Hậu quả bão số 9 TP HCM: Sau mưa bão lịch sử khiến môi trường ô nhiễm trầm trọng

Mưa sau bão số 9 TP HCM kết hợp với triều cường đã làm cho rác thải sinh hoạt của người và chất thải gia súc khiến tình hình ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ngày 26/11, bác sỹ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã yêu cầu các quận, huyện tăng cường giám sát vệ sinh, phòng chống dịch bệnh sau bão số 9 trên địa bàn thành phố.

hau qua bao so 9 tp hcm sau mua bao lich su khien moi truong o nhiem tram trong
Sau trận mưa lịch sử do bão số 9 TP HCM ngập ngụa rác thải.

Theo bác sỹ Nguyễn Trí Dũng, dù bão số 9 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới nhưng dự báo sẽ tiếp tục gây mưa lớn kết hợp các đợt triều cường, dẫn đến tình trạng ngập úng cục bộ tại một số khu vực dân cư trong 2-3 ngày tới.

Điều này tạo ra các nguy cơ về vệ sinh môi trường như tồn đọng rác thải, chất thải của người, gia súc… ảnh hưởng đến nguồn nước ăn uống, sinh hoạt và có thể gây ra các bệnh dịch như tiêu chảy, bệnh ngoài da, tay chân miệng, sốt xuất huyết…

Để chủ động phòng chống dịch bệnh sau mưa bão, Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM yêu cầu các quận, huyện tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, xử lý xác súc vật chết….

Cụ thể, các trạm y tế phường, xã tăng cường giám sát vệ sinh môi trường tại các trạm trung chuyển rác, bô rác, nhà vệ sinh công cộng, chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, các cơ sở cung cấp nước, chung cư, nước sinh hoạt của các hộ dân.

hau qua bao so 9 tp hcm sau mua bao lich su khien moi truong o nhiem tram trong
Rác thải do nước đưa từ khắp nơi dồn ứ trên các tuyến sông ở TP HCM.

Đồng thời, tổ chức giám sát, phát hiện kịp thời và xử lý triệt để các bệnh có thể xảy ra sau mưa bão, triều cường như tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nước ăn chân, cảm cúm; đặc biệt đề phòng các bệnh lây qua đường tiêu hóa như dịch tả, lỵ, thương hàn…; tổ chức các đoàn đi kiểm tra, hướng dẫn người dân về vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm khi cần thiết.

Khi có sự cố liên quan đến chất lượng nguồn nước ăn uống, sinh hoạt, Trung tâm Y tế quận, huyện cần chủ động cung cấp hóa chất, hướng dẫn người dân triển khai vệ sinh và khử trùng nước giếng, nước sinh hoạt bằng Cloramin B, tăng cường giám sát chất lượng nước dùng trong ăn uống, sinh hoạt tại các trạm cấp nước tập trung, đảm bảo người dân có nước sạch an toàn để sử dụng.

Với người dân, Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố khuyến cáo, cần lựa chọn thực phẩm và chế biến thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh, ăn thức ăn nấu chín và nước đun sôi.

Cùng với đó, thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đấy, thu gom, xử lý và chôn xác súc vật theo hướng dẫn của nhân viên y tế; khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh truyền nhiễm, cần đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế gần nhất.

hau qua bao so 9 tp hcm sau mua bao lich su khien moi truong o nhiem tram trong Hậu quả bão số 9 ở TP HCM: Chưa tìm thấy nam thanh niên 18 tuổi bị nước cuốn ở kênh Đen

Đêm 25/11, nam thanh niên 18 tuổi đi qua kênh Đen ở phường Bình Trị Đông A (TP HCM) bị nước cuốn xuống cống và ...

hau qua bao so 9 tp hcm sau mua bao lich su khien moi truong o nhiem tram trong Cập nhật hậu quả bão số 9 TP HCM: Các bến phà đã hoạt động trở lại

Từ 5h ngày 26/11, các bến phà tại TP HCM đã hoạt động trở lại trong đó có phà Bình Khánh, giúp hoạt động kết ...

hau qua bao so 9 tp hcm sau mua bao lich su khien moi truong o nhiem tram trong Tin mới nhất hậu quả bão số 9 TP HCM: Nhiều tuyến phố ngập nặng, giao thông ùn tắc cục bộ

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 9 nên từ trưa 25/11 đến sáng 26/11, trên địa bàn TP HCM đã xảy ra mưa ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.