15 ngày sống với nước ở Chương Mỹ: Tối bôi thuốc chữa nước ăn chân, ngày ăn mì tôm, rửa dọn và ngóng chờ nước rút

15 ngày sống trong cảnh ngập lụt đã tạo cho một số người dân ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội có thêm một số thói quen mà ít ai trong số họ ngờ tới trước đó: ăn mì tôm, rửa dọn, bơi thuyền nhận đồ cứu trợ và... bôi thuốc chữa nước ăn chân.

Nước rút đến đâu, dọn rửa đến đó

Công việc chính hàng tối trong những ngày này của ông Nguyễn Huy Tắc (54 tuổi) ở thôn Nhân Lý, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội là ngồi dưới ánh sáng lờ mờ của ngọn nến trên gác xép bôi thuốc chữa nước ăn chân và ngóng ngày nước rút hẳn.

Nước chỉ vừa rút khỏi nền nhà từ ngày 5/8 nhưng ông và người con trai thứ hai của mình cũng đã kịp vệ sinh nền, tường khu vực trong ngôi nhà 3 gian 1 chái dành cho 4 nhân khẩu này. Gia đình ông chưa được cấp điện trở lại do chưa đảm bảo an toàn. Ngoài sân, nước vẫn ngập đến ngang bụng chân.

Ngồi cạnh chiếc điện thoại số to, tiếng to dành cho người cao tuổi treo trên cửa ra vào vừa bị hỏng do nước ở cửa nhà, ông Tắc nhớ lại thời điểm nước bắt đầu dâng lên. Đó là lúc 2h sáng ngày mùng 10 lịch ta (tức ngày 22/7 dương lịch), tính đến ngày 6/8 vừa được 15 ngày.

15 ngay song voi nuoc o chuong my toi boi thuoc chua nuoc an chan ngay an mi tom rua don va ngong cho nuoc rut
Ông Nguyễn Huy Tắc không ngờ nước tiếp tục dâng lên thêm nữa khiến đồ đạc được kê trên giá nhưng thấp đã bị ngập hết (Ảnh: Tuấn Nam)

Được cảnh báo trước nên trong tối ngay trước khi nước ngập, gia đình ông Tắc đã kê dọn đồ đạc.

Đồng thời vợ chồng người con trai cả và cậu con trai út của ông Tắc đã đi sơ tán sang xã bên, chỉ còn mình ông ở lại trông nom nhà cửa bởi vẫn còn lũ vịt, lợn ngoài vườn.

"Những tưởng nước chỉ dâng cao ngập nền nhà chừng 20 cm như năm ngoái nhưng khi trời sáng, nước tiếp tục dâng lên thêm nữa khiến đồ đạc được kê trên giá nhưng thấp đã bị ngập hết, không kịp di chuyển.

Cho đến ngày hôm sau, nước tiếp tục dâng và đạt mức cao nhất, ngập nền nhà đến khoảng 80cm", ông Tắc chia sẻ.

15 ngay song voi nuoc o chuong my toi boi thuoc chua nuoc an chan ngay an mi tom rua don va ngong cho nuoc rut
Ông Tắc cùng bàn chân đã bị nước ăn do liên tục lội trong lũ (Ảnh: Tuấn Nam)

Đến ngày 25/7, với sự trợ giúp của một đơn vị bộ đội, chiếc giá kê đồ tự chế từ những ván gỗ thô của nhà ông đã được gánh lên và buộc bốn góc vào vỉ kèo trên mái nhà, đứng cao ngang bụng, cao hơn một chút so với mực nước ngập trong nhà khi đó.

Hiện tại, nước đã dần rút từ từ sau lần dâng cao đó, chăn màn ẩm rồi sẽ được giặt sạch và phơi khô nhưng chiếc tủ đá cũ cùng chiếc tủ quần áo làm từ gỗ ép bị ngập nước biết chắc đã hư hỏng.

Việc ăn uống của ông Tắc trong những ngày qua xoay quanh việc đun nước sạch được trợ giúp bằng chiếc bếp gas kê trên chiếc vại cao rồi úp mì tôm vào chiếc bát tô duy nhất. Khoảng 3-4 ngày trở lại đây, ông cùng nhiều người dân trong thôn có thêm rau và đường sữa, thuốc bôi chữa nước ăn chân do nhiều đơn vị ủng hộ.

Còn mấy con lợn nhà ông thì được ăn cám mạch chế biến sẵn đóng bao và uống nước ngập ở xung quanh.

Trong ký ức của ông Tắc, thỉnh thoảng lại ngập nhưng mức nước năm nay gần bằng mức nước năm 1971. Năm đó, nước dâng cao ngập nhà ông hơn 1m. Còn năm nay ông cũng không thể chắc chắn là nước có ngập thêm nữa hay không.

Chỉ có một điều ông có thể chắc chắn rằng: Với đà nước rút chậm như hiện tại, sẽ phải lâu nữa, gia đình ông mới trở lại cuộc sống thường nhật như trước khi nước dâng.

15 ngay song voi nuoc o chuong my toi boi thuoc chua nuoc an chan ngay an mi tom rua don va ngong cho nuoc rut
Bát đũa và xoong chảo nhà ông Tắc vẫn chưa được rửa sạch bởi nước sạch lúc này được ưu tiên cho ăn, uống (Ảnh: Tuấn Nam)

Ông Tắc cho biết, so với gia đình ông, ở sâu trong thôn Nhân Lý này còn không ít gia đình kém may mắn hơn nhiều. Nhiều nhà nước ngập tới bàn thờ, cả gia đình phải đi sơ tán đến giờ còn chưa về.

"Lần ngập trước chỉ cách đây có 10 tháng"

Sau hơi thuốc lào ở vệ đê, ông Nguyễn Văn Thường (52 tuổi) - người phụ trách trạm bơm tưới tiêu khu vực thôn Nhân Lý và khu vực lân cận cho hay 3 hôm nay, nước bắt đầu rút do mực nước sông Bùi thấp hơn so với mực nước trong khu vực bị ngập.

15 ngay song voi nuoc o chuong my toi boi thuoc chua nuoc an chan ngay an mi tom rua don va ngong cho nuoc rut
Ông Nguyễn Văn Thường cho biết với đà rút như thế này phải mất 1 tháng nữa nước mới rút đủ để các đường đi được xe máy bình thường (Ảnh: Tuấn Nam)

Với kinh nghiệm của một người trông nom trạm bơm, với đà nước rút không mạnh như thế này, ông Thường đoán phải mất 1 tháng nữa nước mới rút đủ để các đường đi được xe máy bình thường với điều kiện trời không mưa nữa. Còn để nước rút hoàn toàn thì quá khó để đoán trước.

Nước rút ra chậm như hiện nay bởi khi nước sông Bùi dâng cao tràn qua đê nhưng khi thoát ra thì chỉ có 2 cống thoát nhỏ. Và trạm bơm nơi ông làm việc là trạm bơm cuối của xã Nam Phương Tiến.

Trong 3 năm làm ở trạm bơm này của ông Thường, đây là lần thứ 2 nước tràn qua đê Hữu Bùi, ngập phần lớn xã Nam Phương Tiến và một số xã khác. "Lần ngập trước chỉ cách đây có 10 tháng", ông Thường cho hay.

15 ngay song voi nuoc o chuong my toi boi thuoc chua nuoc an chan ngay an mi tom rua don va ngong cho nuoc rut
Nước bắt đầu rút ra sông Bùi (Ảnh: Tuấn Nam)

Nhà ông Thường có 6 sào lúa, vừa cấy và bón phân xong, giờ ngập mất trắng. Đàn gà nuôi ở chuồng cạnh trạm bơm cũng ngập, đã được sơ tán lên bờ đê.

"Nước ngập thế này thì mất trắng. Nước rút thì cũng không kịp cấy lại, đành để đồng vậy, trông chờ vào hoa màu của vụ đông chứ biết làm sao?", ông Thường chỉ ra khu vực nước mênh mông mà trước đó là cánh đồng lúa vừa mới cấy của bà con và nói.

15 ngay song voi nuoc o chuong my toi boi thuoc chua nuoc an chan ngay an mi tom rua don va ngong cho nuoc rut
Khu chuồng chăn nuôi nhà ông Thường vẫn còn bị ngập sâu (Ảnh: Tuấn Nam)

Gia đình ông Thường bây giờ cũng chỉ biết trông vào tiền trông trạm bơm của ông cũng như vay mượn của người quen.

Ngoài đường cái gần trục đê sông Bùi, 2 nhân viên điện lực được người dân tiếp đón nhiệt tình, đưa đón bằng thuyền để xem xét từng nhà, nhà nào nước rút hết mới đóng điện để đảm bảo an toàn.

Theo ông Tắc, đã có hơn một nửa số hộ dân trong thôn ông được cấp điện trở lại.

Trên chiếc thuyền tôn chòng chành, ông Bí thư thôn Nhân Lý đội mũ cối cũng vừa cùng đoàn từ thiện của một chi nhánh ngân hàng từ bên trong thôn ra.

Còn tại nhà ông trưởng thôn của thôn này ngay mặt đê sông Bùi, khu đất trống gần cổng đã chất đầy vỏ bình nước sạch, và trong nhà ngoài hiên là đồ cứu trợ đang được phân phát dần đến cho những người dân.

Bao giờ có loa thông báo thì đi học

Đi qua trụ sở UBND xã Nam Phương Tiến sẽ đến khu vực của trường mầm non, trường tiểu học và THCS của xã này.

Đường vào cả 3 ngôi trường này hiện vẫn bị ngập, có nơi ngập đến ngang bụng. Trên mặt nước nổi đầy rác và bốc mùi hôi khi nắng lên.

Bên trong trường tiểu học Nam Phương Tiến A, người bảo vệ chèo thuyền tôn để di chuyển trong sân trường. Nhiều hàng cây cảnh đã chết do bị ngập nước lâu ngày. Nước trong sân trường vẫn còn ngập quá đầu gối.

15 ngay song voi nuoc o chuong my toi boi thuoc chua nuoc an chan ngay an mi tom rua don va ngong cho nuoc rut
Bên trong khuôn viên trường tiểu học Nam Phương Tiến A (Ảnh: Tuấn Nam)

Còn tại trường mầm non ngay cạnh đó, người bảo vệ của trường đang tranh thủ kỳ cọ những đồ chơi của các bé ở ngoài sân trường. Người phụ nữ này vẫn nhớ lịch công tác của trường: ngày 7/8, các cô giáo sẽ đến trường để họp và chuẩn bị công tác cho năm học mới.

Chia sẻ với chúng tôi khi đang lội nước ngay cổng trường Tiểu học Nam Phương Tiến A để sang nhà bà nội gần đó, em Nguyễn Thị Mai (học sinh trường THCS Nam Phương Tiến A) cho biết: "Đến hôm nay em mới về nhà. Từ hôm ngập đến giờ, em và bố mẹ sang ở nhờ nhà bác bên xã Tân Tiến. Mấy hôm trước còn ngập sâu hơn".

Theo lịch tập trung, ngày 1/8, Mai sẽ cùng bạn học tập trung tại trường và chuẩn bị cho năm học mới. Tuy nhiên, việc bắt đầu năm học mới năm nay của cô bé này có vẻ không suôn sẻ như mọi năm.

15 ngay song voi nuoc o chuong my toi boi thuoc chua nuoc an chan ngay an mi tom rua don va ngong cho nuoc rut
Nước ngập sâu, không đi học được, mọi thông tin liên lạc liên quan đến tình hình học tập đều được Mai và các bạn nắm qua trang Facebook của lớp (Ảnh: Tuấn Nam)

Trong những ngày qua, mọi thông tin liên lạc liên quan đến tình hình học tập đều được Mai và các bạn nắm qua trang Facebook của lớp.

"Em cũng không biết bao giờ đi học được. Chắc là khi nước rút, đi học được sẽ có thông báo trên loa phát thanh", Mai cho hay.

Trong lúc đó, trên chiếc cột điện đầy các bọc trứng ốc bươu vàng, chiếc loa phát thanh vẫn đang truyền đi các thông tin về tình hình ngập lụt trong xã và trong huyện Chương Mỹ, tình hình về những đoàn từ thiện, cứu trợ và những hướng dẫn vệ sinh nhà cửa, phòng tránh dịch bệnh khi nước rút và nắng lên.

Sáng ngày 7/8, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Vững – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Chương Mỹ cho biết: "Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Chương Mỹ vẫn còn 3 trường đang bị ngập lụt.

Đó là: Trường Mầm non Nam Phương Tiến, Trưởng Tiểu học Nam Phương Tiến A và Trường THCS Nam Phương Tiến A. Dù nước đã rút ra khỏi nền các lớp học và hành lang nhưng sân trường vẫn còn ngập".

15 ngay song voi nuoc o chuong my toi boi thuoc chua nuoc an chan ngay an mi tom rua don va ngong cho nuoc rut
Lối vào trường THCS Nam Phương Tiến A vẫn ngập sâu trong nước (Ảnh: Tuấn Nam)

Ông Vững nói thêm: "Ngày tựu trường từ 1-24/8, tôi tin rằng từ nay đến 24/8 thì nước sẽ rút thôi. Đối với khối THCS, lịch học bắt đầu học kì 1 từ 15/8, giả sử tới ngày 15/8 mà nước tại trường THCS Nam Phương Tiến A nước chưa rút khỏi, chưa đảm bảo an toàn thì chúng tôi sẽ cho lui lại.

Trong khung năm học chúng tôi vẫn có 1 tuần để sắp xếp lịch học nữa vẫn đảm bảo được. Nói chung, sẽ không có vấn đề gì ảnh hưởng tới việc học hành của các cháu.

Nếu cần thiết nhà trường sẽ bố trí học bù vào buổi chiều. Mong các bậc phụ huynh học sinh yên tâm".

Vị lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Chương Mỹ này cũng cho hay đã chỉ đạo các nhà trường tuyên truyền để cha mẹ học sinh cũng như các em yên tâm, khi đảm bảo việc đi lại đến trường một cách an toàn thì sẽ tiến hành tập trung.

15 ngay song voi nuoc o chuong my toi boi thuoc chua nuoc an chan ngay an mi tom rua don va ngong cho nuoc rut Người dân Chương Mỹ đối mặt với vấn đề gì khi lâu ngày không tắm vì ngập nước?

Những người dân sống ở vùng ngập nước Chương Mỹ lâu ngày nhưng không được tắm vì thiếu nước sạch có nguy cơ đối diện ...

15 ngay song voi nuoc o chuong my toi boi thuoc chua nuoc an chan ngay an mi tom rua don va ngong cho nuoc rut Khung cảnh khó ngờ nơi rốn lũ Chương Mỹ sau nửa tháng chìm trong nước

Nửa tháng nay, người dân các thôn, xóm ở Chương Mỹ vẫn sống trong biển nước. Nhiều vùng vẫn ngập cả mét, mọi sinh hoạt ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.