90% muốn bỏ nhưng chưa quyết định được số phận loa phường?

Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết lấy ý kiến về loa phường trên mạng chỉ là một kênh thông tin trong số nhiều hình thức khảo sát khác.
90 muon bo nhung chua quyet dinh duoc so phan loa phuong
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết lấy ý kiến về loa phường trên mạng chỉ là một kênh thông tin trong số nhiều hình thức khảo sát khác. Ảnh tư liệu: Công Phương

Như tin đã đưa, ngày 25/2 là hạn cuối của việc lấy ý kiến nhân dân về loa phường trên Cổng giao tiếp điện tử thành phố (https://hanoi.gov.vn). Ngày 27/2, trao đổi với PV, đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết cuộc thăm dò ý kiến là một kênh thông tin để Sở nghiên cứu, tham khảo trước khi đưa ra đề xuất nên giữ hay bỏ loa phường trình lãnh đạo TP vào cuối tháng 3 tới.

Cũng theo vị này, việc lấy ý kiến trên Cổng giao tiếp điện tử UBND TP HN chỉ là một kênh lấy ý kiến. Sở cũng tiến hành lấy ý kiến, khảo sát tại một số địa bàn khu dân cư tiêu biểu; góp ý qua thư điện tử.

Trước đó, 0h ngày 25/2, mục lấy ý kiến về loa phường tại địa chỉ https://hanoi.gov.vn/tham-do-y-kien đã kết thúc. Kết quả cho thấy có 3.149 lượt tham gia bình chọn thể hiện quan điểm bỏ hay giữ lại loa phường, trong đó 89,65% lượt ý kiến cho rằng không cần thiết duy trì hoạt động loại hình thông tin này.

Số ý kiến bình chọn cho rằng có cần thiết, nên duy trì chỉ 3,68%. Bên cạnh đó có 6,67% ý kiến tán thành hướng cần thiết duy trì loa phường nhưng phải đổi mới.

Trong khi đó, có tới 45,09% trong tổng số 3.113 bình chọn của người dân cho rằng họ cập nhật thông tin trên mạng Internet; nghe đài truyền thanh cơ sở 3,97%; đọc bản tin thông tin cơ sở 1,56%; xem tờ rời, tờ gấp, poster treo tường…1,52%; dự các buổi cung cấp thông tin của báo cáo viên, tuyên truyền viên thông tin cơ sở 0,98%; đọc bảng tin công cộng tại địa phương; 2,50%; đọc báo (báo in) 10,48%; xem tivi 10%; nghe đài 6,81%.

Ở câu hỏi về nội dung trên đài truyền thanh cơ sở có thiết thực không, tỷ lệ trả lời có là 10,08% trong khi câu trả lời không 89,92% (tổng số 2996 bình chọn).

90 muon bo nhung chua quyet dinh duoc so phan loa phuong
Nhiều ý kiến muốn bỏ loa phường. Ảnh tư liệu: Công Phương

Trước đó, phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nói “Loa ở thời kỳ bao cấp rất có tác dụng. Còn thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, thành phố có nhiều phương thức khác phục vụ nhân dân, ví dụ như cung cấp chỉ số môi trường qua mạng internet… Liệu loa còn phù hợp không”.

Ngày 6/2, tại cuộc họp của UBND TP Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết hiện việc duy trì hệ thống truyền thanh cơ sở (loa phường) rất tốn kém; mỗi phường tốn mấy trăm triệu/năm. Ngoài ra, theo ông Chung, chất lượng thông tin phát hành của loa phường rất thấp.

Sáng 14/2, phát biểu tại cuộc làm việc của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải với quận Ba Đình, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội - Thiếu tướng Bạch Thành Định cho rằng không nên bỏ loa phường.

Theo Thiếu tướng Định, hệ thống loa truyền thanh có vai trò cao, là "sức mạnh của chính quyền, sợi dây nối giữa nhân dân với Đảng".

Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cũng nhận định điều cần thiết là cải tiến, nâng cao chất lượng loa phường chứ không nên bỏ bởi trong trường hợp khẩn cấp thì đây là phương tiện báo động, huy động người dân.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.