Vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng thị xã Duy Tiên đã công bố báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường D1 thuộc quy hoạch chung thị xã Duy Tiên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, tuyến đường D1 được xác định trong quy hoạch tỉnh phê duyệt năm 2023 là trục hành lang phía Đông đường cao tốc (QL 37B), nối từ Bình Lục - Thanh Liêm - Phủ Lý qua khu vực Tiên Sơn, Tiên Ngoại, Yên Bắc, Châu Giang, Mộc Bắc vượt cầu qua sông Hồng kết nối sang TP Hưng Yên,.
Trong quy hoach chung thị xã Duy Tiên, tuyến D1 là đường trục chính Bắc - Nam phía Đông, đây là tuyến đường trục quan trọng với vai trò là trục xương sống cho toàn bộ khu giao thông của thị xã.
Hiện tại, Tuyến D1 đoạn từ nút giao với đường quy hoạch N1 (Km0+973) về phía bắc sang Hưng Yên đã được triển khai đầu tư dự án (một số đoạn đã thi công).
Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng thị xã Duy Tiên (chủ dự án), chiều dài tuyến đường của dự án 6,2 km, có điểm đầu (Km0+943,00) giao tuyến đường quy hoạch N1, thuộc thôn Đôn Lương, phường Yên Bắc, thị xã Duy Tiên, tiếp nối với dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường D1 các đoạn từ Km0+000 đến Km0+943,00.
Điểm cuối Km7+117,00 giao đường vành đai 5 - vùng Thủ đô Km17+387,66 - Lý trình tuyến Vành đai 5 tại thôn Thượng xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên, cách nút Phú Thứ khoảng 1,8 km (về phía nam của nút giao).
Địa điểm thực hiện dự án nằm tại phường Yên Bắc và xã Tiên Ngoại và Tiên Sơn thuộc thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.
Tổng nhu cầu sử dụng đất của tuyến đường này hơn 60 ha. Về hiện trạng sử dụng đất của dự án, phần lớn diện tích tuyến D1 chạy qua chủ yếu thuộc đất nông nghiệp, trong đó đất lúa với 50,5 ha đất lúa.
Đối với giao thông, điểm đầu dự án cách đường tránh Hòa Mạc khoảng 900 m về phía Bắc và là nút giao với đường N3 theo quy hoạch, cách đường ĐT 9710 600 m về phía đông, tại Km 4+600 giao với đường HL 06, tại Km 6+000 giao với ĐT 9711, dọc tuyến dự án chạy gần như song song với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình về phía Tây cách dự án khoảng 1,5 km.
Đối với khu dân cư dọc tuyến, tại điểm đầu dự án cách khu dân cư Đôn Lương khoảng 300 m về phía tây bắc, tại km 1+400 cách xóm Trì, phường Tiên Nội 500 m về phía Tây, tại km 2+400 cách xóm Liễu 260 m về phía tây.
Tại km 3+200 cách thôn Trung, xã Tiên Ngoại 400 m về phía Tây, tại km 4+400 đến 4+599 dự án chạy qua thôn Lương một số hộ dân phải di dời để nhường đất cho dự án, tại km 5+600 cách làng Đọi Tam, Tiên Sơn 250 m về phía đông, tại km 6+268 cách làng Đọi Sơn 150m về phía tây, điểm cuối tuyến các làng Đọi Nhất 400 m về phía đông.
Về các hạng mục xây dựng dự án, đoạn 1 (từ Km0+943,00 đến Km5+215,00) bắt đầu từ nút giao với đường N1 kết thúc tại nút giao với đường N3, tuyến đi qua khu công nghiệp Đồng Văn III, IV, V và khu đô thị thuộc khu vực đông bắc nút giao Phú Thứ có chiều dài khoảng 4,3 km.
Mặt cắt ngang theo quy hoạch có chiều rộng nền đường quy hoạch 99,5 m. Giai đoạn này này đề xuất quy mô chiều rộng nền đường 52,5 m, chiều rộng mặt đường chính 22,5 m (4 làn cơ giới; hai làn xe thô sơ), chiều rộng dải phân cách giữa 28 m (dải phân cách + kênh A4-4 kết hợp tuyến đường điện cao thế đi giữa), chiều rộng lề đường 2 m.
Đoạn 2 (từ Km5+215,00 đến Km7+117,00) bắt đầu từ nút giao với đường N3 kết thúc tại nút giao với đường vành đai 5 vùng thủ đô Hà Nội, tuyến đi qua khu đô thị thuộc khu vực đông bắc nút giao Phú Thứ và giao cắt với đường Vành đai 5 tại Km7+117, thuộc địa bàn xã Tiên Sơn, có chiều dài khoảng 1,9 Km.
Mặt cắt ngang theo quy hoạch có chiều rộng nền đường 86,5 m. Giai đoạn này đề xuất quy mô chiều rộng nền đường 39,5 m, chiều rộng mặt đường chính 22,25 m (4 làn cơ giới; hai làn xe thô sơ), chiều rộng dải phân cách giữa 15 m (dải phản cách + tuyến đường cao thế đi gỉữa), chiều rộng lề đường 2 m.
Toàn tuyến có 8 nút giao cùng mức với các đường quy hoạch, đường tỉnh và các đường huyện, bao gồm nút giao với tuyến N1 (quy hoạch); nút giao với tuyến N2 (quy hoạch); nút giao với tuyến N7 (quy hoạch); nút giao với tuyến HL 06 (hiện hữu); nút giao với tuyến N3 (quy hoạch); nút giao với tuyến QH 35 m (quy hoạch); nút giao với ĐT 493B và nút giao với tuyến đường song hành bên phải đường Vành đai 5. Tuyến cũng có 4 cầu mới, với chiều dài mỗi cầu là 21,5 m.
Tổng mức đầu tư của tuyến đường này là 974 tỷ đồng. Trong đó, chi phí đền bù GPMB là 219 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 570 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án khoảng 6,8 tỷ đồng; chi phí TVĐTXD hơn 27 tỷ đồng; chi phí khác gần 11 tỷ đồng; chi phí dự phòng gần 140 tỷ đồng.
Về tiến độ, lập báo cáo nghiên cứu khả thi vào quý II/2024. Lập thiết kế BVTC từ quý III/2024 - quý IV/2024; GPMB từ quý III/2024. Thực hiện thi công xây dựng giai đoạn 1 từ quý I/2025, hoàn thành giai đoạn 1 dự kiến tháng quý I/2027.
Thị xã Duy Tiên hiện là địa phương tập trung nhiều tuyến giao thông đối ngoại của Hà Nam.
Đầu tiên là Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình (CT 01) có tổng chiều dài toàn tuyến 80 km, đây là tuyến nối hai đầu mối giao thông Hà Nội và Ninh Bình. Đoạn qua tỉnh Hà Nam hiện có hai nút giao khác mức liên thông là nút giao với QL 38 tại Vực Vòng (Duy Tiên) và nút giao Liêm Tuyền.
Các nút giao còn lại với các đường khác và đường sắt Phủ Lý - Nam Định là các nút giao trực thông bằng cầu vượt. Đoạn qua địa phận thị xã Duy Tiên có chiều dài khoảng 10 km, hướng tuyến về phía Đông của QL.1A, cấp đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 100 - 120 km/h. Tuyến đã được mở rộng với 6 làn xe cơ giới, nền đường rộng 35,5m.
Quốc lộ 1A là tuyến đường đối ngoại quan trọng của thị xã Duy Tiên nói riêng và tỉnh Hà Nam nói chung, kết nối khu vực với Vùng Thủ đô, các tỉnh phía Nam và khu vực lân cận. Đoạn QL 1A qua thị xã Duy Tiên có chiều dài khoảng 7,8 km. Hiện đã hoàn thành nâng cấp cải tạo với 4 làn xe.
Quốc lộ 37B là tuyến đường bộ nối 3 tỉnh Thái Bình, Nam Định và Hà Nam. Điểm đầu tại Cảng Diêm Điềm (Thái Bình), điểm cuối tại Km77 QL 38 (Duy Tiên). Đoạn qua thị xã Duy Tiên đạt tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, mặt đường láng nhựa, một số đoạn đã xuống cấp.
Quốc lộ 38 và tuyến tránh có điểm đầu từ TP Bắc Ninh, kéo dài qua Hưng Yên đến Hà Nam và kết thúc tại giao cắt với QL 21B. Đoạn qua thị xã Duy Tiên dài 15 km, hiện đã được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, mặt đường bê tông nhựa rộng 7 - 9 m, nền đường rộng 12 m.
Đoạn qua phường Yên Bắc và phường Châu Giang đã xây dựng tuyến tránh với tổng chiều dài 8,6 km gồm 4 làn xe, bề rộng nền 25,5 m.
Tuyến tránh QL 1A bắt đầu tại xã Duy Minh, đi theo hướng tây nam qua khu đô thị Hải Minh, nhập vào QL 38 tại Km 86, sau đó qua cầu Nhật Tân để tránh về phía tây TP Phủ Lý. Thiết kế tiêu chuẩn đường đô thị, quy mô 6 làn xe, bố trí đường gom hai bên.
Dự án 12:21 | 18/11/2024
Dự án 16:30 | 25/10/2024
Dự án 19:00 | 23/10/2024
Dự án 11:11 | 22/10/2024
Dự án 11:52 | 21/10/2024
Dự án 12:00 | 07/10/2024
Dự án 06:30 | 03/10/2024
Dự án 13:17 | 02/10/2024