90% xe nhập không thuế từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam: 'Qua cửa, giá tăng'

Cho dù 90% các loại xe từ Thái Lan, Indonesia đều khai báo trị giá hải quan khi vào Việt Nam với mức bình quân dưới 500 triệu đồng/chiếc, song hầu hết khi vào thị trường Việt, các loại xe không thuế, giá rẻ này đều được "tăng giá".

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 3 và 3 tháng đầu năm, xe nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh so với tháng trước. Trong đó xe Thái Lan, Indonesia nhập khẩu chiếm gần 90% tổng lượng xe nguyên chiếc nhập về Việt Nam.

90% xe nhập không thuế từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam: Qua cửa, giá tăng  - Ảnh 1.

Xe nhập về Việt Nam chiếm 90% xe từ các thị trường xe miễn thuế Thái Lan, Indonesia, tuy nhiên hiện các dòng xe nhập vẫn không có xu hướng giảm giá.

Cũng theo báo cáo của hải quan, riêng trong tháng 3, cả nước nhập hơn 13.200 chiếc xe hơi, trong đó có hơn 9.500 chiếc xe con (chiếm tỉ lệ hơn 70%), tăng 3,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 3 tháng đầu năm 2019, lượng xe nhập về Việt Nam là hơn 39.000 chiếc, trong đó hơn 27.400 chiếc là xe con dưới 9 chỗ ngồi, tăng gấp gần 10 lần so với cùng kì năm 2018.

Về mức giá, hiện xe con nhập về Việt Nam có giá bình quân đạt trên 460 triệu đồng/chiếc, mức giá giảm gần 40 triệu đồng so với mức giá bình quân năm 2018. Trong khi đó lại tăng hơn 130 triệu đồng so với giá xe bình quân năm 2017.

Theo báo cáo của cơ quan hải quan, trong 3 tháng đầu năm, xe nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia về rất nhiều. Tổng lượng xe nhập từ hai thị trường trên đạt hơn 34.900 chiếc, chiếm gần 90% tổng lượng xe nhập về nước.

Mức giá trung bình nhập xe từ Thái Lan là 457 triệu đồng/chiếc, trong khi đó, giá xe từ Indonesia bình quân khoảng 365 triệu đồng/chiếc, mức giá thấp nhất trong nhóm thị trường nhập xe hơi về Việt Nam.

Ngoài thị trường ASEAN, ba tháng đầu năm, thị trường xe hơi Việt Nam cũng ghi nhận sự gia tăng nhập các dòng xe từ Trung Quốc, Nhật, Đức và Mỹ. Dòng xe Trung Quốc nhập về Việt Nam có cả xe tải, xe du lịch. Trong khi đó, xe Đức nhập về Việt Nam chủ yếu từ các thương hiệu lâu đời như BMW, Audi hay Mercedes... nên mức giá bình quân trên mỗi chiếc rất cao, trên 1,5 tỉ đồng/chiếc.

Một điều đáng quan tâm hiện nay là gần 90% các mẫu xe nhập về Việt Nam có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia và không phải chịu thuế nhập khẩu đều có mức giá bình quân khai báo hải quan dưới 500 triệu đồng, chứng tỏ các loại xe đều là dòng xe phổ thông, xe giá trung bình.

Tuy nhiên, khi bán trên thị trường Việt, hầu hết các dòng xe này có giá rất cao trên 800 triệu đồng, thậm chí hơn 1,2 tỉ đồng/chiếc, đơn cử như Honda CRV, HRV, Toyota Fortuner, Rush...

Bên cạnh đó, tại chính nước xuất khẩu là Thái Lan, Indonesia, các dòng xe có cùng chủng loại xuất sang Việt Nam đều có giá rẻ hơn bản xe bán tại Việt Nam từ vài chục triệu đồng đến gần 200 triệu đồng/chiếc.


chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.