5 tuyến đường hơn 1 tỷ USD sẽ đầu tư ở Tây Ninh

Loạt tuyến đường gần 27.800 tỷ đồng sẽ được đầu tư tại Tây Ninh bao gồm tuyến ĐT 826D; tuyến ĐT 822B (giai đoạn 2); trục động lực Đức Hòa; tuyến ĐT 827E (đoạn còn lại) và đường Tân An - Bình Hiệp.

Dự án mở rộng quốc lộ 50 - một trong các dự án hạ tầng đang thi công tại Tây Ninh. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).

Theo Báo Tây Ninh, trong thời gian qua, tỉnh này đầu tư nhiều dự án, công trình giao thông quy mô lớn nhằm hoàn thiện hạ tầng, tăng cường kết nối vùng và tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội. Hiện Tây Ninh đang chuẩn bị để tiếp tục đầu tư một số công trình giao thông quan trọng khác.

Trong đó, tuyến ĐT 826D (đoạn từ Vành đai 4 đến ĐT 830) có tổng chiều dài khoảng 5 km, tổng vốn gần 979 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 483,5 tỷ đồng.

Dự kiến dự án được triển khai từ năm 2025 - 2029. Ban Quản lý dự án Long An đã trình thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, đồng thời lấy ý kiến địa phương về vị trí khu tái định cư và chi phí bồi thường.

Tuyến ĐT 822B (giai đoạn 2) dài 11,4 km, quy mô 8 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2028. Hiện báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư đang được lấy ý kiến các sở ngành, địa phương.

Trục động lực Đức Hòa với chiều dài khoảng 23,5 km, quy mô 10 làn xe, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 9.361 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 5.646 tỷ đồng, chi phí đầu tư xây dựng 3.715 tỷ đồng).

Dự án đang trong quá trình hoàn chỉnh hướng tuyến, xác định vị trí tái định cư và rà soát điều chỉnh quy hoạch để làm cơ sở phê duyệt chủ trương đầu tư.

Ngoài ra, tuyến ĐT 827E (đoạn còn lại) sẽ đầu tư hai đường song hành với tổng chiều dài khoảng 19,5km, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 7.570 tỷ đồng; trong đó chi phí giải phóng mặt bằng, khu tái định cư 4.919 tỷ đồng (giải phóng mặt bằng 3.140 tỷ đồng; khu tái định cư 1.779 tỷ đồng) và chi phí đầu tư xây dựng 2.651 tỷ đồng.

Dự án được thực hiện giai đoạn 2026 - 2030, năm 2025 tiến hành công tác chuẩn bị đầu tư. Dự án đang được nghiên cứu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BT).

Cuối cùng là đường Tân An – Bình Hiệp có chiều dài 63,5 km, quy mô 8 - 10 làn xe (trong đó, giai đoạn 1 đầu tư 6 làn xe, giai đoạn 2 đầu tư hoàn chỉnh đạt quy mô 8 - 10 làn xe). Tổng mức đầu tư gia đoạn 1 hơn 8.478 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 1.659 tỷ đồng; đầu tư xây dựng 6.819 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, dự án thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2030. Hiện Ban Quản lý dự án đang phối hợp các đơn vị khảo sát, hoàn thiện hướng tuyến và tham mưu điều chỉnh quy hoạch liên quan. 

chọn
Lộ diện cổ đông mới tại dự án vừa tái khởi động trên đất vàng hồ Giảng Võ
Tháng 2/2025, Thăng Long GTC công bố bán toàn bộ vốn góp tại Khu phức hợp Giảng Võ sau nhiều năm chậm tiến độ. Theo tìm hiểu của người viết, bà Lương Thị Sinh - vợ ông Nguyễn Hồng Hiệp (thường được biết đến với tên gọi Hiệp Gas) đã mua lại lô cổ phần nói trên.