5 loại nước uống tăng sức đề kháng mùa dịch hiệu quả

Uống nhiều nước ép, nước trái cây và rau củ quả là những cách hữu hiệu để tăng sức đề kháng trong mùa dịch này. Tham khảo 5 loại thức uống tăng sức đề kháng trong mùa dịch dưới đây để bảo vệ bản thân và gia đình hàng ngày.

Gợi ý 5 loại nước uống tăng sức đề kháng mùa dịch

Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 đang lan rộng với diễn biến ngày càng phức tạp. Điều này thúc đẩy mọi người tìm đến những biện pháp nâng cao sức khỏe cũng như các loại thức uống và thực phẩm bổ sung, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho bản thân và gia đình. Dưới đây là 5 loại nước uống tăng cường sức đề kháng mùa dịch mà bạn có thể tham khảo và áp dụng cho gia đình của mình.

Nước cam

Nước cam có rất nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C, folate và kali. Trong mùa dịch, nước cam chính là loại nước uống tăng sức đề kháng được liệt kê đầu tiên trong danh sách mà bạn nên chế biến cho bản thân và gia đình sử dụng trong mùa dịch này. Một ly nước cam 240ml sẽ cung cấp khoảng:

- Lượng calo: 110

- Protein: 2g

- Carbohydrate: 26g

- Vitamin C: 67% RDI (*)

- Folate: 15% RDI

- Kali: 10% RDI

- Magie: 6% RDI

(*) RDI: Lượng tiêu thụ tham khảo hàng ngày

5 loại nước uống tăng sức đề kháng mùa dịch hiệu quả - Ảnh 1.

Nguồn: healthline

Vitamin C trong nước cam có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ và đóng vai trò trung tâm trong chức năng miễn dịch. Ngoài ra, vitamin C giúp thúc đẩy quá trình tạo xương, chữa lành vết thương và cải thiện nướu răng.

Ngoài ra, nước cam cũng rất giàu folate, đóng vai trò cần thiết cho quá trình tổng hợp DNA, hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Chưa kể, loại nước uống này còn là nguồn chứa khoáng chất kali tuyệt vời, giúp điều hòa huyết áp, ngăn ngừa mất xương, bảo vệ chống lại bệnh tim và đột quỵ.

Nước ép cà rốt

Nước ép cà rốt là thức uống dinh dưỡng chứa nhiều vitamin A, loại vitamin thiết yếu trong việc điều chỉnh chức năng của hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa nhiễm trùng hiệu quả. Trong mùa dịch COVID-19, cà rốt chính là loại nước uống tăng sức đề kháng thông dụng và dễ chế biến nhất mà bạn có thể làm cho bản thân và gia đình. Một ly nước cà rốt ép 240ml sẽ cung cấp khoảng:

- Lượng calo: 25

- Protein: 0,5g

- Carbohydrate: 6g

- Chất xơ: 2g

- Vitamin C: 5% RDI

- Vitamin A: 73% RDI

- Vitamin K: 9% RDI

- Kali: 8% RDI

- Canxi và sắt: 2% RDI

5 loại nước uống tăng sức đề kháng mùa dịch hiệu quả - Ảnh 2.

Nguồn: freepik

Cà rốt là một nguồn cung cấp dồi dào các vitamin và khoáng chất quan trọng. Trong đó, hai loại chất chống oxy hóa chính trong cà rốt là carotenoids (cà rốt màu cam và vàng) và anthocyanin (cà rốt màu đỏ và tím) có khả năng tiêu diệt các gốc tự do có hại trong cơ thể, nhờ đó làm giảm nguy cơ bị ung thư và ngăn chặn sự hình thành nếp nhăn, vết sạm trên da. Ngoài ra, cà rốt còn cung cấp khoảng 4% nhu cầu kali của cơ thể, giúp thư giãn các mạch máu, tránh nguy cơ huyết áp cao và các vấn đề tim mạch khác.

Nước ép cần tây

Nước ép cần tây là thức uống giàu các dưỡng chất có lợi như canxi, vitamin B, C, K, magie, kali, photpho, mangan, axit Pantothenic, Riboflavin, chất xơ,… Đồng thời, loại nước uống này chứa rất ít chất béo và cholesterol nên rất tốt cho sức khỏe. Trong 100g cần tây ép sẽ có những thành phần dinh dưỡng với các hàm lượng sau: 

- Lượng calo: 6.2

- Chất béo: 0,2g

- Carbohydrate: 3,5g

- Chất đạm: 0,7g

- Chất xơ: 1,6g

- Vitamin C: 3,1% RDI

- Vitamin B6: 0,1% RDI

- Vitamin K: 29,6% RDI

- acid Folic: 36,5 mg

- Kali: 11,1mg

- Canxi: 40,4 mg

5 loại nước uống tăng sức đề kháng mùa dịch hiệu quả - Ảnh 3.

Nguồn: goodfood

Nước ép cần tây chứa nhiều hợp chất thực vật được chứng minh là có tác dụng chống viêm. Flavonoid là chất dinh dưỡng thực vật chính có trong cần tây, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Loại nước uống này rất tốt cho gia đình sử dụng hàng ngày trong thời gian nghỉ dịch vì vừa có tác dụng giải nhiệt, tăng cường sức đề kháng, vừa giảm cân và làm đẹp da hiệu quả. Những ai đang làm việc tại nhà, ít vận động và sợ mỡ tích tụ có thể sử dụng nước uống cần tây.

Lưu ý, những người có nguy cơ bị tăng huyết áp nên thận trọng khi uống loại nước ép này, bởi nước ép cần tây chứa nhiều natri (475ml nước ép cần tây chứa hơn 400mg natri) có thể gây tăng huyết áp. 

Nước ép cà chua

Nước ép cà chua là một loại đồ uống phổ biến cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa mạnh như lycopene. Trong 240ml nước ép cà chua nguyên chất 100% có thành phần dinh dưỡng như sau:

- Lượng Calo: 41

- Lượng Protein: 2g

- Chất xơ: 2g

- Kali: 16% 

- Đồng: 7% RDI

- Magie: 7% RDI

- Mangan: 9% RDI

- Vitamin K: 7% RDI

- Vitamin A: 22% RDI

- Vitamin C: 74% RDI

- Niacin (vitamin B3): 8% RDI

- Folate (vitamin B9): 12% RDI

- Thiamine (vitamin B1): 8% RDI

- Pyridoxine (vitamin B6): 13% RDI

5 loại nước uống tăng sức đề kháng mùa dịch hiệu quả - Ảnh 4.

Nguồn: bgc

Ngoài hàm lượng vitamin C cao, nước ép cà chua cũng có nhiều magie và kali. Đây là hai khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. Bên cạnh đó, nguồn vitamin B trong cà chua rất quan trọng cho quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, nước ép cà chua cũng rất dễ uống và tăng cảm giác ngon miệng. Đây cũng chính là nguyên do rất nhiều người chọn nước ép cà chua làm một trong thức uống không thể thiếu trong mùa dịch này. 

Nước ép táo

Nước ép táo được biết đến là loại thức uống phổ biến và thông dụng hiện nay mà bạn có thể tìm mua ở các siêu thị lớn nhỏ trên thị trường. Nước ép táo cung cấp nhiều vitamin C, Quercetin, Catechin,... giúp chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện chức năng não và cơ. Uống nước ép táo còn có thể làm giảm lượng calo hàng ngày và thúc đẩy giảm cân lâu dài. Một ly nước ép táo 125ml sẽ chứa:

- Lượng calo: 52

- Protein: 0,3g

- Carbohydrate: 13,8g

- Chất xơ: 2,4g

- Đường: 10,4 g

- Chất béo: 0,2 g

5 loại nước uống tăng sức đề kháng mùa dịch hiệu quả - Ảnh 5.

Nguồn: wateracorporation

Nước ép táo rất giàu các chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể, đặc biệt là polyphenol. Hợp chất thực vật này có thể bảo vệ các tế bào khỏi viêm và tổn thương oxy hóa, giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể người dùng. Ngoài ra, nước ép táo còn rất tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ nhỏ và cải thiện trí nhớ cho người già, phù hợp cho mọi thành viên trong gia đình sử dụng.

Một số lưu ý khi bổ sung nước uống tăng sức đề kháng mùa dịch

Bạn nên lưu ý rằng chỉ bổ sung nước uống thôi là chưa đủ để tăng cường hệ miễn dịch và chống lại sự lây nhiễm của virus. Muốn xây dựng và tăng cường hệ thống miễn dịch, bạn cần lưu ý một số dinh dưỡng cần bổ sung hợp lý bao gồm: Protein, Vitamin D; Vitamin C, Vitamin B12, Vitamin E, Canxi, magie,...

5 loại nước uống tăng sức đề kháng mùa dịch hiệu quả - Ảnh 6.

Nguồn: greyvenateindietitians

Để bổ sung những chất dinh dưỡng này, bạn nên tiêu thụ trái cây và rau quả có chứa chất chống oxy hóa cao hoặc nhiều màu sắc, kết hợp tiêu, gừng, tỏi và nghệ trong chế độ ăn uống. Đồng thời, bạn cũng cần xây dựng song song chế độ tập thể dục đều đặn để cải thiện sức khỏe tổng thể trong thời điểm dịch bệnh khó lường này.

chọn