5G là gì và chúng ta có thể làm gì với nó?

Mạng di động “Thế hệ thứ năm 5G” siêu tốc độ có thể được ra mắt sớm hứa hẹn một tốc độ tải xuống nhanh hơn 10 đến 20 lần so với hiện tại. Nhưng nó sẽ thực sự khác biệt gì với cuộc sống của chúng ta? Chúng ta sẽ cần điện thoại mới? Và nó sẽ giải quyết những vấn đề không có sóng cho người dân ở vùng sâu vùng xa không?

Chính xác thì 5G là gì?

Đây là mạng di động kết nối internet thế hệ thứ năm (5G), hứa hẹn tốc độ tải xuống và tải lên dữ liệu nhanh hơn nhiều, phạm vi phủ sóng rộng hơn và kết nối ổn định hơn.

Nó tận dụng tốt hơn phổ vô tuyến và cho phép nhiều thiết bị truy cập internet di động cùng một lúc.

Nó cho phép chúng ta làm gì?

“Bất cứ điều gì chúng ta làm bây giờ với điện thoại thông minh của mình, chúng ta sẽ có thể làm nhanh hơn và tốt hơn" lan Fogg từ OpenSignal, một công ty phân tích dữ liệu di động cho biết.

“"Hãy nghĩ về kính thông minh có thực tế tăng cường, thực tế ảo di động, video chất lượng cao hơn nhiều, internet kết nối vạn vật trong thành phố thông minh”.

Hãy tưởng tượng một dàn máy bay không người lái hợp tác để thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ, đánh giá hỏa hoạn và giám sát giao thông, tất cả đều liên lạc không dây với nhau và các trạm căn cứ bằng mạng 5G.

5g la gi va chung ta co the lam gi voi no
Chiếc xe không người lái sẽ có thể "nói chuyện" với nhau và hệ thống quản lí giao thông. (Ảnh: BBC).

Thông thường hơn, các game thủ di động sẽ nhận thấy độ trễ ít hơn, hoặc không có độ trễ khi nhấn nút trên bộ điều khiển và thấy hiệu ứng trên màn hình.

Các video di động được phát gần như tức thời và không bị trục trặc. Cuộc gọi video sẽ trở nên rõ ràng hơn và ít giật hơn. Các thiết bị đeo thể dục có thể theo dõi sức khỏe của bạn trong thời gian thực, cảnh báo các bác sĩ ngay khi có bất kì trường hợp khẩn cấp nào phát sinh.

5G hoạt động như thế nào?

Có một số công nghệ mới có khả năng được áp dụng, nhưng các tiêu chuẩn vẫn chưa được áp dụng cho tất cả các giao thức 5G. Các dải tần số cao hơn 3,5 GHz (gigahertz) đến 26GHz và hơn thế nữa có nhiều công suất nhưng bước sóng ngắn hơn có nghĩa là phạm vi của chúng thấp hơn, chúng dễ bị chặn bởi các vật thể vật lý hơn.

Vì vậy, chúng ta có thể thấy các trạm phát sóng nhỏ hơn nằm sát mặt đất truyền cái gọi là "sóng milimet" giữa số lượng máy phát và máy thu cao hơn nhiều. Điều này sẽ cho phép mật độ sử dụng cao hơn. Nhưng nó rất đắt tiền và các công ty viễn thông chưa hoàn toàn cam kết được điều này.

5G khác với 4G?

5G là một công nghệ vô tuyến hoàn toàn mới, nhưng ban đầu bạn có thể không nhận thấy tốc độ cao hơn nhiều vì 5G có thể được các nhà mạng sử dụng ban đầu như một cách để tăng dung lượng trên các mạng 4G hiện có, đảm bảo một dịch vụ phù hợp hơn cho khách hàng.

Tốc độ bạn nhận được sẽ phụ thuộc vào dải phổ mà nhà mạng chạy công nghệ 5G và mức độ chi phí mà nhà cung cấp dịch vụ của bạn đã đầu tư vào các trạm phát sóng mới.

Vậy nó có thể nhanh như thế nào?

Các mạng di động 4G nhanh nhất hiện nay cung cấp trung bình khoảng 45Mb/giây (megabits mỗi giây), mặc dù ngành công nghiệp vẫn hy vọng đạt được 1Gbps (gigabit mỗi giây = 1.000Mbps).

5g la gi va chung ta co the lam gi voi no
Hãy tưởng tượng bạn có thể tải xuống một bộ phim có độ phân giải 4K chỉ trong một phút hoặc nhanh hơn. (Ảnh minh họa).

Nhà sản xuất chip Qualcomm cho rằng 5G có thể đạt được tốc độ duyệt và tải xuống nhanh hơn khoảng 10 đến 20 lần trong điều kiện thực tế.

Mạng 5G độc lập, hoạt động ở tần số rất cao (30GHz) có thể dễ dàng đạt được tốc độ duyệt web được tính bằng gigbabit với tốc độ cực nhanh. Nhưng những điều này sẽ không xảy ra trong thời điểm hiện tại, người dùng ít nhất sẽ phải đợi vài năm nữa.

Tại sao chúng ta cần nó?

Các nền tảng di động trên thế giới đang phát triển và mức độ sử dụng dữ liệu của chúng ta ngày một tăng, đặc biệt khi các dịch vụ video cũng như âm nhạc trực tuyến tăng lên.

Các phổ băng tần hiện tại đang trở nên tắc nghẽn, dẫn đến sự cố trong dịch vụ, đặc biệt là khi nhiều người trong cùng khu vực đang cố gắng truy cập các dịch vụ di động trực tuyến cùng một lúc.

5G tốt hơn nhiều khi xử lí đồng thời hàng ngàn thiết bị, từ điện thoại di động đến cảm biến thiết bị, máy quay video cho đến đèn đường thông minh.

Vậy khi nào nó được triển khai?

5g la gi va chung ta co the lam gi voi no
Trung Quốc đang thử nghiệm chương trình phát sóng không người lái trực tiếp độ phân giải cực cao bằng 5G (Ảnh: BBC).

Hầu hết các quốc gia không có khả năng triển khai dịch vụ 5G trước năm 2020, nhưng nhà mạng Ooredoo của Qatar cho biết họ đã triển khai dịch vụ thương mại, trong khi Hàn Quốc đang nhắm tới việc ra mắt vào năm tới, với ba nhà mạng lớn nhất đồng ý khởi động cùng một lúc. Trung Quốc cũng đang chạy đua để ra mắt dịch vụ vào năm 2019.

Bạn sẽ cần một chiếc điện thoại mới?

Khi 4G được giới thiệu vào năm 2009-2010, điện thoại thông minh tương thích đã xuất hiện trên thị trường trước khi cơ sở hạ tầng được triển khai đầy đủ, dẫn đến sự thất vọng của những người tiêu dùng cảm thấy họ trả nhiều tiền hơn để mua điện thoại có mạng 4G nhưng những dịch vụ 4G thì chắp vá và chưa hoàn thiên.

5g la gi va chung ta co the lam gi voi no
Điện thoại thông minh sẽ cần chip máy tính mới để xử lý 5G (Ảnh: BBC)

Lần này, theo Ian Fogg, các nhà sản xuất điện thoại khó có thể mắc lỗi tương tự, họ chỉ sản xuất các thiết bị cầm tay 5G khi các nhà mạng đã sẵn sàng, có thể vào cuối năm 2019.

Nó sẽ hoạt động ở khu vực nông thôn?

Tín hiệu yếu và tốc độ dữ liệu thấp ở khu vực nông thôn là những vấn đề ở Anh và nhiều quốc gia khác. Nhưng 5G không nhất thiết sinh ra để giải quyết vấn đề này, vì nó sẽ hoạt động trên dải tần cao hơn, nhiều dung lượng hơn nhưng độ phủ sóng với khoảng cách ngắn hơn. 5G sẽ chủ yếu là dịch vụ thích hợp cho các đô thị đông dân cư.

5g la gi va chung ta co the lam gi voi no
Người dân ở khu vực nông thôn khó có thể hưởng lợi từ 5G trong thời gian ngắn (Ảnh: BBC)

Các dải băng tần số thấp hơn (thường là 600-800Mhz) hoạt động tốt hơn với khoảng cách và độ phủ sóng xa hơn, do đó các nhà mạng sẽ tập trung vào việc cải thiện vùng phủ sóng 4G LTE của họ song song với việc triển khai 5G.

5g la gi va chung ta co the lam gi voi no Samsung Galaxy S10 sẽ không có phiên bản được trang bị 5G

Một nguồn tin mới của Gizmodo vừa mới tiết lộ rất nhiều thông tin rò rỉ xung quanh chiếc smartphone Galaxy S10 sắp ra mắt ...

5g la gi va chung ta co the lam gi voi no 18 nhà sản xuất cam kết sử dụng modem 5G của Qualcomm trong năm tới

Qualcomm vừa cho biết sẽ có 18 nhà sản xuất sử dụng modem 5G của họ trong năm tới.

5g la gi va chung ta co the lam gi voi no Qualcomm thử nghiệm thành công 5G trên smartphone

Trong khi 4G còn chưa thực sự phổ biến, Qualcomm đã thử nghiệm thành công mạng 5G trên smartphone, mở ra tương lai kết nối ...

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.