia đình.