Vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Long An đã công bố Báo cáo đánh giá môi trường của dự án ba cầu trên tuyến ĐT 827E (cầu bắc qua sông Cần Giuộc, sông Vàm Cỏ Đông, sông Vàm Cỏ Tây).
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch phát triển Giao thông vận tải tỉnh Long An cũ, QL 50B (ĐT 827E theo quy hoạch tỉnh Long An) là tuyến giao thông quan trọng phía Đông QL 1 kết nối TP HCM với TP Tân An (nay là phường Long An) và các huyện lân cận thuộc tỉnh Long An gồm Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ, Châu Thành (nay là xã Cần Giuộc, xã Mỹ Lộc, xã Mỹ Lệ, xã Cần Đước, xã Vàm Cỏ, xã Tân Trụ, xã Tầm Vu, tỉnh Tây Ninh).…,
Đây là trục đường kết nối xuyên suốt từ TP HCM qua Long An đến Tiền Giang (nay là tỉnh Đồng Tháp); đây là một trong các tuyến đường khi hình thành sẽ góp phần phát triển hạ tầng đô thị, phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Tuyến đường ĐT 827E hình thành sẽ giảm áp lực giao thông trên tuyến QL1 đoạn qua phường Long An, tuyến QL50, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông vào các dịp lễ, Tết; tạo quỹ đất dọc tuyến để mở rộng, chỉnh trang và đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa.
(Ảnh minh họa: Hải Quân).
Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Long An (chủ đầu tư), dự án được xây dựng trên địa bàn các huyện Cần Giuộc, huyện Cần Đước, huyện Tân Trụ và huyện Châu Thành, tỉnh Long An (nay là xã Cần Giuộc, xã Cần Đước, xã Vàm Cỏ, xã Tân Trụ, xã Tầm Vu, tỉnh Tây Ninh).
Cầu bắc qua sông Cần Giuộc – phân đoạn 1 có điểm đầu tại ngã 3 ĐT 827E giao với ĐT 826E thuộc xã Cần Giuộc, tỉnh Tây Ninh); điểm cuối tại Ngã 3 Tân Kim đoạn QL 50 giao với đường Đoàn Nguyên Tuân, thuộc xã Cần Giuộc.
Phạm vi nghiên cứu cầu bắc qua sông Cần Giuộc khoảng 2,75 km; trong đó cầu Cần Giuộc dài khoảng 568 m còn lại là phần đường kết nối dài khoảng 1,5 km.
Cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Đông – phân đoạn 3 dài khoảng 1.346 m + mỗi bên 50 m đường đầu cầu; cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây – phân đoạn 3 dài khoảng 1.412 m + mỗi bên 50 m đường đầu cầu.
Hướng tuyến ĐT 827E. (Ảnh chụp từ văn bản).
Về hiện trạng sử dụng đất của dự án, theo thông tin trong ĐTM, dự án đã nhận mặt bằng đã giải phóng để thi công công trình. Diện tích sử dụng đất của dự án ba cầu trên ĐT 827E khoảng 19,5 ha.
Trong đó, cầu Cầu Giuộc tại xã Cần Giuộc có diện tích sử dụng đất là 7,2 ha (trong đó, đất nông nghiệp là khoảng 2,6 ha; đất phi nông nghiệp hơn 1,2 ha; đất công cộng gần 3,2 ha; còn lại là đất nghĩa trang và đất bằng chưa sử dụng.
Cầu Vàm Cỏ Đông tại hai xã Cần Đước và Vàm Cỏ có diện tích sử dụng đất là hơn 6,1 ha; cầu Vàm Cỏ Tây tại hai xã Tân Trụ và Tầm Vu là khoảng 6,25 ha.
Vị trí ba cây cầu trên tuyến. (Ảnh chụp từ văn bản).
Về quy mô xây dựng dự án, cầu bắc qua sông Cần Giuộc có thiết kế bằng kết cấu bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực; nhịp chính dạng vòm thép (90 m). Tải trọng thiết kế HL93. Khổ cầu rộng 6 làn xe.
Phần đường dẫn vào cầu dài khoảng 1,5 km, mặt đường rộng 6 làn xe, nền đường rộng 40 m.
Cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Đông có thiết kế bằng kết cấu thép bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; nhịp chính dạng dây văng (90 m + 150 m). Tải trọng thiết kế HL 93. Khổ cầu rộng 6 làn xe.
Cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây có thiết kế bằng kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; nhịp chính dạng Extradosed (80 m+130 m+80 m). Tải trọng thiết kế HL 93. Khổ cầu rộng 6 làn xe.
Ba cầu trên tuyến ĐY 827E, phía trên và cầu qua sông Cần Giuộc, phía dưới từ trái qua phải lần lượt là cầu qua sông Vàm Cỏ Tây và Vàm Cỏ Đông. (Ảnh chụp từ văn bản).
Tổng dự toán của dự án này là gần 4.800 tỷ đồng. Nguồn vốn bao gồm vốn vay ODA Hàn Quốc 4.061 tỷ đồng. Trung ương cấp phát 90% tương ứng khoảng 3.655 tỷ đồng; địa phương vay lại từ Trung ương 10% tương ứng khoảng 406 tỷ đồng. Vốn đối ứng 737 tỷ đồng do ngân sách địa phương tự cân đối 100%.
Tiến độ thực hiện dự án bao gồm giai đoạn năm 2025 thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư. Giai đoạn năm 2026 - 2030 sẽ thực hiện đầu tư xây dựng, thi công hoàn thành. Thời gian thi công là 36 tháng.
Hệ thống đường dẫn vào ba cây cầu nói trên sẽ được tỉnh Tây Ninh đầu tư với chiều dài khoảng 10,6 km, đã trừ phạm vi xây dựng cầu Vàm Cỏ Đông và cầu Vàm Cỏ Tây thuộc dự án ba cầu trên ĐT 827E (cầu bắc qua sông Cần Giuộc, sông Vàm Cỏ Đông, sông Vàm Cỏ Tây).
Hiện trạng sử dụng đất của dự án khoảng 78,36 ha (diện tích đất bị chiếm dụng vĩnh viễn), trong đó, đất trồng lúa khoảng 21,21 ha, đất ở khoảng 15 ha, đất trồng cây lâu năm 1,22 ha, đất trồng cây hàng năm 35 ha.
Đất nuôi trồng thủy sản 0,7 ha và đất công cộng (đất giao thông, đất thủy lợi) khoảng 3,77 ha và đất nghĩa trang khoảng 1,04 ha, đất bằng chưa sử dụng là 0,053 ha. Diện tích chiếm dụng đất vĩnh viễn dựa trên số liệu bản đồ hiện trạng sử dụng đất do UBND các huyện thực hiện thống kê.
Về hướng tuyến dự án, tuyến vượt sông Vàm Cỏ Đông (Km19+200) tại vị trí cách bến phà Bến Bạ hiện hữu khoảng 3 km về phía hạ lưu.
Tuyến tiếp tục đi mới và vượt sông Vàm Cỏ Tây (Km27+000} tại vị trí cách phà Tân Trụ về phía hạ lưu khoảng 1,5 km. Sau đó, tuyến tiếp tục đi mới theo hướng Tây Nam và kết thúc tại ranh giới tỉnh Long An - Tiền Giang.
Về quy mô xây dựng dự án, trong giai đoạn này chỉ tiến hành xây dựng hai tuyến đường song hành với quy mô mặt cắt ngang tổng 4 làn xe cho hai bên gồm hai đơn nguyên trái và phải, mỗi đơn nguyên bề rộng mặt/nền là 8 m/10 m.
Phần đường được thiết kế cơ bản theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng với,vận tốc thiết kế 60 km/h, mặt đường cấp cao A1 (bê tông nhựa). Bình đồ tuyến được thiết kế theo nguyên tắc đảm bảo các tiêu chuẩn của đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Đối với các đoạn thông thường, quy mô mỗi đơn nguyên phần đường có bề rộng 10 m; phần đường dẫn vào mố M1 và M2 cầu Vàm Cỏ Đông có bề rộng 25,5 m; phần đường dẫn vào mố M1 cầu Vàm Cỏ Tây có bề rộng 25,5 m; đoạn tiếp giáp với ĐT 827B là 27 m.
Phần đường kết nối với đường hiện hữu là 13 m; đoạn đường nút giao ĐT 826 và ĐT 832 rộng 28,5 m; đoạn đường giao nút giao Huỳnh Văn Đảnh là 20 m; đoạn đường nút giao ĐT 833 rộng 28,5 m; đoạn nút giao ĐT 827B 21,5 m.
Về tiến độ, dự án sẽ thực hiện công tác GPMB từ đầu quý II/2025 - quý IV/2025; hoàn tất thiết kế bản vẽ thi công - dự toán công trình trong quý III/2025; thi công xây dựng công trình từ quý IV/2025; kết thúc dự án vào năm 2030. Thời gian thi công phần đường 36 tháng. Thời gian thi công cầu 36 tháng.
Tổng mức đầu tư của dự án này là 3.040 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 1.607 tỷ đồng; chi phí xây dựng 1.208 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án gần 12 tỷ; chi phí tư vấn 36 tỷ đồng; chi phí khác gần 15 tỷ đồng; chi phí dự phòng hơn 162 tỷ đồng.
Tuyến sẽ xây dựng 5 nút giao trên tuyến đường để kết nối với các tuyến giao thông trong khu vực, bao gồm nút giao với ĐT 826; nút giao với ĐT 832; nút giao với đường Huỳnh Văn Đảnh; nút giao với ĐT 833; nút giao với ĐT.827B.
Xây dựng 4 cầu vượt dòng chảy trên tuyến bao gồm cầu Rạch Kiến Vàng; cầu Rạch Cá; cầu Rạch Thôn Thành; cầu Rạch Đồng Hiểm.
Về hệ thống cao tốc và quốc lộ xung quanh dự án này, có các tuyến bao gồm cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, đoạn qua Tây Ninh dài 28 km đã hoàn thành và đã đưa vào khai thác với quy mô (4 + 2) làn xe, chỉ giới đường 60 - 140m. Tiếp cận phường Khánh Hậu qua nút giao khác cốt với QL 62. Hiện toàn tuyến đang được nghiên cứu mở rộng.
Cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).
Tuyến tránh QL 1 có tổng chiều dài 6,1km, rộng 12m đi vòng qua phía tây của Thành phố Tân An, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Cầu Tân An mới bắc qua sông Vàm Cỏ Tây, cách tim cầu Tân An cũ khoảng 1,3 km về phía thượng lưu, dài 413 m, rộng 12 m.
QL 1 đi qua phía Bắc Thành phố, kết nối các tỉnh trong vùng TP HCM và vùng Đồng bằng sông Cửu Long, với giao điểm quan trọng Ngã Ba Trung Lương. Lộ giới 56 m, đoạn qua nội ô là 33 m. Cấp đường hiện hữu III.
QL 50 là tuyến đường nối TP HCM đi Đồng Tháp qua trung tâm hai với tiêu chuẩn cấp III đồng bằng. Hiện trạng đường còn tốt, bề rộng mặt đường khoảng 12m và đảm bảo cho 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ lưu thông.
QL N2 đã hoàn thành xây dựng đoạn Đức Hòa – Thạnh Hóa (tên gọi cũ) và đang tiếp tục dự án xây dựng đoạn Thạnh Hóa - Mỹ An (tên gọi cũ). Tuyến N2 được xác định có vai trò là trục mới của Vùng ĐBSCL với điểm đầu tại Củ Chi, hướng tuyến đi xuyên qua các tỉnh thuộc Đồng Tháp Mười gồm Tây Ninh, Đồng Tháp, An Giang.
QL 62 có tuyến chính nối phường Long An với các huyện vùng đồng Tháp Mười của tỉnh, dài 92,5 km, kết thúc tại cửa khẩu Bình Hiệp. Đường kết nối QL 1, đường cao tốc chạy xuyên tỉnh Tây Ninh và kết nối tới Campuchia. Cấp đường hiện hữu IV - III - II. Đường có 2 làn xe (cấp IV) là chủ yếu, bề rộng còn hạn chế, đang được nâng cấp.
Quy hoạch 06:52 | 20/09/2025
Quy hoạch 18:56 | 18/09/2025
Quy hoạch 12:20 | 18/09/2025
Quy hoạch 07:00 | 13/09/2025
Quy hoạch 11:39 | 10/09/2025
Quy hoạch 13:43 | 09/09/2025
Quy hoạch 10:00 | 30/08/2025
Quy hoạch 07:00 | 23/08/2025