6 loại dưỡng chất giúp ngăn ngừa mất thính lực

Omega 3, kẽm, magie, folate, vitamin D,… là những dưỡng chất đóng vai trò quan trọng giúp bảo vệ đôi tai và ngăn ngừa mất thính lực.
 
6 loai duong chat giup ngan ngua mat thinh luc Tại sao người ta thường 'đánh mất' thính giác khi già đi?
6 loai duong chat giup ngan ngua mat thinh luc Có nên lấy ráy tai khi hớt tóc và ngoáy bông tăm sau khi tắm?

Tai của chúng ta rất nhạy cảm, giúp mỗi người khám phá thế giới xung quanh bằng việc nhận các tính hiệu qua sóng âm thanh. Chính bộ não của con người tạo ra bản đồ âm thanh và giúp chúng ta nhận biết được cuộc sống quanh mình. Thế nhưng, nếu tiếp xúc quá nhiều với âm thanh lớn, tiếng ồn điếc tai trong thời gian dài có thể làm hỏng các bộ phận của thính giác và đến một thời điểm nhất định cơ quan thính giác sẽ không còn hoạt động dẫn đến mất thính lực.

6 loai duong chat giup ngan ngua mat thinh luc
(Ảnh: kimthinh.net)
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có khoảng 360 triệu người trên thế giới đang bị khuyết tật về thính giác, trong đó có 32 triệu trẻ em. Không chỉ người già có nguy cơ cao mà hơn 1 tỷ thanh thiếu niên có nguy cơ bị mất thính lực sớm do tiếng ồn.

6 loại dưỡng chất giúp ngăn ngừa mất thính lực

Mất thính lực có thể đề phòng bằng cách cung cấp các dưỡng chất và vitamin thiết yếu cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống hằng ngày. Cụ thể:

Chất béo Omega 3 & Vitamin D

Chất béo Omega 3 và Vitamin D có vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng nghe của đôi tai. Nếu như Omega 3 giúp tăng cường các mạch máu trong hệ thống cảm nhận của tai thì vitamin D có đặc tính kháng viêm, tăng cường xương nhỏ trong tai.

Một số loại thực phẩm giàu Omega 3 như: cá hồi, cá ngừ, các loại hạt ngũ cốc, đậu và các loại dầu,… Vitamin D có thể bổ sung từ các nguồn: ánh sáng mặt trời, nấm, vi tảo và địa y.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người lớn ăn cá hai lần một tuần có một cơ hội thấp hơn 42% phải đối mặt với mất thính lực liên quan đến tuổi tác so với những người không ăn cá. Có thể nói “Cá là bạn của tai”.
6 loai duong chat giup ngan ngua mat thinh luc

Thực phẩm chứa nhiều Folate

Folate đã được chứng minh có tác dụng giúp làm chậm lại sự lão hóa của cơ quan thính giác do tuổi tác. Một lượng thường xuyên của chất chống oxy hóa, đặc biệt có thành phần acid folic có thể làm giảm nguy cơ mất thính lực lên đến 20%. Có thể nói, chất chống oxy hóa hoạt động như chất bổ sung thính lực bằng cách giảm số lượng các gốc tự do tràn ngập trong cơ thể của bạn, giảm tổn hại đến các mô thần kinh trong tai và giúp đôi tai được khỏe mạnh.

Vì folate tan trong nước và không được lưu trữ tốt trong cơ thể nên nếu bạn muốn cung cấp folate cho cơ thể không có cách nào khác là phải bổ sung từ thực phẩm ăn hằng ngày như: bông cải xanh, rau chân vịt, măng tây, các loại đậu như đậu lăng, bơ,…

6 loai duong chat giup ngan ngua mat thinh luc

Bổ sung Magie

Khoáng chất đặc biệt này được chứng minh giúp đối phó với sự căng thẳng, làm tăng mẫn cảm thính giác, giảm tình trạng ù tai và ngăn ngừa tình trạng mất thính lực hiệu quả.

Có rất nhiều loại thực phẩm chứa magie để bổ sung cho cơ thể như: hạnh nhân, gạo nâu, atiso, bông cải xanh, lúa mạch, các loại đậu, ngô, chuối và khoai tây.

6 loai duong chat giup ngan ngua mat thinh luc

Các loại thực phẩm chứa Vitamin B12

Thiếu hụt vitamin B12 có thể dẫn đến tình trạng mất thính lực, vì thế để tăng sức đề kháng cho đôi tai có thể bổ sung thêm loại vitamin này bằng cách ăn nhiều các loại rau hữu cơ, các loại thực phẩm như: trứng, cá, thịt bò, bông cải xanh,…

6 loai duong chat giup ngan ngua mat thinh luc

Kẽm là một vitamin cho thính lực

Bạn có thể giúp đôi tai trở nên khỏe mạnh bằng cách tăng sức đề kháng cho tai khi bổ sung một lượng kẽm nhất định vào trong cơ thể. Kẽm thường được tìm thấy nhiều trong socola đen và hào.

6 loai duong chat giup ngan ngua mat thinh luc

Vitamin C, E và Glutathione

Tương tự như các chất chống oxy hóa, vitamin C và E hoạt động như chất bổ sung thính lực bằng cách kiểm soát sự tấn công của các gốc tự do, tăng cường khả năng miễn dịch và giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nhiễm trùng đôi tai.

Hai loại vitamin này thường được tìm thấy trong các loại củ quả và trái cây như ớt chuông, đu đủ, kiwi. Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy Vitamin C trong các loại trái cây họ cam, quýt, ổi, dâu tây. Vitamin E được tìm thấy trong rau lá xanh, hạt hướng dương, xoài, dầu oliu.

6 loai duong chat giup ngan ngua mat thinh luc

Một số cách ngăn ngừa mất thính lực khác

Ngoài việc bổ sung các dưỡng chất thông qua chế độ ăn uống hằng ngày thì để đôi tai khỏe mạnh chúng ta cần phải:

  • Hạn chế tiếp xúc quá nhiều với tiếng ồn độc hại, giữ không để nhiễm trùng tai.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lí.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục.
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.