8 loại hàng giả người tiêu dùng cần phải nhận biết

Đại diện cơ quan chức năng nhận định hiện hàng gian, hàng giả không chỉ có mặt trên thị trường mua bán truyền thống mà còn tung hoành trên các sàn thương mại điện tử.

Tại hội nghị “Xúc tiến chống hàng giả năm 2018” diễn ra ngày 23/11, nhiều đại diện của cơ quan chức năng đều nhìn nhận hiện trên thị trường có đủ các mặt hàng bị làm giả từ thời trang, hóa mỹ phẩm, vật dụng gia đình cho đến dược phẩm và thực phẩm chức năng.

Ông Võ Hưng Sơn, Trưởng phòng Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học công nghệ TP HCM) cho hay hiện có 8 loại hàng giả khác nhau tồn tại trên thị trường, trong đó, hàng hóa giả mạo về sở hữu trí tuệ hiện chiếm khá nhiều.

8 loai hang gia nguoi tieu dung can phai nhan biet
Một chiếc kính được giới thiệu là của hãng thời trang nổi tiếng có giá 125.000 đồng. (Ảnh chụp màn hình).

Đưa hình ảnh một chiếc mắt kính thương hiệu ngoại đắt tiền được rao bán trên một trang thương mại điện tử với giá chỉ vài trăm nghìn, ông Sơn cho rằng việc bán hàng giả ngày nay càng trở nên phổ biến trên môi trường Internet và các sàn thương mại điện tử. “Các đối tượng thường lợi dụng thương mại điện tử để bán hàng giả mạo.

Dù số lượng giả mạo theo hình thức này rất nhiều nhưng thực tế cơ quan chức năng lại rất khó tìm ra nguồn của các đơn vị này để xử lý”, ông Hà Trung Can, đại diện Cục quản lý thị trường TP HCM nói thêm.

Theo ông Can, riêng TP HCM lại là một khu vực diễn biến phức tạp của việc buôn bán hàng gian, hàng giả với các thủ đoạn phức tạp, “công khai coi thường cơ quan chức năng”.

Từ đầu năm đến nay, Cục quản lý thị trường TP HCM đã xử lý rất nhiều trường hợp vi phạm và thu giữ một lượng lớn về hàng gian, hàng giả tập trung vào các sản phẩm thời trang, phụ kiện gắn “mác nhái” thương hiệu nổi tiếng, trong đó, có cả dược phẩm và thực phẩm chức năng.

“TP HCM là khu vực tập trung đông dân cư, đa phần là giới trẻ cùng học tập và làm việc. Ngoài ra, thành phố cũng có cảng hàng không, hải cảng nên tình hình xuất nhập khẩu có nhiều thuận lợi, khiến các đối tượng dễ dàng hoạt động hơn”, ông Can nói.

Đại diện Cục quản lý thị trường TP HCM cho biết thêm nhiều người mua lầm vì không phân biệt được đâu là hàng gian, hàng giả bởi chúng giống hệt nhau về mẫu mã, hình dáng. Ngoài ra, nhiều người cũng sính ngoại thông qua hình thức bên ngoài nhưng chỉ có thể chọn những sản phẩm phù hợp túi tiền.

“Mọi người cần phải nâng cao cảnh giác và trách nhiệm của bản thân khi mua hàng, điều này không chỉ bảo vệ lợi ích của mình mà còn bảo vệ lợi ích của đất nước”, ông Can nói.

Đại diện Sở Khoa học và công nghệ TP HCM cũng cho biết thêm người tiêu dùng phải lên tiếng tố giác với các trường hợp hàng gian, hàng giả với các Hiệp hội bảo vệ quyền lợi của mình để đẩy lùi việc này. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm các doanh nghiệp sở hữu thương hiệu cần chung tay với cơ quan quan chức năng nhằm đấu tranh với hàng gian, hàng giả.

“Chủ nhãn hiệu cần ý thức nhiều hơn về sở hữu trí tuệ, đó là tài sản của mình nên phải bảo vệ, gìn giữ trước. Các chủ sở hữu đừng xem đó là việc của cơ quan chức năng, nếu không có sự phối hợp của doanh nghiệp thì sẽ rất khó”, ông Võ Hưng Sơn nhấn mạnh.

8 loai hang gia nguoi tieu dung can phai nhan biet Cuối ngày Black Friday, phố quần áo Hà Nội đông nghịt người 'vớt' hàng giảm giá

Tranh thủ buổi tối trước khi kết thúc ngày hội giảm giá Black Friday (thứ 6 ngày 23/11), rất đông các bạn trẻ đổ về ...

8 loai hang gia nguoi tieu dung can phai nhan biet Phát hiện hơn 10 tấn hạt nêm dán nhãn Knorr, bột ngọt không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Cơ quan chức năng vừa kiểm tra tại kho chứa hàng ở TP.Buôn Ma Thuột và phát hiện hơn 10 tấn hạt nêm có ghi ...

8 loai hang gia nguoi tieu dung can phai nhan biet Những 'mánh lới' bán hàng sale của các shop thời trang

Theo dự báo, tháng 10 năm nay sẽ có 3- 4 đợt không khí lạnh tràn xuống. Đây là cơ hội tốt để các shop ...

8 loai hang gia nguoi tieu dung can phai nhan biet Cụ ông 87 tuổi hàng đêm chờ mua cơm giảm giá 10.000 đồng ở siêu thị: 'Tôi ăn gì cũng được, chỉ lo 2 con ăn không ngon'

Cư dân mạng chia sẻ hình ảnh cụ ông cứ đúng 19h tối đến một siêu thị quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng để chờ ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.