Loạt trục giao thông hơn tỷ USD sẽ được đầu tư tại Tây Ninh

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Long An (tỉnh Tây Ninh), tỉnh này đang tập trung chuẩn bị đầu tư hàng loạt công trình giao thông bao gồm ĐT 827E; đường Tân An – Bình Hiệp; ĐT 826D; ĐT 822B; Trục động lực Đức Hòa, với tổng mức đầu tư gần 27.800 tỷ đồng.

(Ảnh minh họa: Báo Long An).

Báo Long An dẫn thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Long An (tỉnh Tây Ninh), cùng với nhiều dự án đã và đang thi công, tỉnh này đang tập trung chuẩn bị đầu tư hàng loạt công trình giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội.

Trong đó, có thể kể đến dự án ĐT 827E đoạn còn lại được xác định là một trong những trục giao thông chiến lược của tỉnh. Tuyến gồm hai đoạn với tổng chiều dài khoảng 19,5km, từ ngã ba Tân Kim đến giao ĐT 826 và từ nút giao ĐT 827B đến ranh tỉnh Đồng Tháp.

Giai đoạn 1, dự án đầu tư hai đường song hành hai bên với tổng quy mô 4 làn xe, riêng các đoạn chuyển tiếp giữa đường và cầu Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây được vuốt nối từ 4 lên 6 làn xe.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 7.570 tỷ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư chiếm hơn 4.900 tỷ đồng. UBND tỉnh đã giao CTCP Tập đoàn Đèo Cả nghiên cứu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức đối tác công tư.

Tuyến đường Tân An – Bình Hiệp có chiều dài 63,5 km, điểm đầu tại nút giao ĐT 834B với Vành đai TP Tân An, điểm cuối giao ĐT 831, được quy hoạch là trục giao thông quan trọng kết nối khu vực trung tâm tỉnh với vùng biên giới.

Tuyến có quy mô hoàn chỉnh từ 8 đến 10 làn xe, trong đó giai đoạn 1 đầu tư 6 làn, giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô 60 m. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 8.478 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư công.

Hiện các cơ quan chức năng đang rà soát, điều chỉnh quy hoạch tỉnh liên quan và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trình HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư trong đầu năm 2026.

ĐT 826D đoạn từ Vành đai 4 TP HCM đến ĐT 830, tuyến có chiều dài khoảng 5 km, quy mô giai đoạn 1 gồm 3 làn xe cơ giới, mặt đường bê tông nhựa hoàn thiện, giải phóng mặt bằng theo phạm vi 80 m.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 979 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công, triển khai trong giai đoạn 2025 - 2029, nhằm tăng cường khả năng kết nối khi Vành đai 4 hoàn thành, thúc đẩy lưu thông hàng hóa và phát triển Cảng Long An.

Bên cạnh đó, ĐT 822B giai đoạn 2 có chiều dài 11,4 km, quy mô 8 làn xe, nền đường rộng 30 m, tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng. UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư và hiện các thủ tục lựa chọn tư vấn, lập báo cáo nghiên cứu khả thi đang được triển khai để sớm khởi động dự án trong giai đoạn 2025 - 2028.

Trục động lực Đức Hòa cũng đang được tỉnh tập trung chuẩn bị đầu tư với chiều dài khoảng 23,5 km, quy mô 10 làn xe, phạm vi giải phóng mặt bằng rộng 60 m. Giai đoạn 1, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 9.361 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư công.

Hiện các sở, ngành liên quan đang rà soát, điều chỉnh quy hoạch tỉnh và hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trình HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 1/2026.

Song song với các tuyến đường, dự án xây dựng ba cầu lớn trên tuyến Đường tỉnh 827E bắc qua sông Cần Giuộc, sông Vàm Cỏ Đông và sông Vàm Cỏ Tây đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án và HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư. 

Hiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi đang được hoàn thiện, dự kiến phê duyệt trong quí IV/2025, làm cơ sở ký kết hiệp định vay vốn trong quý I/2026 để triển khai thực hiện.

chọn
Kiểm toán nêu ý kiến ngoại trừ liên quan dự án Mê Linh và Grand Mercure Hội An của Vinahud
Tại BCTC bán niên soát xét 2025 của Vinahud, đơn vị kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến về khoản lãi từ việc bán dự án Mê Linh và khoản phải thu ngắn hạn từ các khách hàng đã ký hợp đồng mua dự án Grand Mercure Hội An.