ACV: Sẽ khởi công sân bay Long Thành cuối tháng 12/2020

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (Mã: ACV) đang gấp rút hoàn thành các hồ sơ, tài liệu, qui trình thủ tục đầu tư, nhận bàn giao đất theo qui định của pháp luật để khởi công Dự án vào cuối tháng 12/2020.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành giai đoạn một được Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phê duyệt ngày 11/11/2020.


Tổng mức đầu tư dự án thành phần này lên tới hơn 99.000 tỉ đồng bằng nguồn vốn của ACV, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.


Trong đó, ACV được giao nhiệm vụ là chủ đầu tư đối với dự án thành phần 3, bao gồm các công trình thiết yếu cảng hàng không như khu bay, nhà ga, các công trình hạ tầng chung, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không...; hệ thống giao thông kết nối (tuyến số 1, 2).


Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ khởi công vào cuối tháng 12/2020 - Ảnh 1.

ACV đang gấp rút hoàn thành công đoạn chuẩn bị để khởi công CHK quốc tế Long Thành trong tháng 12/2020. (Ảnh: ACV).

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐTV ACV cho biết, ngay khi Chính phủ trình Quốc hội thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án vào tháng 9/2019, trong đó có nội dung giao ACV làm chủ đầu tư dự án, ACV đã bắt đầu triển khai xây dựng Phương án thực hiện.

Theo đó, dự án sử được xây dựng dự trên hai nguồn vốn của đơn vị. Thứ nhất là 29.225 tỉ đồng tiền mặt hiện có và dòng tiền tích lũy trong giai đoạn 2020-2025 dành riêng cho dự án là 6.877 tỉ đồng.

Số còn lại dự kiến được ACV huy động dưới nhiều hình thức như vay thương mại, phát hành trái phiếu doanh nghiệp cho thị trường trong nước và quốc tế...

Hiện nay, 22 tổ chức đã kí thỏa thuận bảo mật thông tin để trao đổi về dự án. Trong đó 12 tổ chức đã kí biên bản ghi nhớ về mong muốn tài trợ cho dự án với tổng giá trị đề xuất hơn 143.000 tỉ đồng, nhiều hơn nhu cầu vốn cần huy động

ACV cũng cho biết, đã kiện toàn Ban Quản dự án CHK quốc tế Long Thành phù hợp với từng giai đoạn thực hiện dự án. Bên cạnh đó chúng tôi đã chuẩn bị sẵn hồ sơ, tài liệu để có thể thực hiện dự án ngay sau khi dự án được phê duyệt; quyết tâm khởi công dự án trong tháng 12/2020 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ khởi công vào cuối tháng 12/2020 - Ảnh 2.

Phối cảnh bên trong CHK Long Thành. (Ảnh: ACV).

Cũng theo ACV, công tác giải phóng mặt bằng do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện, phần đất cần thiết cho giai đoạn một đã được Tỉnh bàn giao cho Bộ GTVT và nguồn vốn được đảm bảo đầy đủ, sẵn sàng nên việc khởi công cuối tháng 12/2020 là hoàn toàn khả thi.


Hiện nay ACV đang hoàn thiện Kế hoạch, tiến độ chi tiết thực hiện dự án trong 60 tháng, với mốc khởi công vào tháng 12/2020 và đưa dự án vào khai thác vào tháng 12/2025.

Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn một có tổng mức đầu tư hơn 109.000 tỉ đồng, tương đương 4,664 tỉ USD với mục tiêu xây dựng một cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Dự án gồm một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000 m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện dự án là từ 2020 đến 2025.

Mục tiêu của Cảng hàng không quốc tế Long Thành là trở thành một trong những trung tâm hàng không của khu vực.

Theo Nghị quyết 94 của Quốc hội và Quyết định 1777 của Thủ tướng Chính phủ, Cảng HKQT Long Thành sẽ được đầu tư xây dựng đạt cấp 4F theo phân cấp của ICAO với các công nghệ hiện đại trong xây dựng, quản lí và vận hành khai thác tương đương các Cảng hàng không quốc tế tiên tiến trên thế giới; là một cảng hàng không thông minh (Smart Airport), đáp ứng các tiêu chuẩn sinh thái về bảo vệ môi trường (Eco Airport) và phù hợp với xu hướng chung về phát triển bền vững (Sustainable Development) đang được áp dụng cho các cảng hàng không mới, hiện đại trên thế giới.



chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.