'70% giáo viên đứng lớp thiếu năng khiếu sư phạm và cần bồi dưỡng'

Theo đại biểu đến từ Sở GD&ĐT Nghệ An, thống kê có khoảng 70% giáo viên đứng lớp thiếu năng khiếu sư phạm và cần phải được bồi dưỡng để nâng cao chất lượng.
70 giao vien dung lop thieu nang khieu su pham va can boi duong Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Sẽ xem xét không cho Hội phụ huynh thu tiền để tránh biến tướng
70 giao vien dung lop thieu nang khieu su pham va can boi duong Ba nội dung mấu chốt của Giáo dục phổ thông cần tháo gỡ
70 giao vien dung lop thieu nang khieu su pham va can boi duong Dạy kiến thức giới tính từ lớp 4 có quá sớm?
70 giao vien dung lop thieu nang khieu su pham va can boi duong Chương trình GDPT mới: Liệu có phải 'Bình mới rượu cũ?'

Ngày 22/9 tại Hà Nội đã diễn ra chương trình Hội thảo Giáo dục 2017 về chất lượng giáo dục phổ thông do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội chủ trì. Những vấn đề nóng của giáo dục phổ thông được các đại biểu thẳng thắn đưa ra để cùng bàn luận.

70 giao vien dung lop thieu nang khieu su pham va can boi duong
Các đại biểu tham dự Hội thảo và cùng bàn luận các vấn đề nóng của giáo dục phổ thông. Ảnh: Đình Tuệ.

70% giáo viên thiếu năng khiếu sư phạm?

Tại Hội thảo, đại biểu Nguyễn Đình Anh - Nguyên Trưởng Phòng Giáo dục chuyên nghiệp thuộc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An cho biết, khoảng 70% số giáo viên đứng lớp thiếu năng khiếu sư phạm.

"Dạy học là một nghề vừa mang tính khoa học lại là nghề đòi hỏi người dạy có nghệ thuật trong giảng dạy. Đối chiếu với quan điểm này, giáo viên có năng khiếu sư phạm tỷ lệ rất ít. Trong khi đó, số lượng học sinh phổ thông lại đông. Không có năng khiếu, giáo viên lại không tích cực rèn luyện dẫn đến năng lực sư phạm yếu", ông Nguyễn Đình Anh chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề này, việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên càng cần đòi hỏi sự cấp bách. Theo đề xuất của đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế, cần dừng đào tạo cao đẳng hệ sư phạm và các trường này nên tập trung đào tạo giáo viên có trình độ cao đẳng dạy mầm non.

70 giao vien dung lop thieu nang khieu su pham va can boi duong
Tiến sĩ Phạm Văn Hùng - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh tư liệu.

Tiến sĩ Phạm Văn Hùng - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, cần phải có một chương trình quốc gia về bồi dưỡng giáo viên thống nhất trong toàn quốc và có quy định về đảm bảo vấn đề tài chính để thực hiện. Nội dung bồi dưỡng vừa đáp ứng các yêu cầu chung vừa đáp ứng cụ thể cho từng loại hình giáo viên.

Ông Hùng cũng đề xuất cần dừng đào tạo cao đẳng hệ sư phạm. Với chương trình giáo dục phổ thông tổng thể phong phú và nâng tầm như vậy, chất lượng giáo viên hệ cao đẳng khó có thể đảm bảo. Giáo viên dạy bậc tiểu học, THCS phải là những người được đào tạo trình độ đại học. Trong bước quá độ, các trường cao đẳng tập trung đào tạo giáo viên có trình độ cao đẳng dạy mầm non.

"Bên cạnh đó, chúng ta cần khảo sát và phân loại đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên ngoại ngữ. Khẩn trương tổ chức đào tạo và cung cấp cho các trường loại hình giáo viên theo chương trình mới (giáo viên dạy tiếng dân tộc, giáo viên tư vấn hướng nghiệp, giáo viên nghệ thuật (dạy ở cấp THPT), giáo viên dạy ngoại ngữ 2", ông Phạm Văn Hùng lưu ý thêm.

Bộ nói chất lượng tốt, dân bảo chưa tốt

Tham dự hội thảo, TS Lê Thống Nhất - Công ty Cổ phần trường học lớn Việt Nam thẳng thắn cho biết: "Lãnh đạo Bộ GD&ĐT có quá nhiều đánh giá về thành tích, thành công được coi là tuyệt vời, nhưng dư luận nói không tốt. Đơn cử như mô hình trường học mới VNEN. Vậy khi nào chúng ta có thể đồng nhất được chất lượng để cả Bộ và người dân cùng có ý kiến giống nhau?".

70 giao vien dung lop thieu nang khieu su pham va can boi duong
Tiến sĩ Lê Thống Nhất phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Đình Tuệ.

Chia sẻ về vấn đề này, cô giáo Nguyễn Thị Huyền Thảo - Giáo viên dạy Lịch sử tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP HCM) cho hay, quan điểm trái chiều của phụ huynh và Ngân hàng thế giới về VNEN có thể giải thích từ chất lượng và mục tiêu giáo dục khác nhau. Góc độ Nhà nước thì cho rằng đó là chương trình tốt nhưng phụ huynh lại không đồng tình.

Cô Huyền Thảo cho hay cô là giáo viên Lịch sử, rất ủng hộ mô hình VNEN vì nhắm đến phát triển kỹ năng nhận thức, còn các phụ huynh phản đối vì lo sợ con em mình điểm kém trong các kỳ thi, nhất là thi tốt nghiệp và đại học. Nếu phương thức và nội dung thi cử nhắm đến việc đánh giá kỹ năng nhận thức, sáng tạo, kỹ năng mềm… như mục tiêu của VNEN, phụ huynh sẽ không xin cho con em mình thôi học.

Theo TS Lê Quang Minh đến từ Trung tâm Đào tạo Quản lý tiên tiến, Viện Quản trị Đại học - ĐHQG TP HCM cũng nói đến sự đánh giá khác nhau về chất lượng giáo dục nước nhà.

"Ví dụ, theo kết quả PISA, Việt Nam xếp thứ hạng cao, thậm chí 'vượt mặt' cả các nước tiên tiến trên thế giới nhưng đa phần người dân Việt Nam, các chuyên gia giáo dục, thầy cô giáo đều không tin đó là sự thật. Hiện đang có sự khác biệt lớn trong quan điểm về "chất lượng giáo dục" giữa nhà nước, địa phương, nhà trường, phụ huynh và giáo viên.

Trong khi Nhà nước nhìn nhận chất lượng nằm ở mục tiêu chiến lược phát triển đất nước, quan điểm toàn diện, các tiêu chuẩn khu vực và quốc tế, tỷ lệ đạt chuẩn… thì đối với địa phương, chất lượng phải là đạt các chuẩn quốc gia, các chỉ tiêu 'được trên giao'.

Hơn nữa, các trường lại bị kẹt bởi áp lực giữa Bộ GD&ĐT và địa phương. Đối với nhà trường, chất lượng là đạt chuẩn các kỳ thi quốc gia, chỉ tiêu địa phương đề ra. Phụ huynh lại quan tâm điểm số, thứ hạng và việc con em mình có đỗ đại học không", TS Lê Quang Minh phân tích.

70 giao vien dung lop thieu nang khieu su pham va can boi duong Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Sẽ xem xét không cho Hội phụ huynh thu tiền để tránh biến tướng

GS Nguyễn Minh Thuyết đề xuất, cần thiết thì nên áp dụng hình thức vay tiền của phụ huynh để mua sắm cơ sở vật ...

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.