Mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên lên 4 làn xe với 460 ha đất và hơn 3.000 tỷ đồng, khởi công vào quý I/2025

Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh có tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng, với chiều dài khoảng 65 km, dự kiến khởi công vào quý I/2025.

Vừa qua, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông Vận tải) đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên.

Theo báo cáo, hồi cuối tháng 4, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên với quy mô đảm bảo 4 làn xe hoàn chỉnh.

Khi mở rộng đoạn tuyến đạt quy mô cao tốc 4 làn xe sẽ nâng cao năng lực khai thác tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên nói riêng và toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông nói chung.

Cùng với đó, đưa vào khai thác tuyến đường với quy mô 4 làn sẽ tăng khả năng bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến, giảm thời gian vận chuyển, khai thác tiềm năng lợi thế và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực.

 Cao tốc La Sơn - Hòa Liên. (Ảnh: Báo Đà Nẵng).

Mở rộng trên chiều dài khoảng 65 km, tổng diện tích sử dụng hơn 460 ha đất

Theo Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (chủ dự án),dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài khoảng 65 km, có điểm đầu tại Km0, kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc địa phận thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Điểm cuối tại khoảng Km66, nút giao Hoà Liên kết nối với điểm đầu tuyến Hòa Liên - Túy Loan, thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Địa điểm thực hiện đi qua địa giới hành chính các huyện, thành phố huyện Nam Đông, Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế và huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.

 Hướng tuyến dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên. (Ảnh chụp từ văn bản).

Tổng diện tích đất của dự án khoảng 460 ha, trong đó đất giao thông hiện hữu 459 ha (dự án hiện nay đã GPMB với quy mô 4 làn xe); đất trồng cây lâu năm (cây keo): 1,3 ha. Toàn bộ diện tích đất thu hồi bổ sung thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế.

Về hiện trạng tuyến đường, đoạn Km0 - Km6+183,69, mặt đường đã đầu tư xây dựng bề rộng mặt đường rộng 16 m và được xây dựng lệch về bên phải tuyến.

Các đoạn tuyến khác (từ Km6+183,69 - Km66), mặt đường đã được đầu tư xây dựng theo quy mô hai làn xe rộng 11 0m, được xây dựng cơ bản trùng tim với giai đoạn 4 làn xe; một số đoạn tại vị trí cửa hầm, đường dẫn vào cầu lớn thì mặt đường đã xây dựng đi lệch sang phải hoặc trái của tim tuyến giai đoạn 4 làn xe.

 Một số hình ảnh về hiện trạng trên tuyến đường. (Ảnh chụp từ báo cáo).

Tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng, khởi công vào quý I/2025

Về hướng tuyến, dự án sẽ bám theo tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên hiện tại đang khai thác, từ Km0 tuyến đi về phía bên phải và song song với ĐT 14B, qua đèo La Hy về thị trấn Khe Tre, đi theo hướng ĐT 14C qua vùng đệm Vườn quốc gia Bạch Mã, vượt đèo Đề Bay, theo hướng ĐT 601 qua đèo Mũi Trâu về Hòa Liên.

Về quy mô đầu tư các hạng mục của dự án, dự án sẽ đầu tư mở rộng mở rộng mặt đường, các công trình trên tuyến đảm bảo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với bề rộng nền đường 22 m, bề rộng mặt đường 20,5 m.

Mở rộng khoảng 50 cầu với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng mặt cầu 22 m có cơ cấu từ mép ngoài lề đường phân kỳ giai đoạn 1 về phía mở rộng 22 m; giữ nguyên các cầu đã đầu tư theo quy mô 4 làn xe.

Cùng với đó, xây dựng tường chắn có chiều dài khoảng 309 m, chiều cao từ 2 - 5 m, phía bên phải tuyến tại các lý trình Km11+269,46 - Km11+335,46; Km12+558,28 - Km12+570,08; Km12+731,04 - Km12+739,24; Km22+534,866 - Km22+547,806; Km22+765,35 - Km22+787,18; Km46+300 - Km46+440 và Km57+991,54 - Km58+039,54.

Hệ thống đường gom tại các lý trình Km13+920 - Km14+100, trái tuyến, dài 180 m và 2,24 km đường gom phải tuyến tại các lý trình Km4+870 - Km6+625, dài 1,7 km; Km7+110 - Km7+395, dài 285 m; Km14+972 - Km15+172, dài 200 m.

Cùng với đó, thiết kế mở rộng 50 cầu đã được đầu tư xây dựng trong giai đoạn 1 với quy mô hai làn xe (bề rộng mặt cầu 12 m) xây dựng lệch tim.

Nghiên cứu mở rộng cầu theo hai phương án bao gồm phương án 1 là đập bỏ gờ lan can, bản mặt cầu, mở rộng cầu cũ thêm 10 m để đảm bảo phù hợp quy mô giai đoạn hoàn chỉnh (4 làn xe).

 Phương án 2 là bổ sung một đơn nguyên cầu rộng 11,25 m cách đơn nguyên cầu cũ 1 m đảm bảo quy mô một chiều xe chạy, đơn nguyên cầu hiện hữu đảm bảo một chiều xe chạy.

Về tiến độ thực hiện dự án, dự kiến phê duyệt sự án đầu tư vào quý III/2024; phê duyệt thiết kế kỹ thuật và đền bù GPMB quý IV/2024; khởi công dự án từ quý I/2025v- quý IV/2025; thanh thải, hoàn thành dự án đến hết quý I/2026. thời gian thi công dự án dự kiến một năm.

Tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, trong đó, nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 1,2 tỷ đồng; nguồn dự phòng chung nguồn ngân sách trung ương của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 là 3.009 tỷ đồng.

Lộ trình mở rộng các cao tốc hai làn xe trên cả nước

Hiện tại, trên cả nước có 5 tuyến cao tốc đang khai thác với quy mô hai làn xe bao gồm cao tốc Cam Lộ - La Sơn; cao tốc La Sơn - Túy Loan; cao tốc Yên Bái - Lào Cai; cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình và cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới.

Đối với cao tốc Cam Lộ - La Sơn, từ cuối năm 2019, Bộ GTVT đã có quyết định giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh nghiên cứu đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ hai lên 4 làn xe. Đến cuối tháng 6 năm nay, Bộ GTVT đã ra thông báo thống nhất quy mô đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe.

Tuyến cao tốc này dài 98,3 km, nối Quảng Trị - Thừa Thiên Huế và được thông xe ngày 31/12/2022. Đây là một trong 5 tuyến cao tốc trên cả nước hiện có hai làn xe, mặt cắt ngang 12 m, chỉ một số đoạn vượt rộng 23 m, 4 làn xe.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan khởi công vào tháng 12/2013, dài 77 km, tổng đầu tư gần 11.500 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng BT. Trong đó, đoạn La Sơn - Hòa Liên dài khoảng 65 km, quy mô hai làn xe, bề rộng mặt đường 12 m, tốc độ thiết kế 60 km/h, đã đưa vào khai thác và sẽ được mở rộng lên 4 làn xe.

Cao tốc Yên Bái - Lào Cai dài 264 km, đưa vào khai thác năm 2014 với quy mô 4 làn xe đối với đoạn Nội Bài - Yên Bái, hai làn xe khai thác đối với đoạn Yên Bái - Lào Cai. 

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe là 8.740 tỷ đồng; trong đó, đầu tư mở rộng 2 làn xe lên 4 làn xe đoạn Yên Bái - Lào Cai là 5.664 tỷ đồng; đầu tư tạo nhám đoạn và mở 3 cầu đoạn Nội Bài - Yên Bái là 3.076 tỷ đồng.

ĐBQH tỉnh Lào Cai mới đây cũng đã đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp ưu tiên sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng mặt đường đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc cao tốc Nội Bài - Lào Cai lên quy mô 4 làn xe theo Công điện số 16, hiện tuyến đường đã được giải phóng mặt bằng sạch.

Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình với chiều dài khoảng 26 km (điểm đầu tại Km6+680 tách đường Hòa Lạc - Làng Văn hóa dân tộc Việt Nam, điểm cuối tại xã Trung Minh, TP Hòa Bình), được thông xe từ tháng 10/2018 với quy mô hai làn xe cơ giới, vận tốc 80 km/h.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến sẽ được mở rộng thành cao tốc với quy mô 4 làn xe, nối tiếp cao tốc Hòa Bình - Sơn La trong tương lai.

Cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới dài hơn 40 km, bề rộng làn đường 12 m, được thông xe từ năm 2017. Tuyến đường có tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của dự án có quy mô hai làn xe, vận tốc thiết kế 60 - 80 km/h.

Cũng theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến sẽ được mở rộng thành cao tốc với quy mô 4 làn xe trong tương lai.