Ngày 11/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam để chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Theo đó, Thủ tướng đưa ra mục tiêu, yêu cầu hoàn thành khoảng 1.541 km đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam qua 20 tỉnh, thành phố; thời gian thực hiện trong khoảng 10 năm, dự kiến hoàn thành vào năm 2035.
Theo nghiên cứu của Bộ Giao thông Vận tải trình các cấp có thẩm quyền, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có quy mô đầu tư là đường đôi, chiều dài 1.545 km, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320 km/h.
Theo VnExpress, TP HCM vừa qua đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chủ trì nghiên cứu phương án đầu tư, nhằm sớm triển khai quốc lộ 50B. Trước đó, các phân đoạn thuộc tuyến quốc lộ đã được ba tỉnh, thành tính toán đầu tư nhưng chưa thực hiện.
Dự án này có chiều dài 55 km. Tại TP HCM, tuyến đi qua huyện Nhà Bè và Bình Chánh. Giai đoạn 2016 - 2018, một liên danh nhà đầu tư đã đề xuất triển khai dự án qua địa bàn thành phố (5,8 km) và một phần qua Long An (một km) theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Song dự án này đã dừng sau khi hợp đồng BT bị loại khỏi Luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Đối với phần qua Long An và Tiền Giang, các địa phương cũng đề xuất bộ ngành phương án đầu tư, hỗ trợ vốn làm ba cây cầu trên tuyến, hiện trong giai đoạn nghiên cứu.
Vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng thị xã Duy Tiên đã công bố báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường D1 thuộc quy hoạch chung thị xã Duy Tiên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Chiều dài tuyến đường này là 6,2 km, có điểm đầu giao tuyến đường quy hoạch N1, thuộc thôn Đôn Lương, phường Yên Bắc, thị xã Duy Tiên. Điểm cuối giao đường vành đai 5 - vùng Thủ đô tại thôn Thượng xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên. Tổng mức đầu tư của dự án này là 974 tỷ đồng, thi công vào quý I/2025.
Vừa qua, Ban Quản lý Khu vực Phát triển Đô thị tỉnh Bắc Ninh đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư các tuyến đường tỉnh ĐT 295C, ĐT 285B kết nối TP Bắc Ninh qua các khu công nghiệp với QL 3 (mới); ĐT 277B kết nối với cầu Hà Bắc 2, đường Vành đai 4 (điều chỉnh).
Ba tuyến đường tỉnh này có tổng chiều dài các tuyến hơn 18 km. Cụ thể, tuyến ĐT 295C có chiều dài khoảng 2,4 km; tuyến ĐT 285B có chiều dài hơn 11 km; tuyến ĐT 277B có chiều dài khoảng 4,9 km. Các tuyến đường này sẽ kết nối TP Bắc Ninh với Yên Phong với Tỉnh Bắc Giang (qua cầu Hà Bắc 2).
Tiến độ thực hiện dự án từ tháng 1/2023 - 12/2025 (ba năm), với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.
Xem chỉ tiết về ba tuyến đường trên TẠI ĐÂY
Vừa qua, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông Vận tải) đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên.
Dự án này có chiều dài khoảng 65 km, có điểm đầu kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc địa phận thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Điểm cuối tại nút giao Hoà Liên kết nối với điểm đầu tuyến Hòa Liên - Túy Loan, thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.
Tổng mức đầu tư của dự án này là hơn 3.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Khởi công dự án từ quý I/2025 - quý IV/2025; thanh thải, hoàn thành dự án đến hết quý I/2026. Thời gian thi công dự án dự kiến một năm.
Bộ Giao thông Vận tải hiện đang lấy ý kiến 5 phương án kết nối giao thông giữa sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành, gồm hai phương án đường bộ và ba hướng tuyến đường sắt.
Các phương án này được Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải hoàn thành nghiên cứu. Các phương án đường bộ có chiều dài từ 43 đến 62 km, ưu tiên tuyến xe buýt kết nối trực tiếp và các loại hình khác như taxi, xe cá nhân.
Các phương án đường sắt có chiều dài từ 42 đến 45 km, kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Lộ trình đầu tư các tuyến đường được chia thành 4 giai đoạn, từ năm 2025 đến năm 2050.
Xem chi tiết các phương án đường bộ và đường sắt TẠI ĐÂY.
Theo VnExpress, tỉnh Lâm Đồng vừa qua đã kiến nghị Chính phủ bổ sung 3.330 tỷ đồng ngân sách để đảm bảo phương án tài chính cho dự án Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương.
Theo đó, Lâm Đồng kiến nghị bổ sung khoảng 2.410 tỷ đồng cho dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, nâng phần vốn ngân sách tham gia lên 8.910 tỷ đồng, chiếm 49% tổng vốn đầu tư.
Với dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, tỉnh đề nghị bổ sung hơn 920 tỷ đồng, nâng tổng tiền ngân sách nhà nước tham gia dự án hơn 8.680 tỷ đồng, chiếm 49%.
Quy hoạch 07:58 | 16/11/2024
Quy hoạch 07:44 | 02/11/2024
Quy hoạch 08:20 | 05/10/2024
Quy hoạch 06:45 | 02/10/2024
Quy hoạch 19:00 | 24/09/2024
Quy hoạch 11:41 | 21/09/2024
Quy hoạch 13:53 | 18/09/2024
Quy hoạch 07:00 | 08/09/2024