Bộ trưởng GTVT lý giải nguyên nhân các dự án trọng điểm chậm tiến độ Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tập trung nói về 2 vấn đề chính là hệ thống giao thông tại các vùng miền và các dự án trọng điểm chậm tiến độ.
Trong 7 phút giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể tập trung nói về 2 vấn đề chính là hệ thống giao thông tại các vùng miền và các dự án trọng điểm chậm tiến độ.
Bộ trưởng GTVT thông tin hiện nay cả nước có 24.500 km đường quốc lộ, gần 2.000 km đường cao tốc, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế. Đất nước cũng có 22 sân bay, 3.200 km đường biển, trong đó đang tập trung phát triển vận tải ven bờ, 3.200 km đường sắt đi qua nhiều tỉnh.
“Hệ thống giao thông đã phát triển nhưng so với yêu cầu, giao thông liên vùng còn hạn chế”, ông nói.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. (Ảnh: Hoàng Hà).
Thời gian tới, Bộ trưởng GTVT cho biết sẽ tập trung vào một số dự án lớn khắp 3 miền.
Tại miền Bắc, Bộ GTVT sẽ triển khai các trục dọc như cao tốc Hòa Bình - Sơn La, Chi Lăng - Hữu Nghị - Đồng Đăng, Hạ Long - Móng Cái. Các trục liên kết ngang như quốc lộ: 4C, 4D, 209, 37.
“Với định hướng trên, các trục ngang sẽ kết nối trục dọc tạo ra hệ thống giao thông hoàn thiện”, ông nói.
Tại đồng bằng sông Hồng, ông Thể cho biết sẽ tập trung phát triển các đường vành đai của Hà Nội và trục kết nối với Hải Phòng để phát huy lợi thế của cảng biển Lạch Huyện. Mục tiêu để dễ dàng đưa hàng hóa ra Lạch Huyện và hoàn thành hệ thống này trong 5-10 năm tới.
Tại miền Trung, ông Thể cho biết hiện tại đang có đường sắt Bắc - Nam chạy qua, đường biển dọc miền Trung, quốc lộ 1A đã nâng cấp lên 4 làn xe. Thời gian tới sẽ có thêm đường cao tốc kết nối từ TP HCM ra HN và đường Hồ Chí Minh.
“Với những trục dọc như vậy thì liên kết vùng miền Trung tương đối tốt. Chúng tôi sẽ nghiên cứu các trục ngang, điển hình như nối ven biển với Tây Nguyên”, ông nói.
Tại khu vực Đông Nam Bộ, Bộ GTVT sẽ tập trung xây dựng 2 đường vành đai của TP HCM là 2 và 3. Ngoài ra sẽ đẩy nhanh các tuyến cao tốc là TP HCM - Chơn Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu, TP HCM - Mộc Bài (Tây Ninh), sân bay Long Thành, cùng một số trục đường địa phương tạo ra hệ thống giao thông liên vùng tốt nhất.
Tại khu vực Tây Nam Bộ, ông Thể cho biết sẽ triển khai xây dựng 3 trục dọc là: Cao tốc TP HCM về Cần Thơ, kết nối với Cà Mau, các cầu Rạch Miễu, Đại Ngãi, đường nối Củ Chi đến Kiên Giang. Đồng thời, Bộ GTVT cũng đang cho nghiên cứu dự án trục ngang như quốc lộ 62, 30, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, trục ven biển phía tây ở Kiên Giang.
“5-10 năm tới, giao thông liên vùng ở đồng bằng Sông Cửu Long sẽ tốt hơn. Chúng ta cũng sẽ có cảng biển 100.000 tấn ở đây”, ông nói.
Nói về một số dự án trọng điểm chậm tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết năm nay Bộ được giao vốn 26.000 tỉ đồng. Số tiền này gồm hơn 10.000 tỉ được giao cho 11 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn phía Đông. Còn lại là tiền làm 14 dự án tại các địa phương là 15.000 tỉ.
“Với 14 dự án, chúng tôi bàn giao cho 14 địa phương tiền giải phóng mặt bằng. Tiến độ giải ngân hiện nay là 4.000 tỉ trên tổng số 7.000 tỉ đồng cho toàn bộ. Dự kiến Bộ GTVT sẽ khởi công 10 dự án trong 14 dự án này vào cuối năm nay”, ông Thể nói.
Nhiều dự án giao thông trọng điểm đang chậm triển khai. Ảnh: Việt Linh.
Với 3 dự án đầu tư công mà Bộ GTVT triển khai, từ nay đến cuối năm cũng sẽ khởi công 12 gói thầu. Theo ông thêm khi nhiều công trình tập trung đầu tư, khi khởi công sẽ cho nhà thầu tạm ứng tiền, từ đó giúp giải ngân 10.000 tỉ đồng, nếu tính cả giải phóng mặt bằng.
Với 10.000 tỉ đồng vốn ODA đầu tư một số dự án lớn như Lai Châu kết nối với cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Quốc lộ 19, tuyến kết nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai… ông Thể đánh giá đây đều là những dự án kinh phí rất lớn, cần thông qua Quốc hội nên vướng thủ tục, dẫn đến giao vốn còn chậm.
“Thủ tục điều chỉnh ở một số dự án nên chậm giao vốn. Chúng tôi quyết tâm từ nay đến cuối năm sẽ phấn đấu tốc độ giải ngân bằng cả nước”, ông Thể nói.