Hướng tuyến dự án. (Ảnh: Báo Long An).
Theo Báo Long An, vừa qua, lãnh đạo tỉnh đã chủ trì buổi làm việc nghe báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Gò Dầu – Xa Mát giai đoạn 1.
Đường cao tốc Gò Dầu – Xa Mát giai đoạn 1 được đề xuất triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT).
Tuyến cao tốc có điểm đầu kết nối với cao tốc TP HCM – Mộc Bài tại xã Phước Thạnh và điểm cuối tại cửa khẩu Xa Mát. Chiều dài toàn tuyến khoảng 65 km.
Trong đó, giai đoạn 1 có chiều dài 28 km, quy mô 4 làn xe và 2 làn xe dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 120 km/h đi qua các địa bàn như xã Phước Thạnh, xã Thạnh Đức, phường Long Hoa, xã Cầu Khởi và phường Tân Ninh. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 10.266 tỷ đồng, với nhu cầu giải phóng mặt bằng khoảng 248 ha.
Lãnh đạo tỉnh yêu cầu đơn vị tư vấn nghiêm túc tiếp thu toàn bộ ý kiến góp ý, hoàn chỉnh báo cáo dự án theo đúng quy định pháp luật và quy trình trình UBND tỉnh để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét.
Theo đó, báo cáo hoàn chỉnh phải nêu rõ phạm vi, tác động và các phương án xử lý liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, vì đây là hạng mục có ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ, chi phí và tính khả thi của toàn bộ dự án.
Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị bổ sung, so sánh và đánh giá phương án mở rộng quy mô mặt cắt từ 4 làn xe được đề xuất lên phương án 6 - 8 làn xe nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông trong tương lai và giảm chi phí mở rộng sau này.
Đồng thời, tính toán chi phí bồi thường theo bảng giá đất năm 2026 và xây dựng các kịch bản tài chính khả thi, bảo đảm dự án có cơ sở triển khai ngay từ giai đoạn đầu.
Cùng với tuyến cao tốc này, Tây Ninh hiện đang được đầu tư làm cao tốc TP HCM – Mộc Bài giai đoạn 1 theo hình thức đối tác công tư (BOT), được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 2/8/2024, dài khoảng 51 km, trong đó đoạn qua Tây Ninh hơn 26,3 km.
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc, 4 làn xe, với vận tốc 120 km/h.
Dự án này có 4 dự án thành phần. TP HCM thực hiện các dự án thành phần 1, 2, 3; tỉnh Tây Ninh thực hiện dự án thành phần 4 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư). Tổng mức đầu tư dự án là 19.617 tỷ đồng.
Trong đó, phần vốn Nhà nước là 9.674 tỷ đồng (gồm 6.802 tỷ đồng từ ngân sách TP HCM và 2.872 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương).
Dự án thành phần 1: Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1), đầu tư theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT) đã được phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tại Quyết định ngày 23/7/2025 của UBND TP HCM.
Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc và cầu trong nút giao (trừ cầu vượt đường Vành đai 3 và ĐT 15), đầu tư theo phương thức đầu tư công đã được phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tại Quyết định ngày 16/6/2025 của UBND tỉnh Tây Ninh.
Dự án thành phần 3: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc TP HCM - Mộc Bài đoạn qua TP HCM, đầu tư theo phương thức đầu tư công đã được phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tại Quyết định ngày 5/4/2025 của UBND TP HCM.
Dự án thành phần 4: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP HCM - Mộc Bài đoạn qua tỉnh Tây Ninh, đầu tư theo phương thức đầu tư công đã được phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tại Quyết định ngày 13/3/2025 của UBND tỉnh Tây Ninh.
Theo kế hoạch, gói thầu xây lắp dự kiến khởi công ngày 19/12 tới đây và hoàn thành toàn tuyến đưa vào khai thác năm 2027.
Sau khi hoàn thành, tuyến sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí vận tải, thu hút đầu tư vào chuỗi công nghiệp, đô thị Mộc Bài gắn với hành lang kinh tế xuyên Á, thúc đẩy giao thương với Campuchia và khu vực Asean.