9x đam mê xe phân khối lớn chia sẻ 'bí kíp' du học Trung Quốc

Trung Quốc có nền văn hóa đa dạng nên được nhiều bạn trẻ Việt Nam lựa chọn thực hiện ước mơ du học của mình.
9x dam me xe phan khoi lon chia se bi kip du hoc trung quoc 9x Đăk Lắk chuyên vẽ tranh 'chọc tức' người khác chia sẻ 'bí kíp' du học Nhật Bản
9x dam me xe phan khoi lon chia se bi kip du hoc trung quoc Cậu học trò trường làng thành Tiến sĩ Y học 'kiếm' học bổng như thế nào?

Mặc dù không tạo trào lưu rầm rộ như Nhật Bản, Hàn Quốc nhưng Trung Quốc vẫn là quốc gia mà nhiều bạn trẻ Việt Nam lựa chọn là điểm dừng chân cho hành trình du học của mình. Tuy nhiên, làm thế nào để du học Trung Quốc một cách hiệu quả, phù hợp với kinh tế luôn là câu hỏi được du học sinh quan tâm và tìm kiếm câu trả lời.

"Muốn tự tin cần phải có nền tảng ngôn ngữ tốt"

Mã Thị Khánh Linh sinh năm 1992, hiện đang là du học sinh chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Quốc tế Thượng Hải, Trung Quốc. Sở hữu chiều cao khiến nhiều người phải ghen tỵ cùng thân hình đồng hồ cát vô cùng gợi cảm, Khánh Linh cũng là gương mặt khá nổi trong giới biker Hà Thành khi ở Việt Nam. Cô nàng 9x cũng từng gây ấn tượng khi đoạt giải Á khôi 2 Miss Ha Noi Model 2014 và từng ngồi ghế nóng hàng loạt các cuộc thi như Hoa Khôi Thời Trang 2015, Miss Ha Noi 2015...

9x dam me xe phan khoi lon chia se bi kip du hoc trung quoc
Khánh Linh hiện là du học sinh tại Trung Quốc.

Sau 2 năm du học tại Trung Quốc, Khánh Linh đã học hỏi và tự đúc rút cho mình được nhiều kinh nghiệm cần thiết để vừa học, vừa làm một cách hiệu quả ở xứ người. "So với các nước khác thì Trung Quốc ở gần nhất, thuận tiện cho việc đi về giữa hai nước, học phí lại phù hợp với kinh tế của gia đình nên Trung Quốc là lựa chọn đầu tiên mình hướng đến. Bên cạnh đó, vì đam mê kinh doanh, lại nhận thấy rằng các sản phẩm thời trang có nguồn gốc từ Trung Quốc khá được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam nên mình quyết định sang đây du học, vừa học, vừa có thể theo đuổi việc kinh doanh, buôn bán."

9x dam me xe phan khoi lon chia se bi kip du hoc trung quoc
Ngoài đam mê kinh doanh, cô nàng 9x này còn "mê mệt" với những chiếc xe phân khối lớn.

Khánh Linh cũng chia sẻ, khó khăn về ngôn ngữ là điều bất kì ai du học ở nước ngoài cũng đều gặp phải nhưng tiếng Trung Quốc thì khó học hơn rất nhiều nên cần sự tự giác cao độ. Có người lựa chọn học trước khi đi hoặc sau khi sang du học thì vừa học tiếng, vừa kết hợp học chuyên ngành.

"Vì mình là người nước ngoài nên thầy cô, bạn bè cũng quan tâm, giúp đỡ mình nhiều hơn. Ngoài thời gian học trên lớp thì bản thân mình phải tự học rất là nhiều. Mình học bằng cách xem nhiều phim Trung Quốc có phụ đề, tải các phần mềm dịch và từ điển về điện thoại. Thấy chữ gì không hiểu là phải lôi máy ra tra luôn. Bên cạnh đó thì ở trên lớp, mình cũng luôn năng nổ, tham gia các hoạt động tập thể để gặp gỡ nhiều bạn bè hơn, đó là cách tốt nhất để trau dồi vốn ngoại ngữ. Chỉ khi mình tự tin vào khả năng giao tiếp và không ngừng tự trau dồi thì mới có thể yên tâm và sẵn sàng để học chuyên ngành."

Kinh nghiệm thuê nhà, tìm việc làm và chi tiêu hiệu qủa

Vấn đề về chỗ ở luôn là nỗi lo đối với bất kỳ du học sinh nào. Để chọn lựa được chỗ ở an toàn, phù hợp khi mới đặt chân sang quốc gia đầy lạ lẫm là một khó khăn lớn. Khánh Linh chia sẻ rằng, tốt nhất là du học sinh nên chọn ở ký túc xá vì ở tập thể sẽ không lo bị bắt nạt và khi ở trong ký túc xá, nhà trường sẽ chịu trách nhiệm và giá thuê cũng rẻ hơn rất nhiều khi ở ngoài. Còn nếu bạn đã thông thạo tiếng, lại có kinh tế thì cũng có thể chọn lựa trọ ở ngoài để tự do về giờ giấc, về việc làm thêm...

9x dam me xe phan khoi lon chia se bi kip du hoc trung quoc
Sau 2 năm du học, cô nàng đã có thêm nhiều kinh nghiệm để vừa học, vừa làm một cách hiệu quả.

Ở bất kỳ đâu nước nào cũng vậy, sẽ khó tìm được việc làm nếu chưa thành thạo tiếng nước đó. Đối với Khánh Linh, nhờ sự giúp đỡ từ gia đình mà cô nàng 9x có thể tự tìm hiểu rồi nhập hàng hóa về kinh doanh. Vì lịch học ở trường khá thoải mái, lại đang trong kỳ nghỉ hè nên Khánh Linh thường đổ buôn các mặt hàng về Việt Nam, kiếm thêm thu nhập.

9x cũng khuyên các bạn du học sinh nên vạch ra kế hoạch chi tiêu rõ ràng như mỗi ngày được tiêu bao nhiêu, nếu tiêu nhiều quá thì hôm sau nên nhịn bớt lại. Chỉ nên mua những thứ thực sự cần thiết. Còn về ăn uống thì có thể chọn lựa ăn tại căng tin của trường sẽ rẻ hơn rất nhiều.

Sau 2 năm du học tại Trung Quốc, là người mạnh dạn, tự tin, Khánh Linh có thể vừa tự học, tự làm thêm để kiếm nguồn thu nhập, phục vụ và trang trải cho các chi phí khi đi học xa nhà. Hi vọng những chia sẻ của Khánh Linh sẽ mang lại những thông tin cần thiết và bổ ích cho những bạn trẻ có ý định du học tại đất nước này!

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu đường sắt vượt sông Ninh Cơ ở Trực Ninh, Nam Định
Một cầu đường sắt dự kiến được xây dựng vượt sông Ninh Cơ thuộc địa bàn các xã Trực Mỹ, Trực Đại, huyện Trực Ninh, Nam Định.