AFF CUP 2018: Nước cờ cao của HLV Park Hang-seo

AFF CUP 2018: Dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang-seo, tuyển Việt Nam vào chung kết AFF Cup sau 10 năm chờ đợi của người hâm mộ.
Highlights AFF Cup: Việt Nam 2-1 Philippines Quang Hải và Công Phượng lần lượt ghi bàn giúp đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng trước Philippines với tỷ số 2-1 trong trận bán kết lượt về AFF Cup 2018.

Tâm lý của người hâm mộ đã bị đè rất nặng cho tới tận khi lưới Philippines rung lên, nặng như những quả bóng bê-tông giằng xích được giải tỏa đi khỏi sân Mỹ Đình trước đó. Trong khi ấy, các cầu thủ Việt Nam thì vẫn nhập cuộc chơi với một trạng thái cân bằng, không có dấu hiệu áp lực nào.

Và sự nặng nề mà người hâm mộ phải đeo mang là bởi Philippines đã mở ra một thế trận rất hay, nếu không nói là ông Sven-Goran Eriksson đã thể hiện đẳng cấp ở việc vạch ra một kế hoạch trận đấu (game plan) cực kỳ chuẩn xác.

Sven-Goran Eriksson xác định rõ thế mạnh của Philippines là gì so với Việt Nam. Đó là thể hình, thể lực và phần nào là tốc độ. Bởi thế, Philippines đã chủ động chơi nhanh ngay từ đầu, thậm chí chủ động dâng cao chứ không quá thận trọng như trận lượt đi.

Và cách chơi ấy của họ đã khiến Việt Nam bị cuốn vào ở những phút đầu và dẫn tới việc chúng ta không thể kiểm soát bóng nhiều hơn đối thủ ở những phút đầu ấy.

aff cup 2018 nuoc co cao cua hlv park hang seo

Tiền vệ Quang Hải tỏa sáng góp phần đưa tuyển Việt Nam vào chung kết AFF Cup 2018. Ảnh: Thuận Thắng.

Thêm vào đó, Sven-Goran Eriksson chắc chắn đã nghiên cứu rất kỹ về từng cầu thủ của Park Hang-seo, và ông nhận định rất chuẩn rằng nguồn sáng tạo chủ đạo của Việt Nam sẽ chỉ có thể là Quang Hải. Chính vì lẽ đó, Phillippines chủ động chơi rát với cầu thủ của CLB Hà Nội, chấp nhận phạm lỗi và không thể để Quang Hải phát huy được thế mạnh của mình.

Có thể nói, Quang Hải là người bị phạm lỗi nhiều nhất trên sân ở trận bán kết lượt về này. Sơ sơ, tính cả trận, ít nhất Hải phải nằm sân khoảng 6 lần vì lỗi từ đối thủ.

Đặc biệt. việc Hải chơi tự do và chịu khó lùi sâu hơn để hỗ trợ cặp tiền vệ Đức Huy - Xuân Trường cũng bởi Xuân Trường hoàn toàn mờ nhạt trong vai trò một nhà tổ chức lối chơi lùi sâu. Ở tình thế Việt Nam chỉ trông đợi vào một mình Quang Hải đảm nhận nhiệm vụ tổ chức, việc Hải liên tục bị phạm lỗi như thế khiến đường đến với bàn thắng của chúng ta khó khăn vô cùng.

Ở tình thế Việt Nam có vẻ bế tắc trong việc triển khai lối chơi khi đối thủ đã đọc bài và có một kế hoạch trận đấu tốt như thế, ông Park Hang-seo cũng rất tài trong việc xây dựng kế hoạch trận đấu của riêng mình để đối phó với đồng nghiệp lừng danh người Thụy Điển.

Và kế hoạch của ông Park đã thực sự khắc phục được những thách thức mà Sven-Goran Eriksson đặt ra, để rồi dẫn đến 2 bàn thắng liên tiếp ở đúng lúc người hâm mộ chờ đợi nhất.

Đầu tiên, ông Park cực tỉnh táo khi muốn các cầu thủ của mình chơi bình tĩnh hơn sau những phút đầu bị cuốn theo lối chơi của đối thủ. Ông liên tục đưa ra những chỉ dẫn ở đường biên, đặc biệt với hàng thủ và tiền vệ Đức Huy, những cá nhân mà ông cho rằng nắm vai trò quan trọng nhất trong việc chống sự hưng phấn có phần lấn lướt của Philippines.

Hàng thủ Việt Nam hôm nay chơi khá tốt, đặc biệt ở khâu bọc lót, đánh chặn và phán đoán cắt bóng. Chính vì thế, hầu như Philippines không có tình huống nào thâm nhập uy hiếp vòng cấm địa của Việt Nam.

Nhưng nước cờ cao trong kế hoạch trận đấu của ông Park Hang-seo phải là việc điều chỉnh bằng những lần thay người. Khi Sven-Goran Erksson rút Murga để đưa James Younghusband vào sân và xoay từ sơ đồ hàng thủ 3 người sang hàng thủ 4 người linh hoạt giữa 4-3-3 và 4-2-3-1, ông Park Hang-seo biết mình cần làm gì.

Ông đưa một tiền vệ có khả năng phòng ngự tốt, có thể di chuyển rộng hỗ trợ ở biên khi cần và chuyền bóng an toàn là Huy Hùng vào sân thế cho Xuân Trường. Và đó chính là thay đổi quyết định trận cầu.

aff cup 2018 nuoc co cao cua hlv park hang seo

Cầu thủ Philippines nhiều lần phải phạm lỗi với Quang Hải. Ảnh: Thuận Thắng.

Với việc Huy Hùng vào sân, Quang Hải không phải lùi về hỗ trợ nữa và Đức Huy cũng bắt đầu dâng lên tạo thêm một cầu nối hỗ trợ. Trong khi đó, sự góp mặt của Tiến Linh, một tiền đạo có khả năng chơi rộng, có sức trẻ để lui về tham gia tạo áp lực lên tiền vệ phòng ngự đối phương, cũng đã bắt đầu tạo ra những khoảng trống từ sự xộc xệch của hàng thủ Philippines.

Trong một phút xộc xệch như thế của họ, Quang Hải thâm nhập vòng cấm rất nhanh như một số 9 ảo đón đường căng ngang của Văn Đức để mở tỷ số, khoảnh khắc thực sự quyết định trận cầu.

Ngay khi có bàn thắng, ông Park Hang-Seo có điều chỉnh cuối cùng. Công Phượng được lựa chọn để thay Văn Đức và điều đó cũng có nghĩa là Quang Hải sẽ phải lui về chơi cặp tiền vệ với Huy Hùng. Tại sao mới vừa “giải phóng” Quang Hải, ông Park lại nghĩ đến việc đưa anh về với trung tâm hàng tiền vệ?

Thực tế, dự tính đưa Công Phượng vào sân của ông Park đã có từ khi lưới Phillippines chưa rung lên lần đầu. Kế hoạch của ông là làm mới khâu tổ chức lối chơi ở hàng tiền vệ (với Huy Hùng và Quang Hải) đồng thời đưa một cầu thủ có thể xoay chuyển cục diện như Công Phượng để buộc Philippines phải có nhiều điểm để đối phó hơn.

Khi họ buộc phải đối phó với những nguồn đe dọa từ phía Việt Nam, họ khó có thể “soạn lại bổn cũ” như trận lượt đi là dùng thể lực tăng tốc độ chơi bóng cuối trận nhằm khiến hàng thủ Việt Nam phải phạm sai lầm.

Và Công Phượng đúng là đã tạo đột biến. Chính Phượng mới là người “bổn cũ soạn lại” khi có một pha đột phá tương tự lượt đi. Nhưng điểm khác chính là kết quả của pha dứt điểm ấy. Lần này, Phượng đã không cho sai lầm một cơ hội nào được hiện diện quanh anh.

Bây giờ, nghĩ đến chung kết được rồi. Và đợi chờ ông Park lại sẽ có những kế hoạch trận đấu bất ngờ và thú vị khác.

aff cup 2018 nuoc co cao cua hlv park hang seo HLV Park Hang-seo bật mí 'công thức' vượt qua Philippines của tuyển Việt Nam

Chiến lược gia người Hàn Quốc - HLV Park Hang-seo tiết lộ cách thức mà ông cùng các học trò đã vượt qua Philippines trong ...

aff cup 2018 nuoc co cao cua hlv park hang seo Phủ đỏ khắp phố phường Hà Nội với khẩu hiệu quen thuộc 'Việt Nam chiến thắng'

Sau chiến thắng của đội tuyển Việt Nam để phá những vết đen đủi trên chảo lửa Mỹ Đình đã xoá tan đi mọi lo ...

aff cup 2018 nuoc co cao cua hlv park hang seo Việt Nam vào chung kết AFF CUP 2018, sao Việt tưng bừng ăn mừng

Sao Việt đồng loạt chia sẻ niềm vui và ăn mừng trước chiến thắng tuyệt vời của đội tuyển Việt Nam, giành lấy tấm vé ...

aff cup 2018 nuoc co cao cua hlv park hang seo Eriksson tâm phục khẩu phục: 'Việt Nam quá hay, xứng đáng là đội vô địch AFF Cup 2018'

Phát biểu trong buổi họp báo sau trận, HLV Eriksson thừa nhận sức mạnh vượt trội của đội tuyển Việt Nam và cho biết Việt ...

aff cup 2018 nuoc co cao cua hlv park hang seo Cổ động viên tràn ra đường mừng Việt Nam vào chung kết

Vượt qua Philippines ở lượt về trận bán kết AFF Cup, Việt Nam giành tấm vé vào chung kết gặp Malaysia. Hàng chục nghìn cổ ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.