Xe gửi trong hầm chung cư bị ngập nước, ai phải bồi thường?

Chủ sở hữu phải chịu rủi ro khi tài sản bị tiêu hủy hoặc bị hư hỏng do sự kiện bất khả kháng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

Hỏi: Cơn mưa lớn trong đợt bão số 9 vừa rồi ở Sài Gòn, xe máy tôi để dưới hầm chung cư bị ngập và hư hỏng nặng. Xin hỏi, trường hợp này tôi có được bồi thường hay không?

Viết Tường

xe gui trong ham chung cu bi ngap nuoc ai phai boi thuong
Hầm để xe ở chung cư ngập nước sau trận mưa lịch sử. (Ảnh: Lê Quân/Zing.vn).

Đáp: Muốn biết trách nhiệm bồi thường thiệt hại thuộc về ai, trước hết phải xác định chủ sở hữu của các loại phương tiện này có quan hệ gửi xe gì với chủ đầu tư, đơn vị quản lý tòa nhà này, hay với tổ chức, cá nhân nào khác không?

Theo đó, hợp đồng gửi, giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên và bên giữ, nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, còn bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi, giữ không phải trả tiền công.

Hợp đồng gửi, giữ tài sản là loại hợp đồng rất thông dụng trong giao dịch dân sự. Đối tượng của hợp đồng gửi, giữ tài sản là bất kỳ tài sản nào, từ những loại tài sản thông thường như xe đạp, xe máy, mũ bảo hiểm… đến những tài sản có giá trị lớn như hàng hóa, ô tô, nhà ở.

Theo Điều 156 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.

Như vậy trong trường hợp chủ đầu tư đã làm đủ hết mọi cách để ngăn chặn tình trạng nước ngập tầng hầm nhà chung cư nhưng đều không có tác dụng thì thiệt hại trong trường hợp này chủ đầu tư không phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Người dân sẽ phải tự chịu thiệt hại về tài sản của mình để trong tầng hầm nhà chung cư trong những trường hợp bất khả kháng này, còn đối với những người mua bảo hiểm xe thì công ty bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm.

Trường hợp được công ty bảo hiểm bồi thường mời xem cụ thể tại đây!

Trường hợp Chủ đầu tư và ban quản lý tòa nhà có lỗi do chủ quan sai sót, vi phạm như không có biện pháp cần thiết và hiệu quả ngăn chặn nước tràn vào hầm hoặc di dời tài sản kịp thời khi đã được cảnh báo mưa to trước đó. Hoặc do thiết kế, thi công không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện an toàn chống lụt thông thường có thể xảy ra, thì phải bồi thường thiệt hại tài sản cho cư dân.

Tuy nhiên cũng lưu ý là xe gửi trong hầm chung cư, tòa nhà thì có thể yêu cầu bồi thường. Bởi về quy định về thiết kế, kỹ thuật thì công trình đó phải chịu được lượng mưa nhất định và đảm bảo không bị ngập nước.

xe gui trong ham chung cu bi ngap nuoc ai phai boi thuong Xe bị ngập nước, chủ xe có được bồi thường bảo hiểm không?

Trường hợp ô tô bị ngập nước thường được bảo hiểm xếp vào dạng bảo hiểm thủy kích. Tuy nhiên, loại bảo hiểm này lại ...

xe gui trong ham chung cu bi ngap nuoc ai phai boi thuong Vụ kiện Vinasun - Grab: Chuyện bình thường, văn minh?

Vụ Vinasun kiện Grab đòi bồi thường thiệt hại được cho là bình thường, văn minh và nên khuyến khích.

xe gui trong ham chung cu bi ngap nuoc ai phai boi thuong Hỏi đáp pháp luật: Bồi thường khi bị ngộ độc thực phẩm, lệ phí đăng ký cư trú tại Hà Nội

Hỏi đáp pháp luật ngày 20/11 có những vấn đề nổi bật sau: Bị ngộ độc thực phẩm, ai phải bồi thường; Cơ quan Quản ...

chọn
Con trai chủ tịch Tân Hoàng Minh: 'Không ngờ hậu quả lớn đến vậy'
Bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, khai thực hiện các "biện pháp huy động vốn" để gỡ khó cho công ty nhưng "không lường được hậu quả lớn vậy".