Bi kịch Boeing 737 Max 8: Bị cấm trên không phận của gần 20 quốc gia, hơn 15 hãng hàng không đã ngừng sử dụng

Trước những nguy cơ về tính an toàn của mẫu Boeing 737 Max 8, một loạt quốc gia đã ra thông báo cấm không phận đối với mẫu máy bay này. Hiện nhiều hãng hàng không đã tuyên bố ngừng sử dụng trong các chuyến bay thương mại.

Đóng cửa không phận vô thời hạn với Boeing 737 Max 8

Tính đến 16h chiều ngày 13/3/2019, đã có gần 20 quốc gia và khu vực đóng cửa không phận bay đối với mẫu máy bay Boeing 737 Max 8, trước thông tin từ vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng hàng không Ethiopian Airlines làm 157 người thiệt mạng.

Các quốc gia đã cấm hoàn toàn máy bay Boeing 737 Max 8 trên vùng trời của mình, bao gồm: Ai Cập, Lebanon, Kosovo, Hong Kong, Kazakhstan, Fiji, Vietnam, New Zealand, United Arab Emirates, Kuwait, Australia, China, India, Indonesia, Malaysia, Namibia, Oman, Singapore và tất cả các nước thuộc liên minh châu Âu EU.

Bi kịch Boeing 737 Max 8: Bị cấm trên không phận của gần 20 quốc gia, hơn 15 hãng hàng không đã ngừng sử dụng - Ảnh 1.

Bức ảnh này được chụp vào thứ Hai, ngày 11 tháng 3 năm 2019, một chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 đang được chế tạo cho Tập đoàn TUI, đậu ở phía sau tại Nhà máy lắp ráp Renton của Boeing ở Renton, Wash. (Ảnh: AP).

Ngoài ra, có hơn 15 hãng hàng không tuyên bố ngưng sử dụng Boeing 737 Max 8 vô thời hạn trên các chuyến bay thương mại của mình, cho đến khi nguyên nhân của vụ rơi máy bay và độ an toàn của nó được xác thực.

Cụ thể, đó là các hãng hàng không: Fiji Airways, flydubai, Aerolineas Argentinas, Aeromexico, Cayman Airways, Comair, Eastar Jet, Ethiopian Airlines, Gol Airlines, Icelandair, LOT, MIAT Mongolian Airlines, Norwegian Air Shuttle, Smartwings, Turkish Airlines và Emirates.

Chính vì những lệnh cấm này mà Hãng hàng không Air Canada đã phải hủy một số chuyến bay đến London, và chuyển hướng bay nhiều chuyến bay khác.

Theo một số thông tin, một vụ rơi máy bay ở Nairobi vào tháng 10 năm ngoái của hãng hàng không Indonesia đã làm toàn bộ phi hành đoàn và 189 hành khách thiệt mạng. Và họ phát hiện ra hai chiếc máy bay này cùng là mẫu Boeing 737 Max 8, nguyên nhân rơi cũng tương đồng nhau.

Tuy nhiên, FAA khẳng định 737 Max vẫn có thể hoạt động bình thường. Boeing thì cho biết hãng có kế hoạch thay đổi một số phần mềm điều khiển của 737 Max, để "làm mẫu máy bay vốn đã an toàn này càng trở nên an toàn hơn".

Hiện tại có hơn 370 chiếc Boeing 737 Max 8 đang hoạt động trên thế giới và gần 5.000 đơn đặt hàng từ các hãng hàng không lớn.

Được biết, dòng 737 MAX là đối trọng của Boeing đối với dòng A320 thuộc Hãng Airbus của Pháp - gã khổng lồ của châu Âu trong ngành sản xuất máy bay. 

Dù được cải tiến hơn, động cơ của chiếc Boeing 737 Max 8 lại lớn hơn các phiên bản cũ, và điều này đặt ra thách thức về kỹ thuật, khiến Boeing phải điều chỉnh bằng phần mềm cho phép hệ thống máy tính bỏ qua sự điều chỉnh của phi công, trong trường hợp hệ thống phát hiện nguy cơ tròng trành.

Ethiopian Airlines tuyên bố ngừng sử dụng máy bay Boeing 737 Max 8Ethiopian Airlines tuyên bố ngừng sử dụng máy bay Boeing 737 Max 8 Chi tiết thông số kỹ thuật máy bay Boeing 737 MAX 8Chi tiết thông số kỹ thuật máy bay Boeing 737 MAX 8 Những vụ tại nạn thảm khốc của máy bay Boeing 737 MAX 8Những vụ tại nạn thảm khốc của máy bay Boeing 737 MAX 8
chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.