Tiến độ thi công 46 km đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với nhiều quốc lộ ở Hà Nam

Một trục đường dài 46 km đang được xây dựng chạy dọc phía nam và đông của tỉnh Hà Nam, giao cắt hàng loạt đường giao thông lớn như: Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, QL 1A, QL 21A, QL21B...

Vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hà Nam đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường tuyến đường kết nối từ QL 1A, qua cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (nút giao Liêm Sơn), giao với QL 21A, QL 21B, điểm cuối tại đường nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Ninh Bình. Trục đường này chạy theo dọc phía nam và đông tỉnh Hà Nam, kết nối hai di tích quốc gia đặc biệt là đền Trần Thương (tỉnh Hà Nam) và khu di tích lịch sử - văn hóa đền Trần Hưng Đạo (tỉnh Nam Định).

Đây là một trong những dự án giao thông quan trọng, có nhiệm vụ kết nối các huyện phía Đông Nam của tỉnh gồm huyện Thanh Liêm, huyện Bình Lục, huyện Lý Nhân; kết nối hai di tích Quốc gia đặc biệt là đền Trần Thương (tỉnh Hà Nam) và Khu di tích lịch sử - văn hóa đền Trần (tỉnh Nam Định).

Dự án hiện đang trong quá trình thi công, trong đó đoạn từ QL 1 đến nút giao thông Liêm Sơn là đoạn đã có phần nền đường rộng 55 m xây dựng trước đây. Hiện nay huyện Thanh Liêm đang triển khai phê duyệt quy hoạch trong đó dọc tuyến đoạn này sẽ tập trung các Khu công nghiệp, khu đô thị.

Mặt khác theo kiến nghị của cử tri của địa phương đề nghị bổ sung các hạng mục trên nên việc bổ sung đường bên mỗi bên rộng 7,5 m, bổ sung cây xanh và điện chiếu sáng dọc tuyến rất cần thiết. Từ những thực tế như trên, HĐND tỉnh Hà Nam đã quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tại Nghị quyết ngày 15/5/2024.

 Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình qua tỉnh Hà Nam. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).

Tổng chiều dài hơn 46 km, đi qua địa bàn ba huyện

Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hà Nam (chủ dự án), dự án này bao gồm hai tuyến, với tổng chiều dài hơn 46 km. Trong đó, tuyến 1 là tuyến kết nối QLI với đường cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, QL21A, QL21B, đường nối 2 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Tuyến có điểm đầu giao với QL 1A thuộc địa phận xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam; điểm cuối giao với đường nối hai cao tốc tại nút giao thông Thái Hà - Hưng Hà thuộc địa phận xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

Chiều dài tuyến 1 khoảng 32 km, trong đó tận dụng hoàn toàn đoạn tuyến từ ĐT 491 (Km29+226) đến đường nối hai đường cao tốc dài 2,7 km do UBND huyện Lý Nhân đã đầu tư. Vì vậy, chiều dài tuyến 1 thực tế khoảng 29 km từ QL 1 đến giao ĐT 491.

Tuyến 2 kết nối hai di tích Quốc gia đặc biệt là đền Trần Thương (tỉnh Hà Nam) và khu di tích lịch sử - văn hóa đền Trần (tỉnh Nam Định). Điểm đầu tuyến giao với đường ĐT 499, thuộc địa phận xã Chân Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam; điểm cuối giao với QL 38B thuộc địa phận xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

 Bản đồ hướng tuyến của dự án. (Ảnh: Báo Xây dựng).

Về tình hình giải phóng mặt bằng, huyện Thanh Liêm hiện đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB; huyện Lý Nhân có tổng hai tuyến là 20 km (tuyến 1 (495B) là 5,3 km; tuyến 2 (nối 2 đền Trần) là 14,65 km), trong đó đã bàn giao mặt bằng tuyến số 1 được khoảng 3,8 km/5,3 km; tuyến số 2 được khoảng 11,7 km/14,6 km.

Chưa bàn giao mặt bằng tuyến số 1 1,5 km/5,3 km; tuyến số 2: 2,9 km/14,6 km. Lý do là vướng đất ở, đất ủy ban và công trình công cộng.

Huyện Bình Lục có tổng tuyển là 13,4 km, đến nay đã tạm bàn giao mặt bằng được 12,3 km/13,4 km. Còn lại đất ở, đất ủy ban và công trình công cộng.

Về hiện trạng sử dụng đất của dự án, tổng diện tích chiếm dụng đất của Dự án khoảng 263 ha, trong đó, đất giao thông hiện trạng (đường cũ) hơn 100 ha; diện tích thu hồi thêm khoảng 163 ha, gồm các loại đất ở 4,7 ha; đất trồng lúa nước: 120,5 ha.

Đất nông nghiệp trồng cây hàng năm 4,2 ha; đất trồng cây lâu năm 3 ha; đất nuôi trồng thủy sản gần 18 ha; đất nghĩa trang 0,3 ha; đất ao hồ, kênh, mương 3,5 ha; đất giao thông 7,5 ha; đất khác 1,4 ha. Hầu hết diện tích đất do địa phương quản lý và giao cho các hộ dân sử dụng (đất ở, đất nông nghiệp).

Tổng mức đầu tư hơn 4.950 tỷ đồng

Về quy mô xây dựng dự án, đối với tuyến 1, Đoạn từ nút giao QL 1 (Km0+00) đến nút giao Liêm Sơn (Km7+850) sẽ tận dụng nền đường đã thi công dở dang, bổ sung đường gom hai bên (mỗi bên rộng 7,5 m), chuyển dài phân cách giữa từ 5 m thành dải phân cách giữa kết hợp dải đất dự trữ rộng 16 m, chuyển lề đường 0,5 m thành dải phân cách bên rộng 2 m và đắp đất hè đường rộng 3 m (riêng đoạn qua khu đô thị tận dụng vỉa hè đô thị đã thi công), bổ sung điện chiếu sáng dọc tuyến.

Tổng bề rộng nền đường 62 m gồm 3 m lề đất; 7,5 m đường gom; 2 m GPC bên; 10,5 m mặt đường; 16 m giải phân cách giữa kết hợp dải đất dự trữ; 10,5 m mặt đường; 2 m giải phân cách bên; 7,5 m đường gom và 3 m lề đất.

Đoạn từ nút giao Liêm Sơn (Km7+850) đến QL 21 sẽ tận dụng nền đường thi công dở dang, chuyển dải phân cách giữa từ 5 m thành dải phân cách giữa kết hợp dải đất dự trữ rộng 16 m, tăng bề rộng lề đường 0,5 m thành 2 m. Tổng bề rộng mặt đường 41 m bao gồm 2 m lề đất; 10,5 m mặt đường; 16 m giải phân cách giữa kết hợp dải đất dự trữ; 10,5 m mặt đường; 10,5 m đường gom; 2 m lề đất.

Tuyến 2 sẽ giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh 68 m. Dự án đầu tư xây dựng hai đường hai bên bề rộng 23 m, trong đó, mặt đường xe chạy 21 m (gồm hai làn xe cơ giới và một làn xe hỗn hợp mỗi bên nằm phía ngoài cùng - phần đường gom). Dải phân cách giữa dự trữ đất trồng cây xanh rộng 34 m.

Tổng mức đầu tư của tuyến đường này là 4.950 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn dự kiến thực hiện dự án từ Ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Trong đó, Ngân sách Trung ương là 2.500 tỷ đồng; ngân sách tỉnh là 2.450 tỷ đồng.

Về tiến độ thực hiện dự án, Hà Nam khởi công dự án vào cuối quý I/2023 - quý IV/2025. Hoàn thành dự án đến hết quý IV/2025. Thời gian thi công dự kiến ba năm, được phân thành các gói thầu khác nhau.

Xây dựng mới 4 cầu trên tuyến

Dự án sẽ xây dựng hoàn chỉnh nút giao liên thông với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (nút giao Liêm Sơn) theo quy hoạch. Cầu vượt trên đường cao tốc tại nút giao Liêm Sơn có tổng chiều dài cầu hơn 330 m, quy mô mặt cắt ngang cầu rộng 16,25 m.

Tuyến 1 có ba cầu, trong đó, có hai cầu vượt sông; một cầu vượt đường sắt và QL 21A. Cầu vượt nút giao QL 21A và đường sắt Bắc - Nam sẽ xây dựng một cầu vượt trực thông qua nút giao. Phạm vi thiết kế cầu bao gồm tường chắn và cầu dài 377 m, trong đó chiều dài cầu 288 m.

Bề rộng cầu giai đoạn hoàn chỉnh gồm hai đơn nguyên cầu rộng 17m, giai đoạn phân kỳ xây dựng một đơn nguyên cầu rộng 17 m bao gồm phần đường xe chạy 16m; lan can 2 x 0,5m.

Xây dựng cầu vượt qua sông Châu Giang nối hai huyện Bình Lục và Lý Nhân. Bề rộng câu giai đoạn hoàn chỉnh gồm 2 đơn nguyên cầu rộng 17m, giai đoạn phân kỳ xây dựng một đơn nguyên cầu rộng 17 m, chiều dài toàn cầu 114 m. 

Cầu Long Xuyên xây dựng cầu qua kênh tưới Long Xuyên, chiều dài toàn cầu  24 m, bề rộng cầu giai đoạn hoàn chỉnh gồm hai đơn nguyên cầu rộng 17 m, giai đoạn phân kỳ xây dựng một đơn nguyên cầu rộng 17 m.

Tuyến 2 sẽ xây dựng một vị trí cầu vượt kênh Như Trác tại khoảng Km2+867 với gồm hai đơn nguyên, mỗi đơn nguyên cầu rộng 11,5 m theo bề rộng nề đường.