Boeing sẽ bị tiêu tốn 5 tỉ đôla nếu tất cả máy bay 737 Max bị cấm bay. (Ảnh: CNN).
Ngày 13/3, Boeing cho biết FAA đã ban hành lệnh đình chỉ hoạt động tạm thời của tất cả mẫu máy bay Boeing 737 Max. Công ty này đã liên tục chống lại việc đình chỉ trên, bất chấp các cơ quan hàng không trên thế giới đã cấm 737 Max hoạt động trên vùng trời của họ, sau 2 vụ máy bay 737 Max 8 bị rơi trong vòng chưa đầy năm tháng, làm toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay thiệt mạng.
Theo ước tính sơ bộ của các công ty tài chính phố Wall là Melius Research và Jefferies, việc dừng bay tất cả các mẫu Boeing 737 Max sẽ làm công ty này bốc hơi khoảng từ 1- 5 tỉ đôla.
Boeing đã công bố doanh thu kỉ lục đạt 101 tỉ đôla khi kết thúc năm 2018 và lợi nhuận thu về đạt 10,6 tỉ đôla. Con số này còn được các chuyên gia dự báo sẽ tăng lên gấp nhiều lần trong năm nay, 2019.
Trong lịch sử, Boeing đã phải dừng bay đối với mẫu máy bay 787 Dreamliners, vì sự cố viên pin của nó bị bốc cháy. Tuy nhiên vào thời điểm đó, trên thế giới chỉ có 50 chiếc 787 Dreamliners hoạt động, và Boeing cho biết rằng họ đã giảm được thiệt hại xuống mức tối thiểu.
Boeing không cho biết việc dừng hoạt động đối với các mẫu máy bay 737 Max có ảnh hưởng gì đến kế hoạch sản xuất những mẫu máy bay tiếp theo của họ hay không. Hiện tại, hãng này có hơn 5.000 đơn đặt hàng cho mẫu máy bay này trên toàn thế giới.
Vào ngày thứ Tư, 13/3, CEO của hãng hàng không Na Uy cho biết họ sẽ gửi hóa đơn các chi phí phát sinh từ việc 18 chiếc máy bay 737 Max của họ bị cấm bay đến cho Boeing, và yêu cầu Boeing phải thanh toán những khoản chi phí này.
Trong tuần này, cổ phiếu của Boeing đã giảm 12%. Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg cho biết hãng đang thực hiện những bước đi chủ động và thận trọng, để giảm thiểu tối đa thiệt hại mà sự cố gây ra.
"Chúng tôi đã chế tạo máy bay và vẫn sẽ tiếp tục chế tạo máy bay. An toàn luôn là giá trị cốt lõi của Boeing", vị giám đốc điều hành này nói.
" Chúng tôi đã làm tất cả mọi thứ từ để tìm ra nguyên nhân của vụ tai nạn, cũng như triển khai các cải tiến an toàn giúp điều này không bao giờ xảy ra nữa".
Cả FAA và Boeing đều cho rằng việc nâng cấp phần mềm sẽ giúp phi công kiểm soát máy bay tốt hơn trong trường hợp có vấn đề xảy ra với hệ thống an toàn của máy bay.
Boeing đã phải đối mặt với sự chỉ trích gay gắt từ dư luận, những nhà lập pháp và các chuyên gia vào đầu tuần này vì đã không kiên quyết dừng bay các mẫu Boeing 737 Max của họ. (Ảnh: KDRV).
Các thế hệ 737 Max được phát triển trong thời gian mới đây, và chưa xuất hiện nhiều trong đội tàu bay của các hãng hàng không trên thế giới.
Theo thống kê riêng tại Mỹ, hãng hàng không Southwest đang sở hữu 34 chiếc. American Airlines có 24 chiếc, và United chỉ có 9 chiếc Boeing 737 Max đang hoạt động.
Kể từ khi trải qua thời kì phá sản và hợp nhất vào đầu thế kỉ này, ngành công nghiệp của Mỹ giờ đây chỉ còn bốn hãng vận tải lớn, kiểm soát 80% giao thông hàng không, một ngành công nghiệp đang đạt đến độ cực thịnh trong lịch sử phát triển của nó.
Vụ tai nạn nghiêm trọng vào ngày 10/3 vùa qua trên một báy bay 737 Max của hãng hàng không Etopian đã làm tất cả 157 người có mặt trên chuyến bay thiệt mạng. Nguyên nhân của vụ tai nạn này vẫn đang được điều tra.
Vào tháng 10/2018, một vụ tai nạn tương tự khác của hãng hàng không Lion Air cũng đã làm chết tất cả thành viên trên máy bay. Hai máy bay gặp tai nạn đều là mẫu Boeing 737 Max 8.
Boeing đã phải đối mặt với sự chỉ trích gay gắt từ dư luận, những nhà lập pháp và các chuyên gia vào đầu tuần này, vì đã không kiên quyết dừng bay các mẫu Boeing 737 Max của họ.
Theo Nikkei, Hàn Quốc cũng vừa thông báo cấm các hãng hàng không hoạt động tại nước này nhận các máy bay cùng loại 737 Max 8 mới từ Boeing. Như vậy, các hãng bay nước này sẽ không được nhận những đơn hàng nếu Boeing không đáp ứng được các điều kiện về an toàn của các cơ quan quản lí, sau hai vụ tại nạn máy bay chỉ trong 5 tháng.
Các hãng hàng không Hàn Quốc gồm Korean Air, Eastar Jet và T'Way Air dự kiến nhận 14 chiếc 737 Max 8 trong năm nay. Theo kế hoạch, Boeing sẽ giao chiếc đầu tiên cho đối tác Hàn vào tháng sau.
Đến cuối tháng 1, Boeing đã giao hơn 350 chiếc 737 Max trên toàn cầu và còn hơn 5.000 chiếc đang sản xuất theo đơn đặt hàng. Giá niêm yết mỗi máy bay vào khoảng 120 triệu USD.