Women's World Cup 2019 - Vượt ra ngoài khuôn khổ của 1 môn thể thao trên Google doodles hôm nay

Women's World Cup 2019 lần thứ 8 sẽ được bắt đầu ngày hôm nay 7/6, được Fifa coi là quan trọng nhất trong lịch sử khi nó mang theo những thay đổi lớn về định hướng phát triển của môn thể thao vua đối với phụ nữ.
Womens World Cup 2019 - Vượt ra ngoài khuôn khổ của 1 môn thể thao trên Google doodles hôm nay - Ảnh 1.

Cúp vàng và tất cả các trận bóng đá quốc tế hay nhất diễn ra vào mùa hè này. (Ảnh: Forbes).

Women's World Cup 2019 và lịch sử 32 năm tồn tại

Chưa bao giờ có nhiều tài năng hay nhiều ứng cử viên danh hiệu như vậy và có lẽ, chưa bao giờ bóng đá nữ lại có một nền tảng như vậy. Cuộc thi kéo dài bốn tuần tại Pháp mang đến cơ hội thay đổi thái độ, thúc đẩy sự bình đẳng tiến xa hơn.

Được thành lập vào năm 1991, ban đầu là Giải vô địch thế giới FIFA dành cho bóng đá nữ cho M & M Cup, chỉ sau khi giải đấu ở Trung Quốc, FIFA, cơ quan quản lý môn thể thao này, cho phép nó được gọi là World Cup - World Cup của Phụ nữ vẫn còn, nói một cách tương đối, trong giai đoạn trứng nước.

Nhưng có một cảm giác rằng Pháp 2019 có thể là một bước ngoặt. Hai mươi năm sau World Cup Phụ nữ 1999 phá kỷ lục đã đẩy trò chơi của phụ nữ vào ý thức rộng hơn, tháng tiếp theo tạo cơ hội không chỉ xây dựng trên những nền tảng đó mà còn vượt qua thành tích của những người đột phá năm 1999.

Các ngôi sao toàn cầu sẽ xuất hiện trong suốt 52 trò chơi với tư cách khán giả lớn hơn bao giờ hết để theo dõi nhiều quốc gia hơn bao giờ hết để cạnh tranh giải thưởng danh giá.

Sức chứa của các sân vận động ở Pháp có nghĩa là số người tham dự kỷ lục 90.185 được thiết lập vào buổi chiều ở California vào mùa hè năm 1999 - vẫn là một kỷ lục cho một sự kiện thể thao nữ - sẽ không bị lu mờ, nhưng số liệu truyền hình cho Pháp 2019 là dự kiến sẽ đưa World Cup nữ 2015, thu hút khán giả truyền hình toàn cầu 750 triệu, trong bóng râm.

Women's World Cup 2019 - Giải đấu quan trọng nhất trong lịch sử. (Video: CNN).

Những thành công vượt ngoài mong đợi của Fiffa

Vào tháng Tư, FIFA cho biết doanh thu bán vé là "phá vỡ kỷ lục". Trận đấu mở màn tại Công viên giải trí và trận bán kết và trận chung kết tại Stade de Lyon đã được bán hết trong vòng 48 giờ sau khi mở bán.

Đó là sự tập trung vào giải đấu, nó khiến những người chơi cũ ước họ có thể chơi lại. Đối với những người lớn lên trong một thế giới nơi các cô gái trẻ phải vật lộn để tìm kiếm các đội, tốc độ tiến bộ đạt được trong những năm gần đây là một điều bất ngờ.

Womens World Cup 2019 - Vượt ra ngoài khuôn khổ của 1 môn thể thao trên Google doodles hôm nay - Ảnh 3.

Giải đấu mang theo những ước vọng vượt ra ngoài khuôn khổ của 1 giải đấu thể thao. (Ảnh: Fifa.com).

Kelly Smith được coi là nữ cầu thủ bóng đá giỏi nhất từng chơi cho đội tuyển Anh, có 117 lần ra sân từ năm 1995 đến 2014.

"Đó là một cái mở mắt, chỉ là sự chú ý bây giờ dành cho bóng đá nữ", Smith, nói như một phần của Ba Vương quốc Anh tiết lộ ba biểu tượng cảm xúc sư tử (đội nữ của Anh được gọi là Lionesses) ở phía trước cửa hàng hàng đầu của London, nói với CNN Thể thao.

"Một số quốc gia đang đầu tư nhiều tài nguyên hơn. FIFA đã mở giải đấu tới 24 đội, vì vậy nhiều quốc gia đang bắt đầu trải nghiệm giải bóng đá.

"Khi tôi đang chơi, chỉ có hai hoặc ba đội có khả năng vô địch World Cup. Bây giờ bạn có thể kể tên sáu đến tám đội có khả năng làm điều gì đó đặc biệt tại giải đấu này và nó giúp nó cạnh tranh hơn, làm cho nó tốt hơn cho người xem xem.

"Và có rất nhiều câu chuyện hay về phụ nữ. Có rất nhiều chiến dịch truyền thông xã hội quảng bá cho các cầu thủ và đội. Hiện tại có rất nhiều sự tiếp xúc và khả năng hiển thị, điều đó không xảy ra khi tôi chơi."

Womens World Cup 2019 - Vượt ra ngoài khuôn khổ của 1 môn thể thao trên Google doodles hôm nay - Ảnh 4.

Biểu trưng của Google doodles ngày hôm nay thể hiện giá trị của giải đấu vượt ra ngoài khuôn khổ thể thao. (Ảnh: Google).

Sự trỗi dậy của bóng đá nữ là kết quả của vô số lý do, sự thay đổi lớn nhất được cho là của xã hội (đây sẽ là giải đấu đầu tiên kể từ phong trào #MeToo), và bây giờ các nhà tài trợ và FIFA đang thêm tiếng nói của họ.

Năm ngoái, FIFA đã công bố một chiến lược toàn cầu gồm năm mục tiêu để phát triển trò chơi, một là đảm bảo tất cả 211 thành viên có kế hoạch toàn diện cho phụ nữ vào năm 2022.

Cơ quan quản lý cho biết họ muốn sự tham gia của phụ nữ sẽ tăng gấp đôi lên 60 triệu trên toàn thế giới vào năm 2026 và rằng trò chơi của phụ nữ mang đến "những cơ hội lớn chưa được khai thác", nhưng vẫn tiếp tục chỉ trích FIFA về số tiền thưởng được cung cấp tại giải đấu này.

Tăng từ 15 triệu đô la năm 2015 lên 30 triệu đô la, tổng giải thưởng đã tăng gấp đôi kể từ năm 2015, nhưng đối với World Cup 2018 nam là 400 triệu đô la, với người chiến thắng Pháp mang về nhà 38 triệu đô la.

"Các cầu thủ đội tuyển quốc gia nữ trên toàn thế giới nên được đối xử bình đẳng với các đồng đội nam quốc gia của họ; điều này bao gồm cả việc đi lại và chỗ ở cũng như điều trị y tế và bồi thường tài chính của họ", công ty FIFPro của thế giới nói vào đầu tuần này.

"Trong vài tuần qua, FIFA đã đồng ý với yêu cầu của chúng tôi để bắt đầu đàm phán các điều kiện mới cho các cầu thủ đội tuyển quốc gia nữ sau World Cup 2019 và chúng tôi quyết tâm tiến bộ thực sự và lâu dài thay cho họ."

Đằng sau hào quang của Women's World Cup 2019

Trong loạt film "World Cup Continental" của CNN Sport, chủ đề khiến các cầu thủ bóng đá nữ trên khắp thế giới say mê là cuộc chiến giành sự công nhận và bình đẳng đang diễn ra.

Tuy nhiên, không chỉ có sự bất bình đẳng giữa các đội nam và nữ, mà còn có một khoảng cách giữa các quốc gia thi đấu tại Pháp trong khuôn khổ 2019 Women's World Cup.

Chỉ tháng trước, Liên đoàn bóng đá Jamaica và đội tuyển World Cup nữ đồng ý các hợp đồng ít nhất đảm bảo các cầu thủ được trả tiền để đại diện cho quốc gia của họ tại giải đấu này.

Womens World Cup 2019 - Vượt ra ngoài khuôn khổ của 1 môn thể thao trên Google doodles hôm nay - Ảnh 5.

Jamaica là đội xếp hạng thấp nhất trong giải đấu. (Ảnh: CNN).

Trước khi họ khởi hành đến Pháp, một số cầu thủ của Jamaica đã tổ chức các sự kiện gây quỹ, trong khi Hue Menzies đã huấn luyện đội bóng - quốc gia Caribbean đầu tiên đủ điều kiện tham dự World Cup Phụ nữ - trên cơ sở tự nguyện. Nếu không được tài trợ từ Quỹ Bob Marley, Reggae Girlz có thể không ở vị trí đủ điều kiện cho Pháp.

Trong những năm gần đây, Super Falcons của Nigeria đã phải phản đối những khoản tiền thưởng chưa được trả và đã trải qua năm 2017 mà không chơi một trận đấu quốc tế. Đã có những tiến bộ, nhưng đối với một số người chơi, cuộc chiến thay đổi đã rất mệt mỏi.

"Thật sự mệt mỏi khi cứ phàn nàn về điều tương tự mọi lúc mà không nhận được sự cải thiện nào, nhưng nếu bạn muốn điều gì đó bạn không ngừng nói", Asisat Oshoala, tiền đạo ngôi sao của Nigeria, nói với CNN Sport.

Sự vắng mặt của Ada Hegerberg, người nhận nữ đầu tiên của Quả bóng Vàng và được coi là cầu thủ hay nhất thế giới, đã phủ bóng lên giải đấu.

Tiền đạo này đã ngừng thi đấu cho đất nước của mình vì cô ấy muốn các cô gái trẻ Na Uy đi theo con đường của mình có cơ hội giống như những cầu thủ bóng đá nam trẻ đầy tham vọng.

Lập trường của cô ấy dẫn đến câu hỏi: Thế giới sẽ phản ứng thế nào khi Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo từ chối chơi cho các quốc gia của họ tại World Cup với lý do tương tự?

Các cầu thủ bóng đá nữ có thể nhìn thấy và mạnh mẽ hơn bao giờ hết, trong khi trò chơi của phụ nữ chắc chắn đã tiến bộ, nhưng trong bao lâu các cầu thủ bóng đá sẽ phải đấu tranh cho sự bình đẳng sẽ phụ thuộc vào cách thế giới nhìn lại Women's World Cup 2019.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.