15 triết lí về cuộc đời của thiền sư gây tranh cãi nhất thế giới

Nhiều người trong số những người ảnh hưởng nhất trên thế giới của chúng ta đã phơi bày những sự thật, sự thông thái hoặc các quan điểm gây tranh cãi. Triết lí của họ có thể khiến người khác dè bỉu hoặc ngưỡng mộ. Và Osho là một trong những người đó.
15 triet li ve cuoc doi cua thien su gay tranh cai nhat the gioi
Thiền sư Osho (Ảnh: India Today)
Osho Rajneesh (1931-1990) là một giáo sư thần bí, thầy giáo và thiền sư Ấn Độ. Ông đã có hàng triệu tín đồ trên toàn thế giới, cùng với hàng ngàn người căm ghét triết lí của ông. Tự tin và thẳng thắn, ông đã đưa ra ánh sáng cho các chủ đề thường được xem là điều cấm kị trong xã hội.

Sinh ra năm 1931, Osho lớn lên đặt câu hỏi về các chuẩn mực tôn giáo, văn hoá và xã hội hiện có. Cuối cùng, ở tuổi 21, ông đã có một kinh nghiệm về thế giới quan dẫn ông đến với cái mà ông gọi là sự khai sáng. Osho nổi bật lên như một “người truyền bá” tâm linh không chỉ ở Ấn Độ, mà còn trên phạm vi thế giới. Lời dạy của ông tập trung vào sự cần thiết của thiền định, nhận thức, tình yêu, lòng can đảm, sáng tạo và hài hước, tất cả những gì ông tin là bị đàn áp bởi các hệ thống tín ngưỡng truyền thống, truyền thống tôn giáo và xã hội hóa. Những giáo lý của ông đã ảnh hưởng rất lớn đến phong trào Tây phương Mới.

Osho qua đời vào năm 1990, nhưng công việc của ông vẫn tiếp tục được xuất bản bởi hơn 200 nhà xuất bản trên toàn thế giới và hơn 60 ngôn ngữ. Với điều đó đã nói, dưới đây là 15 trích dẫn đáng kinh ngạc của vị thiền sư gây tranh cãi nhất thế giới ở thế kỉ XX:

1. "Tình yêu không có ranh giới. Tình yêu không thể ghen tị, bởi vì tình yêu không thể sở hữu. Tình yêu là xấu xa bởi chính ý tưởng rằng bạn có ai đó bởi vì bạn yêu. Bạn có ai đó - có nghĩa là bạn đã giết ai đó và biến họ thành hàng hóa. Chỉ có điều có thể được sở hữu đó là tình yêu mang lại tự do. Tình yêu là tự do."

2. "Giữ liên tục tình cảm trong tuần trăng mật. Tiếp tục tìm kiếm và tìm kiếm nhau, tìm ra những cách mới để yêu thương nhau, tìm ra những cách mới để ở bên nhau. Và mỗi người là một bí ẩn vô hạn, vô tận, khó hiểu. Không thể nào nói rằng: "Tôi đã biết cô ấy", hoặc: “Tôi đã biết anh ấy.” Thay vì đó, bạn có thể nói: "Tôi đã cố gắng hết sức, nhưng bí ẩn vẫn còn là một bí ẩn." Trong thực tế, bạn càng biết, bí ẩn càng trở thành một bí ẩn khác. Sau đó, tình yêu là một cuộc phiêu lưu không ngừng nghỉ."

3. Khi bạn không cần một người nào cả, khi bạn hoàn toàn đủ với bản thân, khi bạn có thể cô đơn và hạnh phúc và sung sướng, thì tình yêu là có thể. Nhưng rồi, bạn cũng không thể chắc chắn rằng tình yêu của người khác có thật hay không - bạn có thể chắc chắn về một điều duy nhất: liệu tình yêu của bạn có thật hay không. Làm thế nào bạn có thể chắc chắn về người kia? Nhưng sau đó bạn không có nhu cầu nghĩ về điều đó nữa. Sự lo lắng liên tục về tình yêu của người khác có thật hay không chỉ đơn giản cho thấy một điều: tình yêu của bạn không có thật. Nếu không, tại sao phải lo lắng về nó? Thưởng thức nó trong khi nó kéo dài, được bên nhau trong khi bạn có thể được với nhau! Đó là một tiểu thuyết, nhưng bạn cần tiểu thuyết."

4. "Hãy bỏ ý tưởng trở thành một người khác, bởi vì bạn đã là một kiệt tác. Bạn không phải thay đổi bản thân mình để sao chép người khác. Bạn chỉ cần đến nó, để biết nó, để nhận ra nó."

5. "Tôi yêu thế giới này bởi vì nó không hoàn hảo. Nó không hoàn hảo, và đó là lý do tại sao nó đang phát triển; nếu nó là hoàn hảo nó đã có thể đã chết. Sự phát triển chỉ có thể xảy ra nếu có sự không hoàn hảo. Tôi muốn bạn nhớ lại lần nữa, tôi không hoàn hảo, toàn bộ vũ trụ là không hoàn hảo, và để yêu thương sự không hoàn hảo này, để vui mừng trong sự không hoàn hảo này là toàn bộ thông điệp của tôi."

15 triet li ve cuoc doi cua thien su gay tranh cai nhat the gioi

6. "Nếu bạn có thể mang ý thức, nhận thức của bạn, trí thông minh của bạn để hành động, nếu bạn có thể được tự phát, sau đó không cần bất kỳ tôn giáo khác, cuộc sống chính nó sẽ là tôn giáo."

7. "Chân lý không phải là cái gì đó bên ngoài được phát hiện, nó là cái gì đó bên trong được nhận ra."

8. "Không ai nói với bạn rằng cần phải biết ơn sự tồn tại trên đời và cuộc sống này thực sự đã là một món quà. Ngược lại, mọi người đều không hài lòng, phàn nàn.”

9. "Nếu bạn muốn học bất cứ điều gì, hãy tìm hiểu sự tin tưởng. Nếu bạn khốn khổ, hãy tìm hiểu sự tin tưởng. Nếu bạn cảm thấy cuộc sống vô nghĩa, không gì có thể giúp được, bạn đã học được sự tin tưởng. Niềm tin chỉ có ý nghĩa khi bạn tin rằng không có gì là mãi mãi.”

10 . "Hãy lắng nghe bản thể của bạn. Nó liên tục cho bạn những gợi ý; Nó không hét vào mặt bạn, đó là sự thật. Và nếu bạn im lặng một chút, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy theo cách của bạn. Hãy là người bạn của chính mình. Đừng bao giờ cố gắng trở thành người khác, và bạn sẽ trưởng thành. Sự trưởng thành đang chấp nhận trách nhiệm là mình, bất kể cái giá nào. Chấp nhận tất cả để là chính mình, đó chính là sự trưởng thành."

11. "Khi tình yêu và căm ghét cả hai đều vắng mặt, mọi thứ trở nên rõ ràng và không được che dấu."

12. "Cuộc sống là sự cân bằng giữa phần còn lại và phong trào".

13. "Những kẻ lừa dối người khác. Trí tuệ tự cười."

14. "Tất cả những gì mà thế giới này cần là một sự vị tha của trái tim, của tất cả những sai lầm từ quá khứ. Và tiếng cười và nước mắt có thể làm cả hai.”

15. Dù bạn đang làm gì, đừng để quá khứ xáo trộn tâm trí của bạn; đừng để suy tính trong tương lai làm phiền bạn. Bởi vì quá khứ không còn nữa, và tương lai chưa đến. Sống trong ký ức, sống trong trí tưởng tượng, là sống trong điều không tồn tại. Và khi bạn đang sống trong điều không tồn tại, bạn đang thiếu những gì tồn tại. Đương nhiên bạn sẽ đau khổ, bởi vì bạn sẽ nhớ cả cuộc đời của bạn. Hãy sống cho thực tại, đó là bí mật đơn giản của hạnh phúc. "

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.