Tây Ninh sẽ triển khai làm cao tốc Gò Dầu - Xa Mát

Giai đoạn 1 dự án cao tốc Gò Dầu - Xa Mát dài gần 28 km, từ đoạn giao cao tốc TP HCM - Mộc Bài đến đường 781 (huyện Dương Minh Châu) với 4 làn xe, vận tốc 80 km/h, tổng kinh phí đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng.

Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn gửi UBND tỉnh Tây Ninh và Bộ Giao thông vận tải về cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gò Dầu – Xa Mát.

Theo đó, lãnh đạo Chính phủ giao UBND tỉnh Tây Ninh làm cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gò Dầu – Tây Ninh như đề xuất của tỉnh này và ý kiến của Bộ Giao thông vận tải.

UBND tỉnh Tây Ninh có trách nhiệm cân đối từ nguồn vốn ngân sách của tỉnh để tham gia đầu tư dự án; phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải triển khai dự án bảo đảm chất lượng công trình, hiệu quả đầu tư.

 

 Sơ đồ dự án cao tốc Gò Dầu - Xa Mát kết nối với cao tốc TP HCM - Mộc Bài. (Ảnh: PLO).

Vào cuối năm ngoái, tỉnh Tây Ninh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh này làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đầu tư xây dựng cao tốc Gò Dầu - Xa Mát giai đoạn 1 đoạn từ Gò Dầu đến TP Tây Ninh theo hình thức đối tác công tư (PPP).

 

Theo quy hoạch Mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát dài khoảng 65 km, quy mô 4 làn xe, đầu tư sau năm 2030.

Đây là trục giao thông chính chạy dọc từ bắc xuống nam của tỉnh Tây Ninh kết nối với cao tốc TP HCM - Mộc Bài hiện đang được TP HCM và Tây Ninh phối hợp thực hiện, dự kiến hoàn thành năm 2025. 

Khi hình thành, trục giao thông sẽ kết nối hai cửa khẩu quốc tế Xa Mát, Tân Nam; hai cửa khẩu chính Chàng Riệc, Kà Tum; nhiều cửa khẩu phụ với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và hành lang kinh tế Đông - Tây phía Nam các nước tiểu vùng sông Mekong. 

Đặc biệt, đoạn đầu của cao tốc từ Gò Dầu kết nối vào cao tốc TP HCM - Mộc Bài đến TP Tây Ninh sẽ kết nối trực tiếp đến trung tâm tỉnh và khu du lịch quốc gia núi Bà Đen.

Dự án cao tốc Gò Dầu - Xa Mát giai đoạn 1 có điểm đầu giao với đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài; điểm cuối khoảng Km27+820 giao với đường 781, thuộc địa phận xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu với tổng chiều dài gần 28 km.

Tuyến đi qua địa phận các huyện Gò Dầu, Dương Minh Châu và thị xã Hoà Thành. Quy mô đầu tư mặt cắt ngang giai đoạn 1 gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường là 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự kiến khoảng 5.159 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng, thiết bị 3.057 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư, chi phí khác và lãi vay trong quá trình xây dựng 367 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng 1.062 tỷ đồng; chi phí dự phòng 673 tỷ đồng.

chọn
Cầu Long Kiểng tái khởi động sẽ góp phần khơi thông tuyến đường trục khu nam Sài Gòn
Việc tái khởi động cầu Long Kiểng sẽ là cú hích để huyện Nhà Bè hoàn thành thêm 3 cây cầu mới cùng tuyến, từ đó đẩy nhanh tiến độ mở rộng đường Lê Văn Lương, góp phần tăng năng lực lưu thông cho khu vực phía nam TP HCM.