17 đoàn tàu tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Việt Nam trong tháng 3

Ban Quản lý đường sắt đô thị sẽ cố gắng phối hợp với nhà thầu và các bên liên quan đẩy nhanh hết mức để nhập khẩu đủ 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1, cố gắng đưa dự án vào vận hành vào cuối năm 2023.
17 đoàn tàu tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Việt Nam trong tháng 3 - Ảnh 1.

Đoàn tàu số 6 và số 7 của tuyến metro số 1 cập cảng Khánh Hội tháng 7/2021. (Ảnh: TTXVN phát).

Sáng 11/3 tại Cảng Khánh Hội (TP HCM), Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cùng các nhà thầu đã tiến hành bố dỡ hai đoàn tàu số 12 và số 13 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) để đưa về depot Long Bình.

Hiện, các đơn vị đang nỗ lực để nhập khẩu toàn bộ 17 đoàn tàu về Việt Nam trong tháng 3/2022.

Theo ông Hoàng Mai Tùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án số 1 (Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM), cùng với đoàn tàu số 12, số 13 vừa được nhập khẩu, nhà thầu đặt mục tiêu dự kiến trong tháng 3/2022, đoàn tàu số 14, số 15 và đoàn tàu số 16, số 17 cũng sẽ cập cảng Khánh Hội.

Với vai trò chủ đầu tư, Ban Quản lý đường sắt đô thị sẽ cố gắng phối hợp với nhà thầu và các bên liên quan đẩy nhanh hết mức để nhập khẩu đủ 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1; cố gắng đưa dự án vào vận hành vào cuối năm 2023.

“Nhập khẩu các đoàn tàu theo tiến độ sẽ góp phần đẩy nhanh việc phối hợp 11 hệ thống cơ điện như hệ thống thông tin, tín hiệu, điều khiển tự động, cửa chắn ke ga, cấp điện hệ thống đường ray… để tiến hành thử nghiệm đơn động, liên động ở các khu vực cũng như toàn tuyến của dự án,” ông Hoàng Mai Tùng chia sẻ.

Ông Hoàng Mai Tùng cho biết, Ban Quản lý đường sắt đô thị đang phối hợp nhà thầu cơ điện để tiến hành thử nghiệm đơn động ở khu vực depot, dự kiến đẩy nhanh trong Quý 3/2022.

Hiện, việc xây lắp cơ bản đã hoàn thành, tuy nhiên các thử nghiệm chỉ là thử nghiệm tĩnh tại chỗ, do đó khi thử nghiệm vận hành kỹ thuật trong khu vực depot và tiến đến vận hành kỹ thuận trên toàn tuyến vào cuối năm sẽ đưa lại những đánh giá về chất lượng công trình, sự phối hợp 11 hệ thống và các đoàn tàu.

Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu, trong đó giai đoạn đầu là tàu loại 3 toa xe, đều sản xuất tại Nhật Bản.

Mỗi đoàn tàu 3 toa ráp hoàn chỉnh dài 61,5 m, chở được 930 khách (đứng, ngồi) với tốc độ 110km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm).

Đoàn tàu được thiết kế có hệ thống điều hòa không khí, hệ thống điều khiển chạy tàu thông qua vô tuyến, hệ thống vận hành tàu tự động, trên toàn tuyến có hệ thống theo dõi chạy tàu tự động.

Hiện, tổng tiến độ của dự án metro Bến Thành - Suối Tiên đạt gần 89%; trong đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 95%; CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,3%; CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 94,94%; CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 75,3%.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Doanh nghiệp sắp khởi động khu công nghiệp gần 8.000 tỷ đón quy hoạch đường vành đai Tây Cần Thơ
KCN Vĩnh Thạnh giai đoạn 2 của Thanh Bình Phú Mỹ có quy mô 541 ha, dự kiến hoàn thành vào năm 2030. Dự án này tiếp giáp đường huyện 47, theo quy hoạch chính là đường vành đai phía tây TP Cần Thơ chuẩn bị xây dựng với mặt cắt ngang 80 m, quy mô 6 làn xe.