'1001' lý do Mỹ không tấn công quân sự Triều Tiên

Nếu Triều Tiên tấn công quân sự Triều Tiên, sự an nguy của một nửa dân số Hàn Quốc và cả binh lính Mỹ đang đồn trú tại nước này sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.
1001 ly do my khong tan cong quan su trieu tien Công ty Triều Tiên ở Anh bị nghi tài trợ tiền cho chương trình vũ khí
1001 ly do my khong tan cong quan su trieu tien Triều Tiên đang khiến dư luận rối trí?

Cây bút Anna Fifield của tờ Washington Post nhận định, nếu Mỹ tấn công quân sự Triều Tiên, Bình Nhưỡng sẽ trả đũa bằng cách phóng vũ khí đang hiện diện ở khu phi quân sự (DMZ) ngăn cách với Hàn Quốc suốt 70 năm qua. Những vũ khí thông thường này rất đáng tin cậy và có thể gây ra sự huỷ diệt lớn tại quốc gia láng giềng Hàn Quốc - đồng minh của Mỹ.

"Điều này trở thành yếu tố rất hạn chế đối với Mỹ", Carl Baker, sĩ quan Không quân Mỹ về hưu, nói.

Khi căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên thời gian qua, nhiều đồn đoán cho rằng Mỹ sẽ dùng sức mạnh quân sự để ngăn chặn hoặc đáp trả sự khiêu khích từ Bình Nhưỡng.

Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey O. Graham hồi tuần trước cho biết, ông ủng hộ việc Washington tung đòn tấn công phủ đầu lên Triều Tiên nhằm ngăn khả năng Bình Nhưỡng phát triển tên lửa có thể vươn tới Mỹ. "Điều đó thật khủng khiếp, nhưng cuộc chiến sẽ chấm dứt (ở Hàn Quốc)", ông Graham nói trong một cuộc phỏng vấn với NBC.

Tổn thất lớn

1001 ly do my khong tan cong quan su trieu tien
Quân đoàn số 2 của Quân đội Triều Tiên đóng tại Kaesong, phía bắc Khu vực phi quân sự (DMZ), có khoảng 500 pháo binh. Đồ họa: 38 North/Washington Post

Dù điều khiến dư luận quan tâm nhất thời gian gần đây là tham vọng của Triều Tiên có thể tấn công Mỹ bằng tên lửa, suốt hàng thập kỷ qua người dân Hàn Quốc đang sống trong mối đe dọa thường trực khi cho rằng Bình Nhưỡng có thể tấn công họ bất cứ lúc nào.

Joseph S. Bermudez Jr., chuyên gia phân tích hình ảnh của 38 North, một trang web chuyên về Triều Tiên, cho biết Bình Nhưỡng có “khối lượng pháo binh rất lớn” nằm ngay đối diện Seoul.

Theo ông Bermudez, quân đoàn số 2 của quân đội Triều Tiên đóng tại Kaesong, phía bắc Khu vực phi quân sự (DMZ), có khoảng 500 pháo binh, chưa kể những quân đoàn khác.

Tất cả pháo binh của quân đoàn số 2 có thể phóng tới ngoại ô Seoul, cách khu phi quân sự chưa đến 50 km, trong khi những loại lớn nhất có thể bắn đến phía nam thủ đô Hàn Quốc. Khoảng 25 triệu người, tương đương một nửa dân số Hàn Quốc, hiện sống ở vùng đô thị lớn của Seoul.

Theo ông David Maxwell, người từng phục vụ ở Hàn Quốc trong sự nghiệp quân ngũ 30 năm, pháo nòng 300 mm của Triều Tiên cứ mỗi 15 phút có thể bắn 8 loạt đạn, với tầm bắn khoảng 70 km. "Nó có thể gây nhiều thiệt hại. Nếu bắn vào toà nhà cao tầng, mọi người sẽ lên xe ôtô, gây tắc đường, và Triều Tiên có thể nhắm mục tiêu vào đường cao tốc và các cây cầu", ông Maxwell nói.

Theo một nghiên cứu năm 2012 của Roger Cavazos thuộc Viện Nautilus, nếu Triều Tiên phóng pháo binh về phía Nam, họ có thể bắn khoảng 4.000 lượt/giờ.

Trong cuộc xung đột đầu tiên trên thực địa, ước tính 2.811 người sẽ thiệt mạng và 64.000 người có thể bị giết chết trong ngày đầu tiên, trong đó đa số thiệt mạng trong 3 giờ đầu tiên.

Người Mỹ cũng nằm trong số nạn nhân của pháo binh Triều Tiên bởi hiện tại 28.000 binh sĩ Mỹ đang hiện diện tại Hàn Quốc. Nếu phạm vi phóng của tên lửa 300 mm của Triều Tiên lên tới 105 km, căn cứ Không quân Mỹ tại Osan và đơn vị đồn trú quân sự mới tại Pyeongtaek (thay thế các căn cứ lớn ở Seoul) hoàn toàn nằm trong tầm ngắm.

Những ước tính thiệt hại khủng khiếp và số lượng người thương vong là một trong những nguyên nhân khiến nhiều chính quyền Mỹ không quyết định tấn công phủ đầu Triều Tiên, dù Bình Nhưỡng luôn không ngừng khiêu khích.

Cần "những cái đầu lạnh"

1001 ly do my khong tan cong quan su trieu tien
Binh sĩ của quân đội Triều Tiên. Ảnh: Washington Post

"Các đời chính quyền Mỹ khi xem xét vấn đề này đều cho rằng mọi lựa chọn đều sẵn sàng. Nhưng điều đó không thực sự đúng. Chúng tôi (Mỹ) không chọn giải pháp quân sự”, ông Baker, thành viên Diễn đàn Thái Bình Dương của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nhận định.

Năm 1994, một cuộc thảo luận tương tự về việc Mỹ có nên "động binh" hay không khi Triều Tiên dọa dùng tới hạt nhân. "Người dân ở Washington nói chúng ta có khả năng làm điều này. Nhưng người của chúng ta ở Seoul lại nói không thể”, ông Baker cho hay.

Theo Washington Post, không chỉ có Hàn Quốc sẽ phải chịu hậu quả khi cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên bùng nổ. Chiến tranh cũng khiến Triều Tiên chịu tàn phá bởi quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã dành hàng thập kỷ mở rộng năng lực phản pháo kích cũng như phát triển kế hoạch không kích nhằm vào các cơ sở của Triều Tiên.

Chun In-bum, trung tướng nghỉ hưu từng là chỉ huy Bộ Tư lệnh Chiến tranh Đặc biệt của Hàn Quốc, cho rằng: "Bảo vệ Seoul chống lại mối đe dọa là ưu tiên hàng đầu của liên minh”.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer hồi tuần trước cho hay, các cựu sĩ quan quân đội ở cả Hàn Quốc và Mỹ đều chắc chắn rằng ông Trump sẽ không đặt tính mạng của người Hàn vào tình thế nguy hiểm.

"Tôi tin rằng tướng Jim Mattis và McMaster biết rõ điều này", ông Maxwell đề cập đến Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và cố vấn an ninh quốc gia.

Đồng quan điểm trên, tướng về hưu Chun tin tưởng, với sự nhạy bén và những cam kết giữa hai nước liên minh, những “cái đầu lạnh” sẽ giúp mọi chuyện tốt hơn.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.