5 năm sau vụ MH17 bị bắn rơi, các hãng hàng không vẫn ra sức bảo vệ phi cơ

Gần 5 năm sau khi máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines bị bắn hạ trên bầu trời Ukraine khiến 298 người thiệt mạng, các hãng hàng không đã ra sức giảm thiểu tối đa rủi ro đối với phi cơ của họ.
5 năm sau vụ MH17 bị bắn rơi, các hãng hàng không vẫn ra sức bảo vệ phi cơ - Ảnh 1.

Hiện trường vụ rơi MH17 năm 2014. (Ảnh: Reuters).

Khi Pakistan đóng không phận trong thời điểm căng thẳng với Ấn Độ vào tháng 2, máy bay của Malaysia Airlines không nằm trong nhóm thay đổi đường bay bởi hãng hàng không này đã thực hiện điều này từ trước đó 2 tuần.

Lãnh đạo của Malaysia Airlines – ông Izham Ismail chia sẻ với hãng thông tấn Reuters (Anh): “Vết thương còn nằm lại ở đây và chúng tôi vô cùng nghiêm túc trong việc giữ an toàn”.

Sau vụ việc với MH17, ngành hàng không ủng hộ nhiệt tình sáng kiến của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) thuộc Liên hợp quốc tạo một trang web về các vùng chiến sự nhằm lên kế hoạch sắp xếp đường bay.

Tuy nhiên vẫn tồn tại lo ngại liên quan đến việc chia sẻ thông tin tình báo không đầy đủ giữa các chính phủ và nhiều quốc gia lưỡng lự trong việc đóng cửa không phận khi xảy ra xung đột.

Sau khi trang web của ICAO bị đóng cửa do nhận hàng loạt phàn nàn từ các quốc gia về việc chia sẻ thông tin, các hãng hàng không đã tìm đến giải pháp khác.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) đánh giá trang web của ICAO “sập” do một số quốc gia không muốn công khai thông tin về mối nguy hiểm trong không phận của họ. Do đó, các hãng hàng không chuyển sang sử dụng dụng vụ thương mại như của công ty OPSGROUP.

Ông Mark Zee, người thành lập OPSGROUP vận hành trang web về an toàn không phận mang tên Safe Airspace chia sẻ: “Đối với 50 hãng hàng không lớn, họ có nhiều nguồn lực để tạo bộ phận an ninh. Nhưng nhiều hãng hàng không khác lại gặp khó khăn trong việc đưa ra đánh giá rủi ro”.

Các hãng hàng không đã chi hàng triệu USD/năm dành cho nhiên liệu phụ trợ khi bay qua không phận tại Trung Đông và châu Phi nhằm tránh vùng xung đột. Mỹ và một số quốc gia khác thậm chí đã ra lệnh cấm hãng hàng không bay qua không phận Syria với lý do an toàn.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Một tổ hợp giáo dục - thương mại gần 3.500 tỷ sắp hình thành cạnh cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Khu tổ hợp giáo dục - đào tạo và dịch vụ thương mại tại phường Lam Hạ do Công ty TNHH Học viện Đào tạo Mặt Trời làm chủ đầu tư dự kiến triển khai xây dựng trong quý I/2026 - quý IV/2032.