Các chuyên gia giao thông góp ý về cuộc thi chống ùn tắc giao thông ở Hà Nội với giải thưởng trị giá 200.000 USD. Ảnh: Đoàn Lê |
Mới đây, UBND TP Hà Nội đã phát động “Cuộc thi ý tưởng Phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông (UTGT) tại Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030” nhằm từng bước giảm dần tai nạn, ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng cuộc thi không dành cho cá nhân nên sẽ không thu hút được các chuyên gia, nhà khoa học, người dân và thời gian nhận hồ sơ ngắn (19/1 - 23/1/2017). Sau vòng sơ tuyển, Ban tổ chức lựa chọn không quá 5 đơn vị để hỗ trợ kinh phí thực hiện bài thi. Thời gian làm bài trong 3 tháng (đầu tháng 2 đến 27/4), lễ công bố kết quả và trao thưởng trong tháng 5.
Để rộng đường dư luận, PV đã có trao đổi với một số chuyên gia trong lĩnh vực giao thông của Hà Nội về vấn đề này.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội: "Không nên khống chế thành phần tham dự"
Trao đổi với PV chiều 17/1, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết cuộc thi trên mang tính phong trào, vận động các chuyên gia trong và ngoài nước hiến kế chống ùn tắc cho Hà Nội. "Đây là động thái tích cực để Nhà nước và nhân dân cùng làm chứ chúng ta không thể đổ tất cả cho nhà quản lý", ông Liên nói.
Về việc cuộc thi không dành cho cá nhân, ông Liên cho rằng không nên hạn chế thành phần tham dự vì mỗi người dân đều có quyền tham gia, đề xuất ý tưởng cho Thủ đô. "Càng nhiều người đề xuất ý tưởng càng tốt", Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội chia sẻ.
Cũng theo ông Liên, giải pháp chống ùn tắc giao thông thì trên thế giới có rất nhiều. Vấn đề quan trọng trong việc chống ùn tắc là phải tìm ra nguyên nhân. Trên thực tế, nguyên nhân ùn tắc đã được chỉ rõ như do hạ tầng, giao thông công cộng kém, ý thức người dân... nhưng chưa thấy phương pháp giải quyết.
Ý tưởng chống ùn tắc ở Hà Nội có giải thưởng trị giá 200.000 đô. Ảnh: Đoàn Lê |
TS Nguyễn Xuân Thủy: "Ý tưởng tốt, thời gian quá ngắn"
Trao đổi với PV, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Giao thông vận tải cho biết cuộc thi nêu trên là ý tưởng tốt, thể hiện sự cầu thị của TP Hà Nội. "Tuy nhiên vấn đề ở đây là thời gian quá ngắn trong khi công việc giải quyết ùn tắc rất phức tạp. Không nói đến cá nhân mà các tổ chức cũng khó có thể thực hiện bài thi trong 3 tháng để nộp cho TP được", ông Thủy nói.
Cũng theo TS Nguyễn Xuân Thủy, việc giải quyết ùn tắc ở Hà Nội có 5 vấn đề cốt lõi. Thứ nhất là vấn đề hạ tầng; hiện hạ tầng giao thông đang rất yếu kém. Thứ hai là vấn đề giao thông công cộng; hiện giao thông công cộng mới chỉ đảm nhận được 8-9% và còn lại người dân phải sử dụng phương tiện cá nhân nên ùn tắc là đương nhiên.
Thứ ba là quản lý nhà nước phải phát triển mạnh hơn, phải có những luật mạnh, xử lý hợp lý, tổ chức giao thông khoa học và tối ưu hơn. Thứ tư là vấn đề kiến trúc đô thị; số nhà cao tầng xây dựng phải phù hợp với hạ tầng giao thông. Thứ 5 là giáo dục ý thức của người tham gia giao thông.
Trao đổi với báo chí, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho biết khi đơn vị tham mưu cho thành phố đã tính đến việc kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân tham gia nhưng khi xem xét thực tế thì cuộc thi này đòi hỏi khối lượng công việc lớn, cá nhân khó đáp ứng. Vị này cũng khẳng định Sở GTVT luôn hoan nghênh những ý tưởng, giải pháp chống ùn tắc của người dân. Các ý tưởng có thể gửi về địa chỉ của Sở GTVT Hà Nội (số 2 Phùng Hưng, Hà Đông, Hà Nội, email: sogtvt@hanoi.gov.vn) |